Aa

Năm 2017, nguồn vốn tự có của doanh nghiệp BĐS sẽ phát huy vai trò "chân trụ"

Chủ Nhật, 01/01/2017 - 11:22

Trả lời Reatimes về "sức khỏe" tài chính thị trường BĐS Việt Nam năm 2017, ông Sử Ngọc Khương, Giám Đốc Bộ phận Đầu tư Savills (Việt Nam), cho biết: "Thời gian tới, nguồn vốn tự có của doanh nghiệp sẽ là nguồn vốn chính và giữ vai trò quan trọng trong thị trường. Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể mong đợi nhiều hơn nữa vào dòng vốn từ các hoạt động liên doanh và từ thị trường chứng khoán".

PV: Là đơn vị có thâm niên hoạt động trong lĩnh vực BĐS tại thị trường Việt Nam, ông nhận định thế nào về tình hình tài chính BĐS tại thị trường này trong năm 2016 vừa qua? Năm 2017 tới đây, dòng vốn vào BĐS Việt Nam sẽ thế nào? 

Ông Sử Ngọc Khương: Nhờ vào tác động tốt từ bức tranh khả quan của kinh tế vĩ mô và các yếu tố chính sách mà trong thời gian vừa qua, thị trường BĐS đã thu hút được nhiều dòng vốn trong nước và quốc tế. Cho đến hiện tại, tuy vẫn còn một số dự án bị thiếu vốn và phải tạm dừng nhưng đây chỉ là số ít. Nhìn chung thị trường vẫn ổn định khi các nhà đầu tư uy tín và chuyên nghiệp không gặp nhiều khó khăn và họ có thể thuyết phục được thị trường bằng sản phẩm chất lượng.

Dù vậy, câu hỏi về vốn luôn luôn là điều mà các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước băn khoăn. Đặc biệt, nhà đầu tư nội sẽ vẫn gặp khó khăn nhiều về nguồn vốn phát triển dự án của mình khi có ít lựa chọn và thách thức trong việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn. Trong năm 2017, chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư giữa các nhà phát triển trong nước với quốc tế, thông qua đó mở rộng về lựa chọn và chất lượng nguồn vốn cho thị trường BĐS Việt Nam. 

Ông Sử Ngọc Khương – Giám Đốc Bộ phận Đầu tư Savills (Việt Nam)

Ông Sử Ngọc Khương – Giám Đốc Bộ phận Đầu tư Savills (Việt Nam)

PV: Ông đánh giá thế nào về tác động của Thông tư 36 sửa đổi với tình hình tài chính cho thị trường BĐS Việt Nam trong năm 2017? 

Ông Sử Ngọc Khương: Nhiều ý kiến cho rằng từ ngày 1/1/2017, Thông tư 36 sửa đổi sẽ khiến nguồn vốn tín dụng vào thị trường BĐS bị "siết" lại thì các doanh nghiệp phải loay hoay đi tìm các nguồn vốn khác. Tuy nhiên, cần hiểu rằng tìm kiếm nguồn vốn mới là cần thiết nhưng không quá cấp thiết khi mà các nhà đầu tư đã có thời gian phát triển thành công trong vài năm vừa qua. Điều này đã giúp họ tích lũy không chỉ về kinh nghiệm mà còn về vốn và tài sản. Chính vì vậy mà nguồn vốn tự có của doanh nghiệp sẽ là nguồn vốn chính và quan trọng trong thời gian phát triển tới của thị trường.

Các doanh nghiệp BĐS trong nước đang dần tham gia nhiều hơn vào "cuộc chơi" khi họ đã tích lũy đủ vốn, tài sản, kinh nghiệm và cả kiến thức cũng như là các mối quan hệ với nhà đầu tư ngoại, nhà thầu lớn cùng với các đơn vị tư vấn chuyên môn để phát huy khả năng huy động vốn từ các hoạt động liên doanh và cả từ thị trường chứng khoán. 

PV: Nhưng có nhiều chuyên gia cho rằng, nguồn vốn BĐS trên thị trường chứng khoán (cổ phiếu BĐS) không có tác động nhiều đối với thị trường BĐS, ông đánh giá thế nào về nhận định này? 

Ông Sử Ngọc Khương: Có ý kiến như vậy là vì, so với các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác thì số lượng công ty BĐS niêm yết còn khiêm tốn cũng như giá trị vốn hóa trong thị trường còn giới hạn. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là một kênh để huy động vốn hiệu quả cho những doanh nghiệp muốn mở rộng và phát triển dự án. Bên cạnh đó, huy động vốn qua việc niêm yết cổ phần cũng là một cách hút vốn từ công chúng một cách hiệu quả và đang dần trở thành xu hướng của rất nhiều doanh nghiệp.

PV: Ngoài nguồn vốn tự có của các doanh nghiệp, ông cho rằng năm 2017 còn dòng vốn nào khác có khả năng phát huy "sức nặng ảnh hưởng" tới thị trường BĐS? 

Ông Sử Ngọc Khương: Có ý kiến cho rằng nguồn vốn trong dân sẽ được các doanh nghiệp tìm kiếm khi rơi vào cảnh thiếu vốn, nhưng dòng vốn này nếu có cũng sẽ đổ về các kênh đầu tư hiện hữu như quỹ đầu tư BĐS hay chứng khoán. Tuy nhiên, với các quỹ đầu tư thì hiện nay ở Việt Nam chưa thực sự phát triển, chứng khoán thì như đã nói ở trên, dù nó là kênh huy động vốn rất hiệu quả nhưng thực tế là chưa có nhiều các doanh nghiệp BĐS niêm yết. Chính vì vậy để thu hút dòng vốn từ dân hiệu quả hơn nữa thì phải đưa ra các lựa chọn kênh đầu tư đa dạng hơn, chuyên nghiệp hơn. 

Về dòng vốn từ doanh nghiệp nước ngoài, những năm gần đây loại hình này cũng góp phần thúc đẩy thị trường BĐS Việt Nam những năm qua. Chúng ta đã được chứng kiến không ít những hợp tác liên doanh phát triển BĐS giữa các nhà đầu tư nội với các nhà đầu tư ngoại. Nhiều thương vụ lớn được thông qua trên tất cả các phân khúc, hoạt động mua bán và sáp nhập của các nhà đầu tư nước ngoài diễn ra sôi động. Năm 2017 sắp tới cũng sẽ hứa hẹn tiếp diễn xu thế và khởi sắc hơn nữa với nhiều hoạt động hợp tác đầu tư, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng cho thị trường. Đây có thể được coi là một cơ hội cho các dòng vốn chảy vào thị trường BĐS Việt Nam. 

PV: Theo ông, tới thời điểm này, đâu là điểm hấp dẫn dòng vốn nhất của thị trường BĐS VN?

Ông Sử Ngọc Khương: Khá giống như năm 2016, trong năm 2017, BĐS nhà ở có nhiều khả năng sẽ tiếp tục dẫn dắt sự chú ý của thị trường khi mà hiện nay hoạt động ở phân khúc này đang diễn ra rất sôi nổi, nhiều dự án đang được triển khai đầu tư xây dựng và thu hút không ít nhà đầu tư cả trong và ngoài nước tham gia.

BĐS nhà ở là loại hình có tỷ suất sinh lợi tốt nếu được phát triển ở những vị trí đắc địa có lợi thế nằm trong các dự án khu đô thị quy mô lớn với liên kết vùng, hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ. Tiếp tục dẫn dắt trong phân khúc này sẽ là các nhà đầu tư có uy tín, khả năng phát triển dự án chuyên nghiệp và bài bản.

Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top