Theo đề xuất sáp nhập tỉnh thành, TP. HCM dự kiến sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều ý kiến đã đặt vấn đề: Hạ tầng giao thông giữa các khu vực sẽ được tổ chức ra sao? Việc đi lại, giao thương có thực sự thuận lợi, đặc biệt là với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, địa phương có hạn chế hơn so với Bình Dương trong việc kết nối đến TP. HCM.

TP. HCM dự kiến sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Internet
Bà Rịa - Vũng Tàu nằm ở vị trí chiến lược của vùng Đông Nam Bộ, tiếp giáp TP. HCM ở phía Tây, giáp Đồng Nai ở phía Bắc và là cửa ngõ ra biển Đông. Đây là địa phương có tiềm năng phát triển mạnh về kinh tế biển, công nghiệp logistics và dịch vụ cảng biển quốc tế nhờ cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Tuy nhiên, hiện nay giao thông kết nối trực tiếp với TP. HCM lại phụ thuộc gần như hoàn toàn vào tuyến Quốc lộ 51, chạy qua địa phận tỉnh Đồng Nai.
Theo đó, hành trình từ TP. HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại đều phải "mượn" đường qua Đồng Nai, thông qua các khu vực như huyện Nhơn Trạch, Long Thành, TP. Biên Hòa. Người dân có thể lựa chọn đi theo Quốc lộ 51, rẽ vào đường ĐT25B để qua phà Cát Lái, hoặc đi theo cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, dù lựa chọn lộ trình nào, sự bất tiện vẫn hiện hữu, đặc biệt trên Quốc lộ 51 bởi đây là tuyến đường thường xuyên quá tải, xuống cấp, ùn tắc kéo dài đặc biệt vào cuối tuần, lễ Tết và giờ cao điểm.
Trong khi đó, TP. HCM và Bình Dương lại kết nối khá liền mạch với hệ thống đường bộ phát triển như Quốc lộ 13, Quốc lộ 1, 1K, ĐT.743, cùng nhiều cây cầu nối trực tiếp như Phú Long, Phú Cường, Bến Súc. Hạ tầng này không chỉ phục vụ tốt nhu cầu đi lại mà còn tạo ra không gian phát triển đô thị công nghiệp liên kết chặt chẽ giữa hai địa phương.

Một đoạn cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo Người Lao Động
Trước thực trạng hạn chế trong kết nối TP. HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn với vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng đã được phê duyệt hoặc đang được triển khai, kỳ vọng sẽ tạo bước ngoặt cho giao thông liên vùng.
Theo đó, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (77,6km) đang được triển khai với tổng vốn đầu tư hơn 22.000 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai đoạn, trong đó đoạn qua Bà Rịa – Vũng Tàu đang được thi công, dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 4/2025. Dự án khi hoàn thành sẽ giảm tải mạnh cho Quốc lộ 51
Dự án cầu Cần Giờ và tuyến ven biển nối TP. HCM - Vũng Tàu với tổng vốn khoảng 66.000 tỷ đồng khi hình thành, sẽ tạo trục kết nối trực tiếp từ TP. HCM qua Cần Giờ đến Bà Rịa – Vũng Tàu mà không cần đi vòng qua Đồng Nai.

Nhiều dự án khi hoàn thành sẽ gia tăng kết nối TP. HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh minh họa
Vành đai 4 TP. HCM là tuyến giao thông chiến lược dài 159km kết nối TP. HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh Đông Nam Bộ. Dự án đang hoàn tất thủ tục đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2028.
Cầu Phước An kết nối Nhơn Trạch (Đồng Nai) với Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với tổng vốn đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, đóng vai trò như một mắt xích quan trọng trong liên kết vùng.
Tuyến đường ĐT.994 và cao tốc Long Thành - Hồ Tràm sẽ tạo trục kết nối cụm cảng, sân bay và du lịch biển, mở rộng không gian phát triển từ trung tâm TP. HCM đến các vùng ven.
Ngoài đường bộ, người dân hiện có thể di chuyển giữa TP. HCM - Vũng Tàu bằng tàu cao tốc, tuy nhiên hình thức này chủ yếu phục vụ du lịch, chi phí cao và thiếu tính chủ động so với đường bộ.
Nếu TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập sẽ hình thành vùng đô thị - kinh tế động lực, việc nâng cấp hệ thống giao thông là điều kiện tiên quyết. Những tuyến đường đang triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cần Giờ, Vành đai 4 TP. HCM… sẽ không chỉ tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng, mà còn mở rộng trục phát triển ra biển, tạo liên kết kinh tế bền vững giữa thành phố trung tâm và các địa phương vệ tinh.