Aa

Những điều ít biết về Thành phố thông minh Bắc Hà Nội

Thứ Bảy, 03/03/2018 - 21:01

Thành phố thông minh tại khu vực phía Bắc Hà Nội không chỉ có hạ tầng chất lượng cao, xe buýt tự lái mà còn có cả hoa anh đào,…

Phối cảnh khu trung tâm thương mại dịch vụ

Dự án thành phố thông minh xây dựng tại khu vực phía Bắc Hà Nội tới đây được biết, không chỉ là sự kỳ vọng của người dân và nhà đầu tư trong nước mà còn là tâm huyết của những đại gia Nhật Bản.

Theo tiết lộ của đại gia Nhật Bản Sumitomo: “Chính phủ Nhật Bản và hơn 20 công ty đang hợp tác để xây dựng một thành phố thông minh ở Việt Nam hoàn thành vào khoảng năm 2023, với các xe buýt tự lái và một loạt các công nghệ tiết kiệm năng lượng.”

Sumitomo cũng cho biết, tập đoàn này đứng ra ký thỏa thuận hợp tác với tập đoàn BRG của Việt Nam với tổng số vốn dự kiến lên tới gần 4,2 tỷ đô la Mỹ để thực hiện dự án. Sumitomo sẽ cùng với Tập đoàn sản xuất máy móc Mitsubishi và doanh nghiệp khai thác tàu điện ngầm Tokyo Metro là những doanh nghiệp sẽ tham gia vào phần hạ tầng giao thông. Công ty kiến trúc Nhật Bản Nikken Sekkei thực hiện thiết kế thành phố thông minh. Mitsubishi Heavy sẽ cung cấp xe buýt tự hành và trạm sạc cho xe điện.

Điều này sẽ giúp loại bỏ khí thải từ ô tô, xe máy trên đường phố. Các thiết bị thông minh từ Panasonic và đồng hồ thông minh từ KDDI sẽ giúp thành phố bảo tồn năng lượng, trong khi Daikin Industries lên kế hoạch phát triển một hệ thống điều hòa không khí phù hợp nhất với khí hậu ẩm ướt của Hà Nội, đây là các công nghệ hàng đầu hiện đang áp dụng tại những khu đô thị hiện đại nhất Nhật Bản. Bên cạnh đó, các nhà khai thác thị trường bán lẻ của Nhật Bản, bao gồm cả nhóm cũng dự định mở các cửa hàng tại khu vực này….

Giai đoạn đầu thành phố thông minh có thể bắt đầu vào đầu tháng 10/2018 với các căn hộ dành cho người tiêu dùng có thu nhập tầm trung và các cơ sở thương mại và dịch vụ công cộng.

Ông Kuniharu Nakamura, Chủ tịch tập đoàn Sumitomo (thứ 2 từ trái sang) báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (giữa) trong cuộc làm việc tại Hà Nội tháng 12 năm 2017

Ông Kuniharu Nakamura, Chủ tịch tập đoàn Sumitomo (thứ 2 từ trái sang) báo cáo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải (giữa) trong cuộc làm việc tại Hà Nội tháng 12 năm 2017

Được biết, hồi giữa năm 2017, tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã ký kết hợp tác phát triển thành phố thông minh tại khu vực Bắc Hà Nội (thuộc hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài) với tổng giá trị hơn 4 tỷ USD.

Theo thỏa thuận hợp tác, hai bên sẽ cùng nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng, cụ thể là hợp tác với Nhóm nghiên cứu Nhật Bản để tối ưu hóa quy hoạch tổng thể hiện tại của dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài do Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch và đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt. Thêm vào đó, hai bên sẽ lập kế hoạch thực hiện đầu tư với sự hỗ trợ nguồn vốn từ chính phủ Nhật, nghiên cứu khả năng sử dụng vốn ODA Nhật Bản để phát triển những kết cấu hạ tầng đô thị chủ chốt như đường bộ, đường sắt đô thị, hệ thống cấp thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện và các dịch vụ viễn thông, băng thông rộng.

Quy hoạch dự án với tổng diện tích xây dựng hai bên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài là 2080ha gồm 4 đoạn chính với tổng chiều dài khoảng 11,7km. Đến nay quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3) với tổng chiều dài khoảng 11,1km đã được phê duyệt vào đầu năm 2016. Dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài được thực hiện sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của TP. Hà Nội cũng như góp phần tăng cường mối quan hệ tốt đẹp của hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top