Aa

Nghịch lý chủ đầu tư "xếp hàng" chờ được nộp tiền sử dụng đất

Chủ Nhật, 09/04/2017 - 05:49

Thời gian vừa qua, nhiều chủ đầu tư đã phải "xếp hàng" chờ đợi để được nộp tiền sử dụng đất, trong khi ngân sách TP. HCM đang rất cần bổ sung nguồn vốn này.

Dường như việc thu được khoản tiền sử dụng đất không phải là điều dễ dàng. Vấn đề nằm ở quy trình lập và thẩm định phương án giá đất dự án quá nhiều khê, mất nhiều thời gian.

Theo chia sẻ của một lãnh đạo doanh nghiệp tại TP. HCM, khâu xác định tiền sử dụng đất tại dự án của doanh nghiệp này đã kéo dài tới hơn 2 năm mà vẫn chưa hoàn thành dẫn đến doanh nghiệp chưa thể đóng số tiền này được.

Trong khi đó, trước đây, Sở Tài chính chủ trì toàn bộ công tác xác định, thẩm định giá đất dự án. Nay thì chia thành 2 công đoạn: Công đoạn xác định phương án giá đất do Sở TN-MT chủ trì; sau đó là công đoạn thẩm định giá đất do Sở Tài chính chủ trì, mất 2-3 năm làm lỡ cơ hội đầu tư, kinh doanh, góp phần làm tăng giá thành nhà ở, căn hộ chung cư. Theo nghị định 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017 của Chính phủ đã quy định cụ thể thời gian thực hiện thủ tục hành chính về đất đai chỉ còn từ 5-30 ngày.

Quy trình xác định tiền sử dụng đất tại TP.HCM mất rất nhiều thời gian

Quy trình xác định tiền sử dụng đất tại TP. HCM hiện nay mất 2-3 năm làm lỡ cơ hội của doanh nghiệp

Trước bất cập này, mới đây HoREA đã có văn bản kiến nghị UBND TP. HCM giao cho Sở Tài chính chịu trách trách nhiệm toàn bộ công tác thuê đơn vị tư vấn xác định giá đất, trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố xem xét quyết định giá đất để xác định tiền sử dụng đất dự án. Điều này sẽ giúp rút ngắn thời gian, giải tỏa hồ sơ tồn đọng, tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm đưa dự án vào thực hiện và không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh.

Ngoài ra, khâu thẩm định số tiền sử dụng đất phải nộp cũng chính là mảnh đất béo bở, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, đề nghị lãnh đạo Thành phố quan tâm, giám sát, đặc biệt là công tác quản lý cán bộ.

Đồng thời, cho phép chủ đầu tư dự án được tham gia và được quyền nêu ý kiến tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định giá đất thành phố khi thẩm định giá đất dự án của đơn vị mình. Có ý kiến tại cuộc họp của Sở Tài chính khi xem xét chi phí giải phóng mặt bằng được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp.

Trường hợp chủ đầu tư dự án không nhất trí với phương án giá đất của đơn vị tư vấn đã lập thì có thể đề xuất chọn đơn vị tư vấn khác để lập phương án giá đất (chi phí do chủ đầu tư dự án thanh toán).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top