Aa

Nhà thông minh có thực sự an toàn?

Thứ Ba, 13/11/2018 - 07:00

Trong những năm gần đây, nhà thông minh nở rộ khắp nơi trên thế giới, mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng, tuy nhiên, cũng đem đến nhiều lo ngại về tính an toàn của chúng.

Năm 2017, Amazon tiết lộ kế hoạch sẽ giới thiệu hệ thống nhà thông minh cho phép bên vận chuyển sẽ mở được cửa nhà khách hàng và để lại món hàng cần giao bên trong. Thông báo này làm dấy lên nhiều lo ngại về độ an toàn của hệ thống này.

Trước sự bất an của mọi người, bà Maria Torrisi, giám đốc phát triển kinh doanh của JMartans Automation, công ty chuyên cung cấp tự động hóa tại nhà, giải thích cách các công nghệ thông minh có thể làm cho ngôi nhà trở nên an toàn hơn.

Công nghệ nhà thông minh cơ bản đã được phát triển nhiều năm, nhưng gần đây mới bắt kịp được với mô hình Internet of Things (IoT). Hiện nay thị trường nhà tự động toàn cầu đang mở rộng với tốc độ nhanh chưa từng thấy và dự đoán sẽ đạt tới 53 tỷ USD vào năm 2022.

Từ hệ thống chiếu sáng thông minh cho tới bộ ổn định nhiệt thông minh, công nghệ có thể giúp con người chi tiêu tiết kiệm hơn bằng việc hạn chế dùng năng lượng không cần thiết. Cùng với sống xanh hơn, các ngôi nhà thông minh cho phép chủ nhân điều chỉnh hoạt động trong cuộc sống thực dù họ ở nhà hay ở bên kia địa cầu. Điều này là bởi các hệ thống nhà tự động được tạo ra để người sử dụng có thể kết nối tất cả các tiện ích, giống như bộ phận dò chuyển động hay camera giám sát, thông qua máy tính xách tay hoặc điện thoại di động.

Nhiều lo ngại về nhà tự động, giống như khóa cửa thông minh của Amazon, xuất hiện, là bởi nó khiến con người sợ chúng sẽ đe dọa đến an toàn của ngôi nhà. Giống như việc nếu mọi thứ kết nối với Internet, đây sẽ là sự rủi ro, nhưng độ rủi ro đó sẽ là như thế nào?

Nếu các lỗ hổng bảo mật xảy ra vào đúng thời điểm, tất nhiên một hacker có thể mở cửa ổ khóa thông minh của ngôi nhà. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải công bằng mà nói rằng, để mở cửa một ổ khóa như vậy sẽ khó khăn hơn nhiều so với việc dùng xà beng mở một cánh cửa truyền thống.

Để giảm thiểu nguy cơ bị tấn công mạng, chủ nhà nên đảm bảo việc các thiết bị thông minh được cập nhật phiên bản mới nhất. Họ cũng phải chắc chắn là thiết bị không bị làm giả về chất lượng và cần hạn chế những người có thể truy cập chúng.

 Quan trọng hơn, chủ nhà nên cân nhắc xem họ nên mua hệ thống tự động hóa ở đâu và chọn một cơ sở uy tín (ở đây, bà Maria Torrisi gợi ý hãng JMartans Automation). Việc mua lại những thiết bị đã qua sử dụng sẽ mang đến rủi ro bạn sẽ mua phải đồ nhái hoặc không an toàn.

Các công nghệ giống như khóa thông minh của Amazon mục đích giúp cuộc sống của con người dễ dàng hơn, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho các món hàng mà chúng ta đặt mua. Tương tự như vậy, hệ thống nhà tự động không chỉ làm cho ngôi nhà của chúng ta thoải mái hơn và tiết kiệm hơn trong sinh hoạt, mà còn đem đến cho các chủ nhà một lớp bảo mật bổ sung.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top