Aa

Nguy cơ thất thoát nghìn tỷ đồng từ dự án New City Thủ Thiêm

Thứ Hai, 28/05/2018 - 23:00

Việc đưa 2 dự án phục vụ tái định cư ở Thủ Thiêm ra đấu giá được xem là giải pháp minh bạch, hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách. Tuy nhiên, việc dự án New City được đề xuất giao cho Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt không qua đấu giá lại đặt ra nhiều dấu hỏi về nguy cơ thất thoát hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách.

Dự án New City Thủ Thiêm: Phạt Thuận Việt hơn 100 triệu đồng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”

TP.HCM: Dự án New City rao bán trái phép, Thuận Việt "phủi" trách nhiệm, bỏ mặc khách hàng?

Thuận Việt "gài bẫy" khách hàng như thế nào tại dự án New City?

TP.HCM: Lãnh đạo Sở Xây dựng làm ngơ cho chủ đầu tư Dự án New City lách luật?

Bí mật "chấn động" giới địa ốc tại dự án New City Thủ Thiêm

Hàng ngàn tỷ chảy vào túi Thuận Việt?

Thời gian gần đây, dự án New City Thủ Thiêm (số 17, đường Mai Chí Thọ, phường Bình Khánh, quận 2, TP.HCM) đã bị phản ánh là chưa đủ điều kiện pháp lý đã rao bán rầm rộ. Thêm vào đó, Công ty Thuận Việt đã tự ý ký "Hợp đồng mua bán" với khách hàng khi chưa đủ căn cứ. Không chỉ dính đến lùm xùm xung quanh vấn đề pháp lý, sự thiếu minh bạch trong việc tạm tính tiền sử dụng đất đối với khách hàng cũng là dấu hỏi lớn tại dự án này.

Cụ thể, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt (Công ty Thuận Việt - PV) đã bán căn hộ với tiền sử dụng đất tạm tính đối với khách hàng là 4 triệu đồng/m2. Đây là mức phân bổ tiền sử dụng đất rẻ khó tin đối với dự án nằm trong khu vực có vị trí đắc địa bậc nhất khu đô thị mới Thủ Thiêm, ngay mặt tiền đại lộ Mai Chí Thọ.

Theo thông tin từ Sở Tài chính TP.HCM, dự án gồm 1.330 căn hộ. Hiện tại, mức giá rao bán căn hộ New City được giới thiệu khoảng trên dưới 45 triệu đồng/m2. Theo ước tính của các chuyên gia, với giả thiết: Giá thành xây dựng phân bổ theo m2 sàn căn hộ cao cấp tại TP.HCM khoảng 10 triệu đồng/m2; Chi phí lãi vay và các chi phí khác khoảng 20% so với chi phí xây dựng; Diện tích căn hộ trung bình tạm tính 69 m2/căn… thì con số lợi nhuận mà Thuận Việt có thể thu được từ dự án này lên đến gần 3.000 tỷ đồng.

Lợi nhuận khủng tính được nếu tiền sử dụng đất chỉ 4 triệu/m2

Lợi nhuận khủng tính được nếu tiền sử dụng đất chỉ 4 triệu đồng/m2

Được biết, theo phương án mà Sở Tài chính TP.HCM trình UBND TP, Thuận Việt được tạm nộp tổng giá trị quyền sử dụng đất dự án New City Thủ Thiêm là 712.218.000.000 tỷ đồng. Với diện tích dự án là 27.393m2, thì Sở Tài chính đã giao đơn giá quyền sử dụng đất tạm nộp 26 triệu đồng/m2.

Để hình dung về con số tạm nộp của Thuận Việt là cao hay thấp, có thể làm phép so sánh đơn giản với mức giá kỳ vọng của 9 lô đất thuộc khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đã được Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đồng ý cho đấu giá quyền sử dụng. Qua đó, có thể thấy, TP.HCM kỳ vọng bán giá đất không thấp hơn 346 triệu đồng/m2 cho khu vực Trung tâm khu đô thị Thủ Thiêm.

Con số chênh lệch giữa đơn giá quyền sử dụng đất tạm nộp 26 triệu đồng/m2 của Thuận Việt và 346 triệu đồng/m2 đấu giá đất đặt ra dấu hỏi lớn về khả năng thất thoát tài sản. Thực tế như dự án số 8 Lê Duẩn, quận 1, TP.HCM hay dự án Tân Thuận bán cho Quốc Cường Gia Lai cũng đã chứng minh việc bán đất công không qua đấu giá sẽ gây thất thoát lớn cho ngân sách.

Nhiều sai phạm tại dự án New City Thủ Thiêm

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM ra Quyết định xử phạt Thuận Việt hơn 100 triệu đồng đối với hàng loạt lỗi vi phạm như: Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện, không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định; không báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng để kiểm tra trước khi đưa vào sử dụng; thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán xây dựng công trình không đúng trình tự, thủ tục quy định.

Dự án New City vướng phải nhiều sai phạm nghiêm trọng

Dự án New City vướng phải nhiều sai phạm nghiêm trọng

Đến nay, dự án New City Thủ Thiêm vẫn chưa được phê duyệt giá đất, theo lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, việc Thuận Việt tạm nộp tiền sử dụng đất chưa đủ điều kiện để dự án này được huy động vốn. Mặc dù vậy, đã xuất hiện thông tin cho rằng “Dự án New City đã được chuyển thành nhà ở thương mại”.

Các chuyên gia pháp lý cho rằng, thời gian gần đây nhiều dự án có nguồn gốc đất công, sau khi bán cho doanh nghiệp mà không thông qua đấu giá, bị yêu cầu trả lại. Dự án New City mới dừng lại ở mức “có chủ trương” chuyển từ tái định cư sang thương mại, chứ chưa hoàn tất thủ tục.

Một cách ví von cho dễ hình dung, nếu coi việc “Dự án New City đã được chuyển thành nhà ở thương mại” giống như 2 người đã có đăng ký kết hôn thì tình trạng của New City hiện nay giống như 2 gia đình đã đồng ý cho đôi nam nữ tìm hiểu nhau để tiến tới hôn nhân. Khi nào đôi nam nữ ký vào giấy đăng ký kết hôn thì mới chính thức là vợ chồng, theo quy định pháp luật. Cũng như vậy, tình trạng dự án New City hiện nay, nếu nói là “đã được chuyển thành nhà ở thương mại” là lấp liếm, chưa đúng quy định pháp luật.

Hiện tại, việc tính tiền sử dụng đất cho dự án New City vẫn chưa đến hồi kết. Giải pháp nào để tránh thất thoát ngàn tỷ cho ngân sách nhà nước vẫn là câu hỏi lớn mà dư luận đang chờ câu trả lời từ phía các cơ quan chức năng.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới ban đọc./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top