Lý giải về quyết định này, NHNN cho biết không có cơ sở để các ngân hàng tiếp tục tái cấp vốn cho các dự án còn đang dang dở bởi vì thời gian qua, các doanh nghiệp đã được hưởng nhiều ưu đãi của Nhà nước về thuế. Ngoài ra, các chính sách hỗ trợ vốn, lãi suất của Chính phủ đã đến trực tiếp khách hàng mua dự án.
Do đó, NHNN từ chối kiến nghị tái cấp vốn cho dự án nhà ở thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội nhưng chưa xây dựng hoàn thiện.
NHNN cũng khẳng định, nhóm các doanh nghiệp là đơn vị kinh doanh đã được hưởng lợi nhuận định mức, đã được hưởng các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai.... khi xây dựng nhà ở xã hội. Đồng thời việc gia hạn cho người dân thời gian qua cũng là hình thức hỗ trợ gián tiếp cho việc bán hàng của các doanh nghiệp.
Mặt khác, trong các mục tiêu của chương trình thì mục tiêu an sinh xã hội thông qua việc hỗ trợ người dân tiếp cận nguồn vốn giá rẻ để cải thiện điều kiện về chỗ ở là mục tiêu quan trọng, được ưu tiên hơn là cho doanh nghiệp.
Một lý do khác được NHNN đưa ra cho việc từ chối đề xuất tái cấp vốn đối với dự án nhà ở thương mại chuyển đổi đó là tiến độ giải ngân của nhóm khách hàng doanh nghiệp diễn ra rất chậm do dự án chậm tiến độ. Theo đó, việc gia hạn chương trình cho các dự án chậm tiến độ sẽ tạo tiền lệ không tốt, gây tâm lý trông chờ, ỉ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, không thể sử dụng tái cấp vốn cho các doanh nghiệp diện nói trên.
Trên thực tế, có không ít dự án nhà ở xin tái cấp vốn lần thứ 2 hoặc nhiều lần tiếp theo dựa trên cùng 1 tài sản đảm bảo là giá trị dự án, căn hộ. Nhiều chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại đã sử dụng phương thức này để vay tiền của ngân hàng. Điều này dẫn đến nguy cơ ngân hàng phải cung cấp tín dụng nhiều lần cho một dự án, nếu trường hợp phát sinh nợ xấu, sẽ khó đòi và phần thiệt sẽ thuộc về các ngân hàng thương mại.
Riêng đối với nhóm khách hàng cá nhân, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn 5344/VPCP-KTTH đồng ý chỉ gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với nhóm đối tượng này.
Như vậy, việc giải ngân tái cấp vốn đối với các khách hàng là hộ gia đình, cá nhân đầu tư cải tạo hoặc xây mới nhà ở xã hội, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội vẫn thực hiện như cũ là kết thúc theo đúng quy định tại Thông tư 11 năm 2013 và Thông tư 32 năm 2014 của Ngân hàng Nhà nước.