Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1) dài 77km, gồm 6 gói thầu xây lắp (từ XL19 đến XL24), là công trình trọng điểm của khu vực Đông Bắc - Tây Bắc. Tổng vốn đầu tư 2 giai đoạn của dự án ban đầu là 10.000 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 13.800 tỷ đồng nhằm đáp ứng quy mô hạ tầng và yêu cầu kỹ thuật mới.

Sắp hợp long cầu Hàm Yên trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ảnh: Báo Xây Dựng
Trong đó, gói thầu XL24 có giá trị khoảng 736 tỷ đồng do Liên danh Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, đảm nhiệm thi công 22 cây cầu trên toàn tuyến. Cầu Hàm Yên là công trình lớn nhất trong gói thầu có chiều dài 343m, bề rộng 12,6m, gồm sơ đồ nhịp 33+(55+90+55)+3x33 m với nhịp chính là dầm hộp liên tục đúc hẫng cân bằng, còn nhịp biên sử dụng dầm I lắp ghép dài 33 m. Các trụ chính được thi công trên hệ cọc khoan nhồi D1,5m, còn trụ biên và mố cầu trên hệ cọc D1,0 m.
Cầu Hàm Yên được khởi công vào ngày 2/2/2024, khi mũi khoan cọc đầu tiên hạ xuống lòng sông. Tính đến đầu tháng 11/2025, các hạng mục chính đang bước vào giai đoạn hoàn thiện, dự kiến hợp long vào ngày 7/11/2025, sau 644 ngày thi công. Để bảo đảm tiến độ, nhà thầu đã huy động tối đa nguồn lực với 65 công nhân, 6 kỹ sư hiện trường cùng nhiều thiết bị hiện đại.
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) dài hơn 77km với tổng vốn 8.800 tỷ đồng, còn đoạn qua tỉnh Hà Giang (cũ) dài 27,48km, tổng vốn hơn 5.028 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu XL24 gồm nhiều hạng mục trọng điểm như cầu vượt Quốc lộ 37, cầu Ô Rô, cầu vượt Quốc lộ 2, cầu cạn Km48, cầu Hàm Yên… được xem là các điểm nút quyết định tiến độ toàn tuyến.

Công trường dự án. Ảnh: Báo Xây Dựng
Đến cuối tháng 10, giá trị sản lượng gói thầu đạt 340/532 tỷ đồng, tương đương 66% khối lượng. Mục tiêu đến 19/12/2025, toàn bộ bản mặt cầu và đường dẫn hai đầu cầu sẽ hoàn thiện, tạo điều kiện thông tuyến kỹ thuật.
Tuy nhiên, Ban điều hành cho biết công tác thi công còn gặp một số trở ngại. Tại cầu Ô Rô, dù đã hoàn thành 44/46 cọc khoan nhồi, việc thi công vẫn bị ảnh hưởng bởi đường dây điện cao thế và khó khăn trong vận chuyển dầm do địa hình chật hẹp. Trong khi đó, cầu vượt nút giao Quốc lộ 2 đã hoàn thành 35/44 cọc khoan nhồi và 29/30 phiến dầm Super T, song tiến độ chậm do địa chất đá phong hóa, nứt nẻ, gây khó cho công tác khoan móng.
Ông Trần Chủng - Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn yêu cầu Ban điều hành gói thầu báo cáo chi tiết tình hình để kịp thời kiến nghị UBND tỉnh Tuyên Quang. Nếu cần, đơn vị cần báo cáo Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của Chính phủ, tránh việc chậm giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ của toàn gói thầu.
Khi hoàn thiện, tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa tỉnh có diện tích lớn thứ 2 miền Bắc mà còn mở ra động lực mới cho phát triển kinh tế, du lịch và thương mại vùng trung du miền núi phía Bắc.