Oldo-tel (viết tắt của 2 từ tiếng Anh: Old - người cao tuổi hay người già và hotel - là khách sạn) chuyên được xây dựng với một thiết kế, sử dụng trang thiết bị nội thất riêng không khác nhiều so với các thiết bị hiện đại của 1 bệnh viện cao cấp quốc tế tại Việt Nam.
Oldo-tel cũng không khác xa với một khách sạn 5 sao nhưng lại rất phù hợp với yêu cầu sống, sức khoẻ của những người cao tuổi (kể cả những người đã bị mất trí nhớ nhưng còn sức khoẻ, những người đau yếu không thể đi lại hoặc đi lại cần sự trợ giúp) và đặc biệt là đáp ứng được cả những yêu cầu khắt khe của con cháu những người cao tuổi khi đưa bố, mẹ vào sinh sống tại các Oldo-tel.
“Họ sẽ xoá bỏ được mặc cảm “thất hiếu" khi cha mẹ đến tuổi già và được xã hội công nhận việc họ vẫn đang chăm sóc tốt, yêu thương cha mẹ, không bỏ mặc cha mẹ lúc tuổi già sức yếu vốn được coi trọng ở Á Đông từ xứa đến nay”, ông Daisuke Sako - đại diện Tập Đoàn BĐS Nhật Bản chiếm tới 60% thị phần nước này về cung cấp căn hộ loại khá tại Nhật chia sẻ với đoàn khảo sát.
TS. Phan Hữu Thắng, Phó Chủ tịch VNREA, thành viên đoàn khảo sát, nhanh chóng đặt tạm tên cho loại hình đầu tư - kinh doanh BĐS này là Oldo-tel để có một khái niệm cơ bản trong trao đổi giữa các bên, thay cho những cụm từ khác như "khu dưỡng lão, chăm sóc người già, mất trí nhớ" hay "khu điều dưỡng, cung cấp dịch vụ y tế cho người già",... không phù hợp với những gì đoàn khảo sát đang chứng kiến.
Người cao tuổi ở Oldo-tel như đang được sống tại một khách sạn 5 sao, lại có quyền sở hữu phòng ở do đã mua lại từ chủ đầu tư đến 10 năm, nếu sống lâu hơn 10 năm sẽ tiếp tục được ở miễn phí và chủ đầu tư đã bán được tài sản đầu tư trong ngắn hạn, thu hồi vốn và có 1 nguồn khách ổn định lâu dài.
Tài sản đó vẫn có khả năng sinh lời tiếp sau 10 năm bán ngắn hạn, thay vì việc phải cung cấp dịch vụ của 1 khách sạn 5 sao, họ sẽ cung cấp dịch vụ của 1 Oldo-tel 5 sao với sự khác biệt không lớn là trang thiết bị nội thất, thiết kế phù hợp với sinh hoạt hàng ngày của người già, cùng với sự chú ý chăm sóc y tế đối với loại khách hàng đặc biệt này.
Toà nhà 12 tầng Oldo-tel của Tập đoàn HASEKO được xây dựng tại 1 khu đông đúc dân cư thuộc Tokyo - mục đích để con cháu khách hàng dễ dàng, thường xuyên thăm được người thân của mình trong thời buổi bận rộn, công việc bề bộn, lại được chứng kiến cuộc sống được chăm sóc đầy đủ, viên mãn của cha mẹ mình, không bị bất kỳ ai trách cứ, không bị day dứt với từ "bất hiếu", sẽ dễ dàng để đầu tư mua lại căn hộ, phòng ở 10 năm hoặc vĩnh viễn cho cha mẹ và lâu dài cho cá nhân họ.
Để phù hợp với sức khoẻ của người cao tuổi đến ở Oldo-tel, tòa nhà được chia ra làm một số khu vực khác nhau, chủ yếu gồm 3 khu. Khu 1 gồm tầng 1 và 2, là khu dịch vụ ăn uống, phục vụ giải trí chung; khu 2 từ tầng 3 đến tầng 6 cho những khách hàng cần chăm sóc đặc biệt, từ tầng 7 đến hết tầng 12 dành cho các khách hàng vẫn tự chăm sóc được cho nhau (như vợ chồng già được con cháu mua cho căn hộ 10 năm,…).
Oldo-tel vẫn có các tiện ích riêng về nghỉ ngơi, mua sắm, du lịch, thể thao,... Các khu này độc lập nhưng liên kết với nhau, không gây cảm giác người khoẻ sống chung với người ốm, mà vẫn như đang sống trong 1 khách sạn hiện đại của thành phố,...
Dịch vụ cung cấp cho khách hàng Oldo-tel cũng không thật khó, mà cần sự tận tình chia sẻ của đội ngũ dịch vụ đối với người cao tuổi.
TS. Phan Hữu Thắng hy vong loại hình Oldo-tel sẽ được các nhà đầu tư BĐS Việt Nam nghiên cứu, áp dụng để góp phần giúp nhiều người đền đáp công ơn đối với các bậc sinh thành./.