Aa

Nghịch lý thời ế: Chậm chân đến sau mua nhà rẻ hơn trăm triệu

Thứ Năm, 08/02/2018 - 23:13

Trái ngược với trước đây, thời điểm giao nhà nhiều chung cư tăng giá mạnh so với giá gốc của chủ đầu tư. Tuy nhiên, không ít dự án tới khi giao nhà lại có mức giá rẻ hơn cả trăm triệu. Chủ đầu tư còn có nhiều ưu đãi khác cho khách hàng tới sau.

"Trâu chậm" uống nước trong

Vừa nhận nhà tại dự án ở Hà Đông nhưng chị Nguyễn Hồng Nhung đã tỏ ra nuối tiếc khi biết tin hàng xóm cùng chung cư mới chị mua nhà rẻ hơn. Cụ thể, những khách hàng mua sau được chủ đầu tư bán rẻ hơn mỗi mét vuông 1 triệu đồng. Người mua sau tiết kiệm gần 70 triệu đồng với căn hộ hơn 60m2.

Trong khi, năm 2017, thời điểm chị Nhung mua căn hộ trị giá 1,1 tỷ đồng diện tích hơn 60m2, phải chênh thêm 60 triệu đồng. Còn hiện giờ, nếu khách hàng đóng hết tiền nhà chủ đầu tư còn giảm thêm 5%. Với số tiền 1,1 tỷ đồng, nếu gửi tiết kiệm 1 năm thì chị cũng đã có thêm một khoản lời lớn.

“Dự án còn rất nhiều căn hộ, người sau được hưởng lợi nhiều quá, còn những khách hàng mua trước đấy lại không được ưu đãi gì, thậm chí còn phải canh xếp hàng mua, đóng tiền chênh”, chị Nhung tiếc nuối.

Nhiều ưu đãi cho người mua sau

Nhiều ưu đãi cho người mua sau

Liên hệ với giới dự án, nhân viên môi giới cho hay, thời điểm cận Tết, chủ đầu tư muốn bán hàng nhanh nên đã ưu đãi cho những vị khách mua hàng lúc này. Chưa kể, chủ đầu tư còn hỗ trợ khách về tiến độ tài chính, khách hàng chỉ đóng 30% có thể nhận được nhà, vay lãi suất 0%. Còn khách hàng đóng đủ sẽ được giảm giá thêm.

Phủ nhận việc giảm giá vì còn ế căn hộ, nhân viên môi giới này khẳng định, nếu mua nhà sau Tết thì giá sẽ tăng và không còn những căn hộ đẹp.

Tương tự tại một dự án khác ở quận Hoàng Mai, thời điểm mở bán, chủ đầu tư chỉ bán một số lượng nhỏ để làm thị trường, khách mua phải chịu mức chênh và ít căn đẹp. Còn những người mua sau lại có nhiều sự lựa chọn, được ký ngay hợp đồng với chủ đầu tư, hưởng ưu đãi.

Thậm chí, khách hàng còn có thể mua cắt lỗ với giá rẻ hơn của chủ đầu tư. Một căn hộ 80m2 tại đây thời điểm 2016 có giá từ 3,1 tỷ/căn nay có nhà đầu tư rao bán cắt lỗ chỉ 2,9 tỷ đồng. “Lúc mình mua chọn căn đẹp chênh cả chục triệu đồng, giờ bán cắt lỗ không có ai mua”, một người rao bán căn hộ chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều suất căn hộ cùng dự án giảm ít nhất 200-500 triệu/căn. Thậm chí, khi liên hệ thương lượng, nhiều người bán vẫn chấp nhận giảm xuống nữa cho khách hàng có thiện ý mua.

Thực tế trước đây tại nhiều dự án căn hộ chung cư, càng tới thời điểm giao nhà, mức giá chênh bên ngoài thị trường đều tăng. Thậm chí có dự án tăng tới vài trăm triệu đối với các căn đẹp.

Hên xui từng dự án

Khảo sát thị trường, nhiều dự án căn hộ cũng khá ưu ái cho khách hàng mua sau. Trong khi các chính sách về tài chính, ưu đãi được công bố rộng rãi thì bên cạnh đó, có một vài điều khoản “bí mật” ký riêng nhằm tránh những người mua nhà trước đó phản ứng.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn thông qua tặng quà cho khách hàng như tặng vàng, nội thất,... nhằm hạ giá bán. Tuy nhiên, những dự án có chính sách bán hàng này đều ở phân khúc cao cấp, còn giá căn hộ tầm 1 tỷ đồng lại ở cách xa trung tâm.

Nguồn cung căn hộ đang tăng

Nguồn cung căn hộ đang tăng

Ông Nguyễn Cao, giám đốc một sàn bất động sản, nhận định, việc mua sau rẻ hơn mua trước đang diễn ra, nhưng không phải dự án nào cũng như vậy. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, đó là do giá cao hoặc người mua không nhiều. Khi nguồn căn hộ đã mở bán chưa tiêu thụ hết, vẫn còn khoảng 2/3, thì lượng hàng mới tiếp tục ùn ùn bung ra, thách thức tính thanh khoản của thị trường.

“Nếu cứ chọn mua sau cũng có thể bị đắt hơn cả trăm triệu đồng, nói chung nhìn vào thị trường khó có thể nhận định cái nào mua sau thì có lợi”, ông Cao cho hay. Theo ông Cao, các chủ đầu tư giờ cũng đã khôn hơn khi đưa ra những điều kiện giảm giá, đặc biệt là giấu không cho người mua trước biết.

Trước đó, với các dự án giảm giá cho người bán sau, chủ đầu tư đã phải hoàn tiền cho khách hàng mua trước. Đơn cử, đại diện chung cư VP3 Bán đảo Linh Đàm cho biết, đơn vị này vừa quyết định giảm giá căn hộ từ 25-26 triệu/m2 xuống còn 22-23 triệu/m2. Việc giảm giá áp dụng cho cả người mua mới lẫn mua cũ đã ký hợp đồng.

Báo cáo thị trường của Savills Việt Nam cho thấy, tổng nguồn cung căn hộ trong quý IV đạt khoảng 7.000 căn, đưa tổng cung trong năm 2017 đạt khoảng 29.000 căn. Tại phân cao cấp, nguồn cung tăng gấp 2 lần năm 2016. Số căn hộ bán được tăng gấp 3 lần năm 2017 và cao nhất trong 8 năm vừa qua. Trong khi đó, cả nguồn cung và số căn bán được trong năm 2017 tại phân khúc trung cấp và bình dân giá rẻ đều giảm.

Theo bà Đỗ Thu Hằng, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu Savills tại Hà Nội, riêng quý IV/2017, thị trường bất động sản tại Hà Nội đã có 6.780 giao dịch thành công. Tổng số lượng bán được trong năm 2017 đạt khoảng 31.600 căn.

Savills dự báo năm 2018, nguồn cung mới căn hộ vào khoảng 26.000 căn, chiếm đa số là phân khúc trung cấp, bình dân giá rẻ. Nguồn cung mới nằm chủ yếu ở khu vực Tây và Tây Nam, quận Hà Đông. Tương lai xa hơn, khu các công trình cơ sở hạ tầng giao thông hoàn thành, căn hộ khu vực Hòa Lạc, Hoài Đức, Đông Anh, Long Biên cũng sẽ tăng mạnh.

Với nguồn cung tăng như hiện nay, thị trường căn hộ sẽ có nhiều diễn biến trên thị trường mà các chủ đầu tư và người mua khó có thể đoán được.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top