UBND TP. HCM vừa chấp thuận điều chỉnh tiến độ dự án nút giao An Phú đến quý II/2026, thay vì hoàn thành vào cuối năm 2025 như kế hoạch ban đầu.
Theo quyết định này, hai hạng mục then chốt gồm nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 phải được hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2026.

Nút giao An Phú là nút giao lớn và hiện đại nhất tại TP. HCM hiện nay. Ảnh: Tạp chí Tri thức
Việc điều chỉnh tiến độ được UBND TP. HCM thống nhất trên cơ sở đề xuất của Sở Xây dựng, nhằm phù hợp với tình hình triển khai thực tế. Tính đến nay, khối lượng thi công của dự án mới đạt hơn 70% giá trị hợp đồng.
Lãnh đạo thành phố yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - chủ đầu tư dự án cần khẩn trương triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ.
Cụ thể, trước ngày 31/12/2025, nhánh cầu N2 phải được đưa vào khai thác, cho phép các phương tiện từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây rẽ phải sang đại lộ Mai Chí Thọ để đi về đường Võ Nguyên Giáp.

Phối cảnh hình ảnh nút giao An Phú sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa
Tiếp đó, trước ngày 15/1/2026, hạng mục hầm chui HC1-02, kết nối đại lộ Mai Chí Thọ với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây phải hoàn thành. Các hạng mục còn lại của dự án dự kiến sẽ hoàn tất trong quý II/2026.
Dự án nút giao An Phú được khởi công vào cuối năm 2022, với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng. Công trình được thiết kế theo mô hình nút giao ba tầng, gồm hầm chui hai chiều kết nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ (phía hầm vượt sông Sài Gòn), sau đó kéo dài qua nút giao Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.
Trên cao, nút giao bố trí hai cầu vượt, gồm một cầu dạng chữ Y kết nối đại lộ Mai Chí Thọ (phía xa lộ Hà Nội) với đường Lương Định Của qua tuyến dẫn cao tốc; cùng một cầu rẽ phải từ đường dẫn cao tốc băng qua đại lộ Mai Chí Thọ. Ở tầng mặt đất, công trình có đảo tròn trung tâm kết hợp tháp biểu tượng.
Riêng khu vực giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống, ngoài hầm chui kéo dài qua khu vực này, dự án còn xây dựng thêm hai cầu vượt để kết nối các trục đường.
Cầu Giồng Ông Tố hiện hữu trên đường Đồng Văn Cống cũng được mở rộng bằng hai nhánh cầu mới nhằm tăng năng lực thông hành.

Vị trí triển khai nút giao An Phú. Đồ họa: Báo VnExpress
Cuối tháng 6 vừa qua, hầm chui HC1-01 trên đại lộ Mai Chí Thọ đã được đưa vào khai thác, góp phần phân luồng giao thông và tạo thêm mặt bằng cho các hạng mục tiếp theo.
Tuy nhiên, do hầm chưa kết nối trực tiếp lên cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, tình trạng xung đột giao thông giữa các tuyến vẫn còn, ùn tắc khu vực chưa được cải thiện rõ rệt.
Ngoài hạng mục hầm chui, một số công trình khác như cầu Bà Dạt và cầu Giồng Ông Tố hiện đã cơ bản hoàn thành.
Trước đó, do tiến độ nhiều hạng mục chậm so với kế hoạch, lãnh đạo TP. HCM cùng các sở, ngành đã nhiều lần kiểm tra hiện trường, tổ chức họp để tháo gỡ vướng mắc và thúc đẩy thi công.
Theo chủ đầu tư, dự án gặp nhiều khó khăn do đặc thù tổ chức giao thông phức tạp, mật độ phương tiện lớn và vướng mắc hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm.
Trước đó, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP .HCM từng cam kết hoàn thành toàn bộ công trình vào ngày 30/4.
Việc đẩy nhanh hoàn thiện nút giao An Phú không chỉ nhằm giảm áp lực giao thông tại cửa ngõ phía Đông TP. HCM, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các tuyến giao thông chiến lược trong tương lai như đường sắt cao tốc TP. HCM - Nha Trang, đường sắt nhẹ ra sân bay Long Thành và tuyến Metro số 2 (giai đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm).
Nút giao An Phú là một trong những đầu mối giao thông quan trọng nhất của TP. HCM, đồng thời cũng là nút giao lớn nhất trên địa bàn, kết nối cao tốc TP .HCM - Long Thành - Dầu Giây với đại lộ Mai Chí Thọ và các tuyến đường Lương Định Của, Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống. Đây đồng thời cũng là cửa ngõ ra vào cảng Cát Lái - cảng có sản lượng hàng hóa lớn nhất cả nước, mỗi ngày đón hơn 20.000 lượt xe container.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là thành phố giàu nhất cả nước.