Nam Long và hành trình 30 năm từ chủ đầu tư “vừa túi tiền” đến nhà phát triển hệ sinh thái khu đô thị

Suốt 30 năm qua, Nam Long Group luôn kiên định kiến tạo những khu đô thị chất lượng đi đôi với giá trị bền vững và hạnh phúc cho cộng đồng.

 

Nam Long là công ty 30 năm kinh nghiệm phát triển bất động sản tại Việt Nam với bốn mảng kinh doanh cốt lõi: phát triển quỹ đất đô thị, phát triển nhà ở, đầu tư kinh doanh BĐS thương mại và dịch vụ quản lý BĐS cùng 3 dòng sản phẩm chính EHome, Flora và Valora. 

Được thành lập năm 1992 bởi kiến trúc sư Nguyễn Xuân Quang, Nam Long được xem là một trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tiên trong lĩnh vực xây dựng tại Việt Nam. Sau đó, Nam Long nhanh chóng trở thành nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn đầu tiên vào năm 1996.

Khác với đa số những công ty kinh doanh địa ốc đang tồn tại trong một thị trường tranh tối tranh sáng lúc bấy giờ, Nam Long dần được định hình với một chuỗi giá trị khép kín chuyên nghiệp, từ khâu sở hữu đất, nghiên cứu, lập kế hoạch dự án, quản trị thiết kế cho đến thi công xây dựng, triển khai marketing và bán sản phẩm ra ngoài thị trường. Nhờ mô hình vững chắc, Nam Long từ một công ty gia đình chuyển sang cổ phần và sau đó là hợp tác với các tổ chức nước ngoài.

Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long (Nam Long) được phát triển từ Công ty TNHH Nam Long. Ngay từ những ngày đầu thành lập (1992) với tôn chỉ "chung tay kiến tạo môi trường sống, sản phẩm giá trị vì cộng đồng", câu chuyện phát triển bất động sản của Nam Long đã rất khác biệt với thị trường.

Đó làkhi phần lớn thị trường phân lô bán nền, Nam Long "cặm cụi" với những bản quy hoạch tỉ mẩn. Khi thị trường "ào ạt" với nhà cao cấp thì Nam Long chọn bán nhà ở "vừa túi tiền". Dù ở nội thành hay vùng thành phố cấp 2, Nam Long không chỉ xây sản phẩm để bán mà còn tích hợp tất cả các dịch vụ - tiện ích đi kèm từ bến xe bus, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học, công viên, hồ bơi, sân thể thao đa năng, đường đạp xe… để hình thành quần thể đô thị chất lượng cho cộng đồng - đặc biệt là cộng đồng người Việt Nam.

Cái mà Nam Long gọi là “Ehome” thực chất là loại sản phẩm nhà mang 3 tiêu chí: giá hợp lý, môi trường sống xanh và hiệu quả sử dụng cao (nghĩa là mỗi mét vuông của căn hộ đều được đưa vào khai thác). Giai đoạn 2008-2013, đã có gần 3.000 căn hộ Ehome được tập đoàn này đưa ra thị trường. Chính sức hấp dẫn của kẻ khởi đầu đã kéo theo sau đó những cuộc khai phá kế tiếp.

Nam Long trở thành người tiên phong hiện thực hóa giấc mơ có nhà của bao người. Tuy nhiên, không mấy người biết rằng đằng sau những sản phẩm nhà vừa túi tiền là những thách thức đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư. Nam Long đã phải bỏ rất nhiều thời gian nghiên cứu phát triển sản phẩm và học hỏi kinh nghiệm các chương trình nhà giá rẻ khắp thế giới như Singapore, Hà Lan, Mexico, Thái Lan, Ấn Độ, … để tìm được hướng đi phù hợp nhất áp dụng vào thị trường Việt Nam.

Với tâm huyết kiến tạo sức sống, tôn chỉ của Nam Long là phải có tư duy rộng hơn trong quy hoạch, xây dựng những khu đô thị, cộng đồng cư dân chứ không chỉ đơn thuần là xây nhà để bán mà. Tuy chỉ dành cho người có thu nhập trung bình nhưng các dự án EHome đều có hồ bơi, sân bóng rổ, công viên, sân chơi trẻ em, câu lạc bộ cộng đồng, trường mầm non, tiện ích thương mại dịch vụ khác: Shop & Go, nhà thuốc, minispa,… để đưa đầy đủ tiện ích khép kín vào các khu căn hộ của họ. Ngoài ra, các hoạt động vì cộng đồng cũng thường xuyên được tổ chức cho cư dân như các lớp dạy bơi, dạy vẽ, dạy cầu lông miễn phí, hỗ trợ tiệc tân gia, sinh hoạt hè,…

Chính nhờ sự đầu tư bài bản và giá trị mang lại cho xã hội, EHome đã đạt các giải thưởng lớn như Căn hộ tiêu biểu của Hiệp hội BĐS thành phố, giải thưởng “Công trình xanh” của giải thưởng BCI Asia Top 10 Awards và giải thưởng “Căn hộ được yêu thích” của Asia Pacific Property Awards. Chủ đầu tư cũng lần lượt nhận được sự quan tâm của các tổ chức đầu tư thế giới như IFC- thành viên World Bank, tập đoàn xây dựng Ireka, tập đoàn tài chính Goldman Sachs và quỹ đầu tư Mekong Capital.

Năm 2002, Khu đô thị Nam Long Tân Thuận Đông quy mô 28 ha khởi công, đánh dấu bước ngoặt lớn của Nam Long từ việc phát triển những dự án nhỏ lẻ trở thành nhà kiến tạo đô thị. Đến nay, nơi đây trở thành chốn an cư của hơn 1.700 hộ gia đình với dân số tương đương một phường, đồng thời là khu đô thị thương mại dịch vụ sầm uất tại Tân Thuận Đông (quận 7, TP.HCM).

Trong bối cảnh ngày càng nhiều khu đô thị mới mọc lên, người dân TP.HCM và khu vực lân cận vẫn ấn tượng với Nam Long Tân Thuận Đông bởi cảnh quan xanh mát bên sông Sài Gòn, hệ thống tiện ích đủ đầy. Cùng sự vươn mình của tập đoàn, danh mục khu đô thị mang thương hiệu Nam Long liên tục được nối dài với 11 khu đô thị đã và đang được phát triển, phục vụ 30.000 hộ gia đình.

Theo ghi nhận thực tế, tỷ lệ căn hộ “sáng đèn” tại các khu đô thị của Nam Long luôn ở mức cao. Chuỗi dự án đã được phát triển cách đây hàng thập niên như Nam Long Phước Long B 33 ha (quận 9, TP.HCM), khu đô thị Nam Long Phú Hữu 17 ha (quận 9, TP.HCM), Nam Long Bắc Sài Gòn 16 ha (Bình Dương), Nam Long - Cần Thơ 23 ha hiện trở thành điểm hẹn an cư sầm uất, nhộn nhịp và là một phần của không gian kiến trúc thành phố. Tiếp nối thành công đó, những khu đô thị sau này như Akari City 8,5 ha; Mizuki Park 26 ha cũng ghi nhận tỷ lệ lấp đầy 80-90% sau thời gian ngắn bàn giao. Những khu đô thị “sáng đèn” đầy sức sống khẳng định sứ mệnh mà tập đoàn kiên trì theo đuổi suốt 30 năm qua: phát triển nhà ở giá hợp lý cho số đông người Việt.

Những ai từng đến các khu đô thị của Nam Long đều không khỏi ấn tượng với bức tranh cuộc sống hạnh phúc đến từ cộng đồng cư dân. Đầu tư vào môi trường sống là yếu tố giúp các khu đô thị của tập đoàn trở thành điểm hẹn an cư lý tưởng, hình thành những cộng đồng bền vững và giàu bản sắc.

Trong mỗi khu đô thị, Nam Long đều phát triển hệ thống tiện ích đa dạng, phong phú ngay nội khu. Cư dân EHome vẫn thụ hưởng trọn vẹn hệ thống tiện ích đa dạng ngay ngưỡng cửa. Cư dân Akari City, Mizuki Park không cần đi xa vẫn có thể trải nghiệm chuỗi tiện ích đa lớp, hoàn chỉnh. Với những đại đô thị quy mô hàng trăm hecta như Waterpoint, ngôi nhà trở thành nơi nghỉ dưỡng thực thụ với tổ hợp tiện ích cao cấp.

Những khu đô thị được kiến tạo từ nhu cầu thực sẽ hình thành cộng đồng bền vững. Và chính sức sống cộng đồng sẽ vun đắp giá trị cho các khu đô thị theo thời gian. Tường tận mối quan hệ tương hỗ này, Nam Long đã, đang và không ngừng kiến tạo những khu đô thị tích hợp tầm cỡ, quy hoạch hoàn chỉnh, làm nên hệ giá trị bền vững cho cộng đồng, thu hút cư dân về an cư, lạc nghiệp, xây tổ ấm.

Thành công của Nam Long là thay đổi quan niệm của người dân khi cho rằng giá thành căn hộ sẽ tỷ lệ thuận với tiện nghi, trải nghiệm sống. Bằng kinh nghiệm, năng lực triển khai và kim chỉ nam “Không chỉ xây nhà, mà còn kiến tạo phong cách sống cho cộng đồng”, mỗi khu đô thị mang thương hiệu của tập đoàn góp phần tái thiết định nghĩa mới về khu đô thị hạnh phúc.

Nhắc đến Nam Long trên thị trường bất động sản Việt Nam, điểm nhận diện nổi bật là nhà phát triển sản phẩm đa dạng từ căn hộ "vừa túi tiền", đến nhà phố, biệt thự và dinh thự gắn liền với các khu đô thị. Khoảng 3 năm qua, Nam Long dần khắc họa định vị của một nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp thông qua các khu đô thị quy mô hàng trăm hecta.

Những dự án nổi bật được thị trường đánh giá cao như Waterpoint 355 ha; Mizuki Park 26 ha… đã phần nào chứng minh tầm nhìn nhiều khát vọng của tập đoàn cho thập niên mới. Với hướng đi này, "con rồng phương Nam" không chỉ giải bài toán lớn về tương lai bền vững cho chính mình mà còn cho cộng đồng, xã hội.

2022 là năm đánh dấu cột mốc doanh nghiệp kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển. Trên hành trình này, Nam Long đã tạo dựng được 11 khu đô thị mới với hơn 30.000 sản phẩm thuộc các dòng sản phẩm vừa túi tiền EHome, Flora, Valora… và một số dự án biệt thự cao cấp. Doanh nghiệp cùng với các đối tác Nhật Bản đã xây dựng lên nhiều khu đô thị lớn, được thị trường đánh giá cao như Southgate (Long An), Mizuki Park, Akari City (TP.HCM).

Với tâm thế chủ động, hướng đến phát triển mạnh mẽ và bền vững, Nam Long không chỉ đưa ra kế hoạch 1 năm mà ít nhất 3 - 5 năm, thậm chí 10 năm hoặc 15 năm. Bởi vậy, giai đoạn 2024-2026, Công ty sẽ phát triển bứt phá nhờ những dự án đô thị tích hợp quy mô lớn, tạo bệ phóng vững chắc để trở thành tập đoàn bất động sản tích hợp giai đoạn 2027-2030.

Nam Long xác định bước mở rộng kinh doanh từ một chủ đầu tư bất động sản vừa túi tiền thành nhà phát triển các dự án phức hợp, đại đô thị tích hợp có quy mô hàng trăm ha tại các khu vực kinh tế trọng điểm, phục vụ chiến lược giãn dân của các thành phố lớn.

Tức là Nam Long đa dạng hóa phân khúc nhà ở tại các khu đô thị, mở rộng thêm các dòng sản phẩm mới cao cấp, trung cấp và duy trì sản phẩm vừa túi tiền như Ehome, Flora, Valora. Công ty cũng mở rộng mảng kinh doanh cốt lõi sang bất động sản thương mại, quản lý khu đô thị, đầu tư hệ sinh thái tích hợp.

Để thực hiện tầm nhìn này, ban lãnh đạo Nam Long đặt mục tiêu triển khai đồng loạt các khu đô thị lớn Southgate 165 ha (Waterpoint giai đoạn 1, Long An), Mizuki 26 ha (TP.HCM), Izumi City 170 ha (Đồng Nai), Nam Long Cần Thơ 43 ha (Cần Thơ), Nam Long Đại Phước 45 ha (Đồng Nai) với doanh số đạt 2 tỷ USD trong 3 năm tới. Công ty cũng đang sở hữu quỹ đất khoảng 680 ha và sẵn sàng M&A những dự án phù hợp, đầu tư ở những vùng có giao thông phát triển.

Với phương châm “Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, Nam Long sẽ cùng các đối tác có kinh nghiệm như Nishitetsu, Hankyu Hanshin (Nhật Bản), TBS Group... để cùng phát triển, vận hành các dòng sản phẩm và khu đô thị tích hợp; hợp tác với các nhà thầu, đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng bất động sản… giúp việc triển khai dự án được nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả.

Trong tầm nhìn dài hạn của Nam Long, việc phát triển các đơn vị kinh doanh (BU) mới sẽ tạo cộng hưởng và giá trị cho mảng lõi, cân bằng các mảng đầu tư, tạo ổn định doanh thu, vừa đảm bảo lợi nhuận cho tập đoàn và các nhà đầu tư, vừa thích ứng với thị trường không ngừng biến động.

Sau 3 thập niên hình thành và phát triển, "con rồng phương Nam" tiếp tục cho thấy một sức bật mới cùng tâm thế mới, sẵn sàng cho hành trình rộng mở phía trước. Chào đón tuổi 30 trong hào khí mới, Nam Long đang mở ra 1 trang sử rạng rỡ với mục tiêu năm 2030 trở thành tập đoàn bất động sản tích hợp hàng đầu, sáng tạo tại Việt Nam cũng như tại khu vực Đông Nam Á./.

Bài viết cùng tác giả Diệu Phan »

Nên đọc
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP