Mới đây, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình đã có trình bày báo cáo về kiến nghị cử tri, trong đó nổi cộm là vấn đề có liên quan đến tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Theo chia sẻ của ông Dương Thanh Bình tại kỳ họp, qua các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, đã có 1.472 kiến nghị được tổng hợp và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; trong đó có 1.433 kiến nghị được giải quyết, trả lời, đạt 97,4%.

Hình ảnh nhà dân bị nứt trước khi thi công chân cầu vượt đường sắt. Ảnh: Hữu Long/Báo Lao Động
Liên quan đến Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm, ông Bình cho biết các cử tri tỉnh Khánh Hòa đã có phản ánh rằng: Trong quá trình thi công Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã làm nứt nhà của một số hộ dân nhưng không có chính sách đền bù hỗ trợ.

Tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đi vào khai thác vào năm 2023. Ảnh: Internet
Từ năm 2023, các cử tri đã kiến nghị được đền bù và hỗ trợ. Sau đó, UBND huyện Cam Lâm cũ đã có văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đề nghị giải quyết việc nhà dân ở xã Suối Dầu bị nứt do thi công đường cao tốc Bắc - Nam.
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cũng đã nhiều lần có văn bản yêu cầu doanh nghiệp dự án khẩn trương giải quyết nhưng hiện nay do vướng mắc các bên không thống nhất nên sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Sau kỳ họp thứ 9, do sự việc kéo dài chưa được xử lý nên Đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa đã tiếp tục nhận được kiến nghị về nội dung này và kiến nghị Bộ Xây dựng khẩn trương chỉ đạo, kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm.
Trước đó vào trung tuần tháng 7, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Đường cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải), ông Nguyễn Văn Huy xác nhận đơn vị đã có báo cáo gửi đến Bộ Xây dựng liên quan đến vấn đề bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi rung chấn trong quá trình thi công tuyến cao tốc.
Được khởi công từ tháng 9/2021, tuyến cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ ngày 19/5/2023.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài hơn 49km, điểm đầu tại huyện Diên Khánh cũ, tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng, do Tập đoàn Sơn Hải làm chủ đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) hợp đồng BOT.
Sau hơn 3 tháng công trình hoàn thành và đi vào hoạt động, UBND xã Suối Cát mới lập biên bản kiểm tra.
Theo thống kê có 15 hộ dân phản ánh tình trạng nhà bị nứt, nghị do ảnh hưởng từ việc thi công tuyến cao tốc.
Về phía doanh nghiệp, Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc người dân đồng loạt kiến nghị sau thời gian dài công trình đưa vào sử dụng là dấu hiệu bất thường và không đúng với thực tế.
Ngoài ra, đơn vị cũng chỉ ra rằng số lượng người dân phản ánh ngày càng tăng khi từ 15 hộ ban đầu và hiện nay lên đến 60 hộ, trong đó có những hộ dân nằm cách tuyến đường thi công đến 2km cũng đã có kiến nghị.
Tập đoàn Sơn Hải khẳng định đơn vị đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân và báo cáo cơ quan chuyên môn, Trung ương nhằm đảm báo đánh giá khách quan, bồi thường đúng đối tượng.
Tổng hợp