Aa

Ngày mai, Việt Nam chính thức khởi công hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút

Thứ Tư, 17/12/2025 - 22:03

Hầm đường bộ này có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới đây và hoàn thành vào năm 2027.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu) – đang được các cấp, ngành của hai địa phương khẩn trương hoàn tất thủ tục để kịp tổ chức lễ khởi công vào ngày 19/12 tới. 

Với tổng mức đầu tư 3.300 tỷ đồng, dự án được đánh giá là hạ tầng đặc biệt quan trọng, kỳ vọng tạo đột phá về kết nối vùng, giảm rủi ro giao thông trên cung đèo hiểm trở và mở rộng không gian phát triển kinh tế - du lịch cho khu vực Tây Bắc.

Ngày mai, Việt Nam chính thức khởi công hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút- Ảnh 1.

Mô phỏng đường hầm Hoàng Liên. Ảnh: ĐH.

Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu. Ông Mai Khắc Phượng, Giám đốc Ban, cho biết công tác chuẩn bị cho lễ khởi công cơ bản đã hoàn tất. Theo ông Phượng, hầm đường bộ Hoàng Liên là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, sử dụng nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh Lai Châu và các nguồn vốn hợp pháp khác. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến 2027 và được tách thành hai dự án thành phần để triển khai theo địa bàn. Trong đó, dự án thành phần 1 bao gồm toàn bộ phần xây lắp, thiết bị và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng thuộc địa phận tỉnh Lai Châu, với kinh phí 3.210 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 là bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư trên địa phận tỉnh Lào Cai, tổng kinh phí 90 tỷ đồng. Trước mốc khởi công, tỉnh Lai Châu đã hoàn tất thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 23 thuộc dự án thành phần 1.

Theo hồ sơ kỹ thuật, hầm đường bộ Hoàng Liên có tổng chiều dài tuyến khoảng 8,8km, gồm hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km, 11 cây cầu và nhiều hạng mục kỹ thuật phụ trợ. Hầm chính được thiết kế hai làn xe cơ giới, bề rộng 9,75m, kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cửu, đạt tiêu chuẩn hầm xuyên núi cấp đặc biệt. Liên danh nhà thầu trúng thầu gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH số 10 Lai Châu và Công ty TNHH MTV Xây dựng & Thương mại Khánh Hưng, với giá trúng thầu hơn 2.628 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng (720 ngày).

Ngày mai, Việt Nam chính thức khởi công hầm đường bộ qua đèo dài nhất cả nước, rút ngắn thời gian di chuyển từ 2 giờ xuống còn 10 phút- Ảnh 2.

Dự án hoàn thành sẽ hình thành tuyến kết nối chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Bắc. Ảnh: ĐH.

Song song công tác lựa chọn nhà thầu và chuẩn bị thi công, việc giải phóng mặt bằng được xem là “điểm then chốt” đang được thúc đẩy ở cả hai địa phương. Tại xã Bình Lư (Lai Châu) – nơi có diện tích thu hồi đất lớn nhất – chính quyền cho biết đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm, triển khai chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng. Nhiều hộ dân dù bị ảnh hưởng đáng kể diện tích đất sản xuất vẫn sẵn sàng nhường đất, với mong muốn dự án sớm triển khai để hình thành tuyến hầm hiện đại, an toàn thay cho cung đường đèo thường xuyên đối mặt sạt lở, sương mù dày đặc và băng tuyết vào mùa đông. Trên công trường, chủ đầu tư và các nhà thầu cũng đã huy động nhân lực, máy móc, sẵn sàng cho ngày khởi công.

Khi hoàn thành, hầm đường bộ Hoàng Liên được kỳ vọng tháo “nút thắt” giao thông trên Quốc lộ 4D, thay thế khoảng 22km đường đèo hiểm trở, qua đó rút ngắn thời gian di chuyển từ 50–120 phút xuống còn khoảng 11 phút. Không chỉ gia tăng an toàn giao thông, công trình còn mở ra trục kết nối mới cho du lịch và thương mại giữa Lai Châu – Lào Cai, tạo thuận lợi liên thông với các trung tâm lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Ở tầm rộng hơn, dự án được kỳ vọng thúc đẩy logistics và thương mại biên giới qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) – Kim Thủy Hà (Trung Quốc), góp phần thu hút du khách quốc tế, đồng thời tăng cường năng lực bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền khu vực biên giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top