Theo báo Lao Động, tại buổi họp báo chiều 5/6, ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng Quản lý, bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, giao thông tại nút giao ngã 7 Điện Biên Phủ – Ngô Gia Tự – Lý Thái Tổ – Lê Hồng Phong đang được tổ chức theo mô hình vòng xoay tự điều tiết. Tuy nhiên, do lượng phương tiện dồn về quá lớn vào các khung giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc kéo dài vẫn thường xuyên xảy ra.
Trước thực trạng đó, UBND TP. HCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM (Ban Giao thông) lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng cầu vượt thép tại vị trí trên.

Khu vực ngã 7 Điện Biên Phủ. Ảnh: Internet
Theo phương án sơ bộ đang được nghiên cứu, cầu vượt sẽ được xây dựng theo hướng trục chính Lý Thái Tổ, tích hợp các nhánh rẽ kết nối với đường Lê Hồng Phong. Giải pháp này nhằm tách dòng xe đi thẳng và xe rẽ, giảm thiểu các điểm giao cắt và xung đột giữa các luồng phương tiện, từ đó nâng cao hiệu quả lưu thông và giảm ùn tắc.
Nếu được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào đầu quý IV/2025, dự án sẽ chính thức khởi công trong quý II/2027 và dự kiến hoàn thành sau 9 tháng thi công.
Bên cạnh đó, TP. HCM cũng đang nghiên cứu triển khai hàng loạt dự án cầu vượt khác tại các điểm giao thông trọng yếu, nhằm từng bước hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị.

Cầu vượt sẽ góp phần giảm ùn tắc cho khu vực này. Ảnh minh họa
Cụ thể, tại ngã 6 Nguyễn Tri Phương – Ngô Gia Tự – Nguyễn Chí Thanh (quận 5 và quận 10), thành phố dự kiến xây cầu vượt thép để giảm áp lực lưu thông. Tại nút giao Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (quận Gò Vấp). Một cầu vượt hai chiều theo trục Nguyễn Oanh cũng đang được lên phương án triển khai.
Trong khi đó, tại ngã tư Bốn Xã (giáp ranh giữa quận Bình Tân và quận Tân Phú), phương án xây cầu vượt dài 280m, rộng 12m, cho phép phương tiện lưu thông hai chiều theo hướng Lê Văn Quới – Hòa Bình cũng đang được nghiên cứu thực hiện.
Những dự án này, khi được triển khai đồng bộ và hoàn thành đúng tiến độ, được kỳ vọng sẽ góp phần giảm thiểu áp lực giao thông, nâng cao hiệu quả vận hành hạ tầng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân TP. HCM.