Nâng tầm bất động sản TP. Hạ Long (Quảng Ninh): Mở rộng hạ tầng gắn liền với cảnh quan độc đáo “có một không hai”
Theo Quy hoạch chung được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, TP. Hạ Long được định hướng phát triển trở thành đô thị dịch vụ, du lịch văn minh, thân thiện, trung tâm dịch vụ - du lịch quốc gia mang tầm quốc tế với hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hiện đại và đồng bộ, gắn kết giữa bảo tồn và phát triển bền vững Di sản, Kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và Khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn - Kỳ Thượng.
TP. Hạ Long sẽ phát triển theo hướng bền vững, phù hợp với yêu cầu tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm kết nối, theo hướng đa cực, hài hòa với Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc thành phố; phát triển đô thị theo tiêu chí loại I chất lượng cao, tiêu chuẩn quốc tế, hình thành không gian phát triển đô thị theo mô hình đô thị cạnh tranh đa cực...
Để hiểu rõ thêm về những động lực phát triển của TP. Hạ Long liên quan đến phát triển đô thị và thị trường bất động sản, Reatimes đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.
PV: Thưa ông, Quảng Ninh nói chung và TP. Hạ Long nói riêng đang có những cơ chế nội sinh gì nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản vào xây dựng, nâng cấp hạ tầng đô thị của tỉnh?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Năm 2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 10/02/2023 về phê duyệt Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040. Đây là các chủ trương, đường lối mang tính lịch sử, đột phá, đã mở ra lợi thế, cơ hội và định hình hướng phát triển cho Hạ Long trong thời kỳ mới.
Để triển khai cụ thể hóa các chủ trương, chính sách nêu trên, TP. Hạ Long đã và đang kiên trì thực hiện phương châm "lấy đầu tư công làm động lực, dẫn dắt, kích hoạt đầu tư toàn xã hội", huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực để đầu tư các dự án thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của thành phố.
Trong 5 năm qua, thành phố đã bố trí 12,86 nghìn tỷ đồng ngân sách cho đầu tư phát triển (chiếm 58,7% tổng chi); huy động 344,9 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư toàn xã hội (tăng bình quân 14,4%/năm). Lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm, nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh và thành phố được đầu tư, tăng tính kết nối nội vùng, liên vùng, rút ngắn khoảng cách giữa đô thị và nông thôn, mở rộng không gian phát triển về phía Bắc; tu bổ, tôn tạo các công trình văn hóa để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá, lịch sử để tạo động lực phát triển du lịch bền vững, theo chiều sâu.
Hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại, thông minh, tiện ích với nhiều công trình, thiết chế y tế, giáo dục và đào tạo, văn hoá, thể thao..., được đưa vào khai thác đã phát huy được hiệu quả sau đầu tư. Các công viên, bãi đỗ xe, sân tập thể dục, nhà vệ sinh công cộng..., được đầu tư đã tăng tiện ích trong sinh hoạt của nhân dân. Các công trình đang triển khai và đưa vào sử dụng đã từng bước hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí Đô thị loại I.
PV: Thưa ông, song song với phát triển hạ tầng đô thị, TP. Hạ Long đã và định hướng phát triển nhà ở như thế nào?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Trên địa bàn thành phố hiện nay, có 45 dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã cơ bản hoàn thành; 51 dự án đã được giao đất và đang triển khai thực hiện đầu tư xây dựng. Các dự án nhà ở đã hoàn thành góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giải quyết nhu cầu nhà ở của nhân dân, mang lại bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, một số dự án điển hình như: Khu đô thị HDMON tại phường Hồng Hải, Khu đô thị Vinhomes Dragon Bay tại phường Hồng Gai, Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, Khu biệt thự - nhà ở liền kề của Tập đoàn SunGroup tại phường Bãi Cháy, các dự án chung cư Lideco Hạ Long, chung cư Sapphire tại phường Hồng Gai, hệ thống chung cư Green Bay tại phường Hùng Thắng...
Cùng với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, các loại hình bất động sản từ đất nền, nhà ở có sẵn, căn hộ chung cư, nhà ở kết hợp kinh doanh... được phát triển rất mạnh mẽ và phong phú, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Hiện nay, thành phố đang tích cực, tập trung nguồn lực về quỹ đất, quy hoạch, thủ tục đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội và các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư để phục vụ nhu cầu nhà ở của nhóm đối tượng công nhân, người lao động thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn tài sản, tính mạng cho các đối tượng sinh sống trong các nhà chung cư xuống cấp.
Bên cạnh việc tận dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi của Trung ương dành cho tỉnh nói riêng và các cơ chế phát triển đô thị nói chung của cả nước thì bản thân tỉnh Quảng Ninh đã có những kế hoạch, chiến lược riêng. Đáng chú ý, Quyết định số 2662/QĐ-UBND ngày 19/9/2023 của UBND thành phố về phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội cho công dân thành phố đến năm 2025 và triển khai thực hiện:
Một là, đưa chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương. Đồng thời, tổ chức công bố, kêu gọi thu hút các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội;
Hai là lập, thẩm định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị theo thẩm quyền để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở trên địa bàn, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội;
Ba là tổ chức rà soát tổng thể quỹ đất, xác định và bố trí phù hợp đối với từng đối tượng cụ thể; các quỹ đất này bao gồm: Quỹ đất phát triển nhà ở xã hội 20% tại các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị trên địa bàn tỉnh; Quỹ đất các khu vực kết thúc khai thác, khai trường mỏ, các khu vực đổ thải để hoàn nguyên, hoàn thổ ở các vùng than, quy hoạch sử dụng đất theo quy định; Vùng ven đô và quy tụ gần các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu đô thị hiện hữu có thể hình thành đất ở đảm bảo theo các quy định hiện hành; Quỹ đất xen kẹp nằm trong các khu đô thị hiện hữu;
Bốn là tiếp tục tổ chức lập và triển khai thực hiện: quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đô thị và quy hoạch xây dựng nông thôn mới làm cơ sở cho việc phát triển nhà ở, nhà ở xã hội; phối hợp rà soát lại quy hoạch đã được phê duyệt, rà soát quỹ đất công để điều chỉnh bổ sung quỹ đất xây dựng phát triển nhà ở xã hội; làm rõ vị trí thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, chi phí thấp nhất để giảm giá thành nhà ở xã hội, nhà ở công nhân;
Năm là tổ chức thực hiện và tổng hợp kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển nhà ở, trong đó có nhà ở xã hội trên địa bàn và báo cáo UBND tỉnh theo định kỳ hàng quý, hàng năm và từng giai đoạn phát triển;
Sáu là phối hợp với chủ đầu tư dự án nhà ở, dự án nhà ở xã hội để xây dựng, phê duyệt tiến độ triển khai chi tiết bảo đảm cơ sở quản lý, kiểm tra, giám sát, đôn đốc trong quá trình thực hiện đầu tư.
PV: Tháng 8 vừa qua, Luật Đất đai 2024, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Nhà ở 2023 chính thức có hiệu lực đã tác động như thế nào đến sự phát triển thị trường bất động sản tại TP. Hạ Long, thưa ông?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Cùng với cả nước, các dự án Luật nêu trên (đều có hiệu lực từ ngày 01/8/2024) là căn cứ bản lề góp phần giúp thị trường bất động sản thuận lợi hơn, tháo gỡ rất nhiều điểm nghẽn, khó khăn cho thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cho cơ quan nhà nước, những người thực thi pháp luật và người dân, giảm thiểu tối đa các khiếu kiện liên quan về đất đai, đầu tư phát triển các dự án bất động sản; giúp các chủ đầu tư rút ngắn thời gian và chi phí trong quá trình tiếp cận đất đai, dự án. Bên cạnh đó, hỗ trợ tăng nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp, đảm bảo nhà ở cho người dân, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng.
Để triển khai thực hiện các luật, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản, kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh, TP. Hạ Long đã và đang tích cực phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các điều, khoản của luật, nghị định hướng dẫn thi hành thuộc thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh và UBND cấp huyện.
Năm 2023 và 2024, UBND thành phố chủ yếu tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể hóa Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 10/02/2023 (gọi tắt là QHC72, bao gồm: các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung các xã, quy hoạch trung tâm các xã, chương trình phát triển đô thị, quy chế quản lý kiến trúc...) và thực hiện công tác đánh giá, rà soát các đồ án Quy hoạch chi tiết đã được phê duyệt để thực hiện thu hồi, hủy bỏ hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền thu hồi, hủy bỏ đối với các đồ án không còn phù hợp với QHC72 và định hướng phát triển TP. Hạ Long trong giai đoạn mới.
Hơn nữa, cùng với khó khăn chung của thị trường nên các dự án bất động sản thực hiện trên địa bàn thành phố năm 2024 chủ yếu là các dự án đã được phê duyệt, chấp thuận từ những năm trước đây. Trong đó, một số dự án đã được hoàn thiện, nghiệm thu và đưa vào sử dụng (hoặc bàn giao các hạng mục hạ tầng về cơ quan quản lý theo quy định) trong năm 2024, cụ thể: Dự án "Khu chung cư, nhà ở liên kế kết hợp kinh doanh (shophouse) tại khu dân cư lấn biển Vựng Đâng, phường Yết Kiêu, thành phố Hạ Long"; Chung cư thương mại thuộc dự án "Chung cư thương mại và giá rẻ nhà ở liền kề thấp tầng khu dịch vụ hậu cần cảng Cái Lân, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long"; Dự án "Khu đô thị tại phường Cao Thắng, Hà Lầm và Hà Khánh, TP. Hạ Long"...
PV: Bên cạnh những thuận lợi, trong quá trình phát triển, thị trường bất động sản TP. Hạ Long còn gặp phải những khó khăn, hạn chế nào?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Với những quy định mới tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 quy định UBND cấp huyện có trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản theo thẩm quyền do pháp luật quy định và theo sự phân cấp của cơ quan nhà nước cấp trên thì để triển khai các nhiệm vụ, cần có các quy định, hướng dẫn cụ thể hoặc phân cấp rõ ràng đối với trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản. Điều này gặp phải nhiều trở ngại vì một số nguyên nhân sau:
Thứ nhất, chưa có cơ sở dữ liệu về giá giao dịch bất động sản trên thị trường, việc thu thuế đối với giao dịch bất động sản vẫn căn cứ trên giá bảng giá, dẫn tới khó khăn trong công tác kiểm soát giá thu thuế, xây dựng giá đất dự án, đấu giá bất động sản khó khăn, thị trường bất động sản chưa đảm bảo sự minh bạch.
Thứ hai, thủ tục đầu tư dự án còn nhiều khó khăn, kéo dài (nhất là đối với TP. Hạ Long nằm trong vùng đệm 2 di sản thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Luật Đầu tư số 03/2022/QH15 ngày 11/01/2022) dẫn đến cơ hội đầu tư, hiệu quả dự án bị thay đổi nhanh theo thị trường.
Thứ ba, việc quản lý các cơ sở hoạt động tư vấn, môi giới, kinh doanh bất động sản rất khó khăn vì điều kiện để đăng ký hoạt động rất dễ dàng nhưng các nội dung để kiểm tra, kiểm soát chưa được hướng dẫn cụ thể, chi tiết làm cơ sở để triển khai kiểm tra, xử lý.
Thứ tư, công tác cải tạo xây dựng lại chung cư cũ có ảnh hưởng lớn đến đời sống của rất nhiều hộ gia đình, cá nhân, trong đó quan trọng nhất là việc bố trí chỗ ở tạm thời cho người dân trước khi tổ chức phá dỡ nhà chung cư và trong thời gian thực hiện dự án cải tạo xây dựng lại. Thực tế, TP. Hạ Long không có sẵn quỹ nhà để bố trí tạm cư cho người dân, tuy nhiên, việc hỗ trợ kinh phí cho người dân tự lo chỗ ở tạm thời để tổ chức phá dỡ nhà chung cư hiện chưa có quy định, hướng dẫn thực hiện (chủ đầu tư dự án chỉ hỗ trợ tiền thuê nhà cho người dân khi bắt đầu thực hiện dự án).
Thứ năm, tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội cho công nhân và người lao động trên địa bàn thành phố còn chậm so với tiến độ dự kiến vì vướng mắc các thủ tục về chủ trương đầu tư, quy hoạch, nguồn vốn của chủ đầu tư...
PV: Trước những khó khăn, hạn chế đã nêu, UBND TP. Hạ Long đã có những kiến nghị, giải pháp gì để khắc phục những khó khăn và tìm hướng đi mới "thông thoáng" hơn cho sự phát triển của thị trường bất động sản Thành phố trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Về kiến nghị, TP. Hạ Long đã đưa ra một số kiến nghị cụ thể như sau:
Đề nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện Luật Nhà ở năm 2023, Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, nhất là nội dung liên quan đến giao đất để đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội; quỹ đất dành để phát triển nhà ở xã hội; lựa chọn chủ đầu tư; quyền lợi và ưu đãi chủ đầu tư; xác định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội; đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội.
Đề nghị cơ quan có thẩm quyền quy định, hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý thị trường bất động sản.
Đề nghị Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư số 03/2022/QH15 ngày 11/01/2022 và nghị định hướng dẫn thi hành Luật để xem xét, tháo vướng mắc ranh giới Vùng đệm di sản của Vịnh Hạ Long, làm cơ sở để chấp thuận (hoặc điều chỉnh) chủ trương đầu tư các dự án bất động sản trên địa bàn.
Về giải pháp, UBND TP. Hạ Long tiếp tục thực hiện:
Thứ nhất, tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, nhà ở và thị trường bất động sản để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về đất đai, ngăn chặn trường hợp đầu cơ, mua bán chuyển nhượng để thổi giá đất, xây dựng và chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định của pháp luật, lợi dụng chính sách đất đai để trục lợi;
Thứ hai, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nhân dân biết các quy định pháp luật về đất đai, thông tin về các dự án trên địa bàn được phép giao dịch, chuyển nhượng, tránh tình trạng quảng cáo rao bán đất sai pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, phòng ngừa, cảnh báo các nguy cơ sốt đất ảo, các hành vi lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản;
Thứ ba, yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, chủ đầu tư các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, kinh doanh bất động sản nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản (chỉ ký hợp đồng với các sàn giao dịch bất động sản khi đủ điều kiện huy động vốn, đủ điều kiện được bán nhà ở hình thành trong tương lai; thực hiện bảo lãnh huy động vốn theo quy định; cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về dự án, tiến độ dự án cho bên mua, thuê mua...).
PV: Đã nhận diện rõ những cơ hội và thách thức, UBND TP. Hạ Long có kế hoạch gì để thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản trên địa bàn trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Về kế hoạch để thị trường bất động sản trên địa bàn phát triển bền vững, TP. Hạ Long sẽ triển khai một số nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, thực hiện tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành từ công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, dự án đầu tư, giao/thuê đất, đầu tư xây dựng, huy động vốn và kinh doanh bất động sản… tại các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước trên địa bàn thành phố.
Thứ hai, tiếp tục thực hiện phương châm "lấy đầu tư công làm động lực, dẫn dắt, kích hoạt đầu tư toàn xã hội", huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực để đầu tư các dự án thúc đẩy phát triển toàn diện kinh tế - xã hội.
Thứ ba, tập trung triển khai có hiệu quả "Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050" và "Quy hoạch chung TP. Hạ Long đến năm 2040" đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt; phối hợp với các sở, ngành và đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt chương trình phát triển đô thị thành phố và quy chế quản lý kiến trúc thành phố; tổ chức thực hiện rà soát, điều chỉnh, bổ sung và lập các quy hoạch chi tiết và các quy hoạch khác theo quy định của pháp luật về quy hoạch theo hướng đồng bộ nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển để quản lý và thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt.
Thứ tư, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị TP. Hạ Long đến năm 2040 ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Qua đó, tập trung nguồn lực để ưu tiên thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển đô thị theo chương trình phát triển đô thị, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm để hoàn thiện tiêu chí đô thị loại I, hướng tới phát triển TP. Hạ Long thành đô thị xanh, sạch, đẹp thông minh và bền vững.
Thứ năm, triển khai thực hiện Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, Kế hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và Đề án phát triển nhà ở xã hội cho công dân thành phố đến năm 2025 đã ban hành. Trong đó, phấn đấu đến hết năm 2025 xây dựng được khoảng 912 căn hộ nhà ở xã hội, nhà ở công nhân; xây dựng và khởi công xây dựng 16 dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân.
Thứ sáu, tiếp tục rà soát các quỹ đất và thực hiện các dự án tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn thành phố; phấn đấu đảm bảo mục tiêu chuẩn bị 25.000 suất tái định cư giai đoạn 2021 - 2030 trên địa bàn TP. Hạ Long.
Thứ bảy, rà soát, xây dựng lộ trình, kế hoạch thu hút đầu tư vốn ngoài ngân sách, mục tiêu phát triển mở rộng không gian đô thị về phía Bắc, lấy vịnh Cửa Lục làm trung tâm, theo hướng đa cực, hài hòa với di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long và các vùng núi phía Bắc thành phố theo định hướng các cấp độ quy hoạch đã được phê duyệt.
Thứ tám, tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật (về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, kinh doanh bất động sản...) và các quy hoạch quá 3 năm nhưng chưa triển khai thực hiện và không còn phù hợp với định hướng phát triển của thành phố, bảo đảm khách quan, đồng bộ, triệt để, đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Thứ chín, tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố, trong đó phân công rõ nhiệm vụ cho các phòng, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường thuộc để triển khai thực hiện, từ đó để góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, nâng cao ý thức của người nộp thuế, tạo môi trường hoạt động kinh doanh bất động sản lành mạnh, bình đẳng, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Thứ mười, thường xuyên kiểm tra, rà soát các trung tâm, sàn giao dịch, môi giới bất động sản đảm bảo theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản. Kiểm tra hồ sơ và hoạt động quảng cáo của các sàn giao dịch bất động sản; tăng cường kiểm tra việc treo, gắn biển quảng cáo kinh doanh bất động sản, yêu cầu tháo dỡ các trường hợp quảng cáo sai quy định, trường hợp treo biển mà không hoạt động; tăng cường giám sát các thông tin quảng cáo trên mạng internet để có biện pháp xử lý đối với các trường hợp quảng cáo sai và không đảm bảo quy định pháp luật... Thường xuyên thông tin cho Nhân dân về các dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, đủ điều kiện huy động vốn để phòng tránh trường hợp lừa đảo, gây mất an ninh trật tự xã hội.
PV: Với rất nhiều quyết tâm và sự vào cuộc mạnh mẽ của chính quyền Thành phố, có thể thấy, TP. Hạ Long đã sẵn sàng chào đón những cơ hội mới đến với thị trường bất động sản trong thời gian tới, thưa ông?
Ông Nguyễn Tiến Dũng: Trong giai đoạn hiện nay, thành phố đang tập trung nguồn lực về quỹ đất, quy hoạch, thủ tục đầu tư cho các dự án nhà ở xã hội và các dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, để phục vụ nhu cầu nhà ở của nhóm đối tượng công nhân, người lao động thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, an toàn tài sản, tính mạng cho các đối tượng sinh sống trong các nhà chung cư xuống cấp. Song song với đó, các dự án đầu tư có sử dụng đất sử dụng vốn ngoài ngân sách cũng đang được quan tâm, hỗ trợ trong công tác chuẩn bị đầu tư đảm bảo quy định pháp luật hiện hành.
Theo đó, thị trường bất động sản TP. Hạ Long nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung còn nhiều dư địa để phát triển. Trong những tháng cuối năm 2024 và 2025, một số dự án bất động sản trên địa bàn TP. Hạ Long sẽ hoàn thành và đưa các sản phẩm ra thị trường như dự án: Khu nhà ở xã hội thuộc Khu dân cư đồi Ngân hàng, phường Hồng Hải và phường Cao Thắng, TP Hạ Long; Khu biệt thự cao cấp tại bán đảo 3 thuộc phường Bãi Cháy, TP Hạ Long; Dự án ICON40 thuộc Khu đô thị Hạ Long Marina phường Hùng Thắng, TP. Hạ Long; Khu căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp tại Đa giác 4, Khu đô thị dịch vụ Hùng Thắng, TP. Hạ Long...
Với vị trí địa lý độc đáo "có một, không hai" về cảnh quan, địa hình, tài nguyên thiên nhiên, sức hút của thị trường bất động sản TP. Hạ Long với các sản phẩm từ đất nền, nhà ở có sẵn, căn hộ chung cư, nhà ở kết hợp kinh doanh, căn hộ du lịch... sẽ phát triển mạnh mẽ và phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu của phát triển của thị trường bất động sản.
- Trân trọng cảm ơn ông!