Liên tục ra mắt dự án
Cuối tuần trước, Công ty cổ phần C-Holdings chính thức công bố triển khai bán hàng Dự án The Felix tại TP. Thuận An (Bình Dương). Đây là dự án thứ 3 mà doanh nghiệp này phát triển kể từ khi thành lập (năm 2018). Theo giới thiệu của ông Nguyễn Quốc Cường, Tổng giám đốc C-Holdings, The Felix cao 40 tầng, gồm 1.216 căn hộ chung cư.
Trước đó, C-Holdings ra mắt và xây dựng 2 dự án chung cư là C-Skyview và The Maison tại Bình Dương. Điểm đáng chú ý là, sau khi C-Holdings thành lập, thị trường bất động sản rơi vào khủng hoảng, bắt đầu từ Covid-19 và kéo dài sang các năm 2022 - 2023, nhưng doanh nghiệp này vẫn phát triển mạnh.
Đặc biệt, tại lễ công bố Dự án The Felix, C-Holdings chia sẻ kế hoạch về các dự án sắp triển khai khá dày đặc. Cụ thể, năm 2025, C-Holdings sẽ triển khai dự án với 1.500 sản phẩm căn hộ chung cư, nhà phố, biệt thự tại Sơn Trà (Đà Nẵng) và dự án tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với 1.500 sản phẩm.
Tiếp theo, trong năm 2026, C-Holdings sẽ triển khai dự án tại TP. Vũng Tàu và dự án tại Hồ Tràm. Ông Nguyễn Quốc Cường cho biết, năm 2026 sẽ đánh dấu sự có mặt của C-Holdings tại TP.HCM khi triển khai xây dựng dự án 2,4 ha, gồm 500 sản phẩm nhà phố, thương mại tại Bình Chánh.
Cũng trong năm 2026, C-Holdings có kế hoạch ra mắt thêm dự án tại Bình Dương gồm 2.000 căn chung cư. Năm 2027 sẽ là năm phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp với dự án gồm 3.000 sản phẩm căn hộ tại TP.HCM và dự án được mong đợi nhiều nhất là khu đô thị 200 ha tại Phước Kiển (Nhà Bè). Tiếp đó, dự án 300 ha tại huyện đảo Cần Giờ được thực hiện trong năm 2028.
Theo ông Cường, quỹ đất này được doanh nghiệp chuẩn bị trong thời gian qua và đang ở giai đoạn cuối cùng trong quy trình hoàn thiện pháp lý dự án.
Một “tay chơi” mới được thành lập cuối năm 2021, nhưng đang phát triển mạnh mẽ tại thị trường bất động sản phía Nam là Công ty cổ phần Đầu tư TT Capital (TT Capital). Cuối năm 2024, TT Capital công bố ra mắt Dự án TT AVIO tại Dĩ An (Bình Dương). Dự án gồm 2 block chung cư cao 30 tầng với 2.000 căn hộ. Ông Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch TT Capital cho hay, doanh nghiệp đang mở rộng quỹ đất cũng như thúc đẩy hoàn thiện pháp lý để triển khai các dự án tiếp theo.
Một tên tuổi nữa vừa xuất hiện trên “bản đồ” với dự án mới ra mắt là Vinaliving Holdings. Doanh nghiệp này trước đây chủ yếu phát triển các dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển tại Đà Nẵng, Bình Định. Vừa qua, Vinaliving công bố ra mắt dự án nhà ở đầu tiên tại Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Theo ông Đỗ Chí Hiếu, Tổng giám đốc Vinaliving, dự án này rộng 7,2 ha, gồm 333 sản phẩm nhà phố, biệt thự. Thời gian tới, Vinaliving sẽ ra mắt một dự án chung cư tại Long An.
Từ một đơn vị phân phối sản phẩm bất động sản cho các chủ đầu tư lớn tại thị trường phía Nam, năm 2024, Tập đoàn Khải Hoàn Land có bước chuyển mình khi trở thành chủ đầu tư, với dự án đầu tay là Khải Hoàn Prime tại Nhà Bè (TP.HCM). Tại Đại hội đồng cổ đông tổ chức vào giữa tháng 4, bà Đinh Nhật Hạnh, Tổng giám đốc Khải Hoàn Land cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị quỹ đất khoảng 1.000 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu, TP.HCM…
Thị trường sẽ có nhiều thương hiệu mới
Nhìn lại thị trường bất động sản từ năm 2000 tới nay, có thể thấy, mỗi giai đoạn đều có những doanh nghiệp mới xuất hiện và cũng có những thương hiệu một thời mất đi.
Ông Võ Mạnh Cường, lãnh đạo Công ty Địa ốc Sài Gòn cho biết, khoảng năm 2007, thị trường còn ít thương hiệu doanh nghiệp địa ốc. Thời gian đó, những cái tên như Đức Khải Sacomreal, Himlam Land… mỗi lần ra dự án mới đều rất được mong chờ. Người dân phải xếp hàng từ 2 giờ sáng để nhận phiếu ưu tiên mua bất động sản.
“Tới năm 2010 - 2015, các thương hiệu địa ốc lớn ở giai đoạn trước đó ‘mất tích’ gần hết, các thương hiệu mới như Novaland, Hưng Thịnh Corp, Phúc Khang, An Gia… bắt đầu xuất hiện và làm chủ thị trường”, ông Cường chia sẻ.
Cũng theo ông Cường, giai đoạn 2020 - 2024, thị trường bất động sản tiếp tục biến động. Nhiều thương hiệu sau một thời gian phát triển mạnh thì bắt đầu suy yếu, một số đổi tên thành thương hiệu khác, nhưng cũng không có dự án mới mở bán nhiều năm qua. Trong khi đó, các thương hiệu mới nổi như Phú Đông Group, Bcons, Trần Anh Group, Phát Đạt… lại ghi dấu ấn trên thị trường với các dự án mới mở bán đều đặn.
Bà Nguyễn Hương, Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Nam Long nhận định, thời gian tới, sẽ có nhiều thương hiệu bất động sản mới xuất hiện. Các doanh nghiệp đang “âm thầm” thành lập, gom quỹ đất. Điểm nổi bật của các tên tuổi sắp ra mắt là năng lực tài chính . Họ thường bắt tay quỹ ngoại để phát triển dự án, bởi trong mắt nhà đầu tư nước ngoài, thị trường bất động sản phía Nam đang là “miếng bánh” hấp dẫn.
“Các doanh nghiệp ngoại thường chọn rót vốn vào doanh nghiệp vừa thành lập, có quỹ đất để cùng đầu tư phát triển, vì các doanh nghiệp này ít cổ đông, dễ đồng hành và phát triển thương hiệu”, bà Hương phân tích.
Cũng theo bà Hương, trong giai đoạn tiếp theo, sẽ tiếp tục có sự đào thải các thương hiệu cũ. Lý do bị đào thải là khủng hoảng tài chính, phát triển quá nhanh, phụ thuộc lớn vào đòn bẩy tài chính, nên khi thị trường khó khăn, dự án không triển khai được, doanh nghiệp buộc phải bán tài sản, rời khỏi thị trường...