Hà Nội liên tiếp có thêm nhiều dự án nhà ở xã hội mới được khởi công, đây là tin vui đối với rất nhiều người có nhu cầu mua nhà ở xã ở hội tại Thủ đô. Điều này cũng đồng nghĩa rằng, việc hoàn tất các thủ tục hồ sơ để đăng ký mua trở thành mối lưu tâm lớn đối với người dân. Bởi hồ sơ đạt yêu cầu là "chìa khoá" để người dân có cơ hội được bốc thăm căn nhà "mơ ước".
Anh Khánh An, một lao động tự do tại quận Hoàng Mai thắc mắc: "Tôi đang tìm hiểu làm hồ sơ để đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án N01 Hạ Đình (Thanh Trì). Vì tôi không đi làm hợp đồng ở doanh nghiệp nào nên không có cơ quan để xin xác nhận thu nhập. Vậy nên tôi đang loay hoay không biết nên xin xác nhận thu nhập ở đâu để có thể hoàn thiện hồ sơ của mình".
Đây có lẽ cũng là câu hỏi hỏi thắc mắc của nhiều người dân là lao động tự do đang có nhu cầu mua nhà ở xã hội tại Hà Nội.

Hồ sơ đạt yêu cầu là "chìa khoá" để người dân có cơ hội được bốc thăm căn nhà "mơ ước". (Ảnh minh hoạ: Chinhphu.vn)
Theo Bộ Xây dựng, lao động tự do theo quy định tại khoản 5 Điều 76 Luật Nhà ở năm 2023 thuộc quy định đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội là "người thu nhập thấp khu vực đô thị".
Để được mua nhà ở xã hội, ngoài thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở, người mua cần đáp ứng điều kiện về nhà ở và điều kiện về thu nhập (quy định tại khoản 1 Điều 78 Luật Nhà ở năm 2023).
Theo Nghị định 100/2024/NĐ-CP, trường hợp đối tượng quy định tại khoản 5 Điều 76 của Luật Nhà ở năm 2023 không có hợp đồng lao động, nếu là người độc thân thì thu nhập hằng tháng thực nhận không quá 15 triệu đồng, nếu đã kết hôn theo quy định của pháp luật thì người đứng đơn và vợ (chồng) của người đó có tổng thu nhập hằng tháng thực nhận không quá 30 triệu đồng.
Trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị xác nhận, UBND cấp xã thực hiện việc xác nhận điều kiện về thu nhập trong 1 năm liền kề tính từ thời điểm đối tượng nộp hồ sơ hợp lệ cho chủ đầu tư để đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội.
Vậy trường hợp muốn xin xác nhận thu nhập để mua nhà ở xã hội thì người lao động tự do nộp đơn đề nghị xác nhận lên Ủy ban nhân dân cấp xã.
Hồ sơ mua nhà ở xã hội đối với người không có hợp đồng lao động gồm những giấy tờ sau:
- Đơn đăng ký mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 Phụ lục II Nghị định số 100/2024/NĐ-CP.
- Giấy xác nhận về đối tượng do UBND cấp xã nơi đăng ký thường trú, tạm trú xác nhận (Mẫu số 01 Phụ lục I Thông tư 05/2024/BXD ngày 31/7/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở).
- Giấy xác nhận điều kiện về nhà ở:
Đối với trường hợp chưa có nhà ở do Văn phòng hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội xác nhận (Mẫu số 2 Phụ lục 1 Thông tư số 05/2024/TT-BXD).
Đối với trường hợp đã có nhà ở nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người thấp hơn 15m2 sàn/người do UBND cấp xã nơi người kê khai Giấy xác nhận về điều kiện nhà ở đang cư trú theo hình thức đăng ký thường trú (Mẫu số 03 Phụ lục 1 Thông tư số 05/2024/TT-BXD).
- Giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập để được mua nhà ở xã hội do UBND cấp xã nơi người kê khai Giấy kê khai về điều kiện thu nhập là người thu nhập thấp xác nhận (Mẫu số 05 Phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư số 05/2024/TT-BXD).
* Trường hợp người đứng đơn đăng ký mua, thuê mua nhà ở xã hội đã kết hôn thì vợ hoặc chồng của người đó cũng phải kê khai mẫu giấy tờ chứng minh điều kiện về thu nhập theo Mẫu số 04 hoặc Mẫu số 05 của Phụ lục 1 (được quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư số 05/2024/TT-BXD).