OneHousing: Từ minh bạch thông tin cho khách hàng đến minh bạch thị trường bất động sản

Thứ Ba, 20/02/2024 - 06:00

Nhận định được cơ hội trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn ngặt nghèo, OneHousing đã cho ra mắt Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ với kỳ vọng xây dựng quỹ hàng chất lượng để hỗ trợ cho các nhà môi giới bất động sản tối ưu khả năng bán hàng, tăng khả năng giao dịch thành công. OneHousing cũng đề cao mục tiêu cùng chung tay xây dựng để nâng cao vị thế của nghề môi giới bất động sản, minh bạch hóa hoạt động của người môi giới, góp phần gia tăng tính minh bạch và sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản.

Nhân dịp đầu năm mới 2024, Reatimes đã có cuộc trò chuyện cùng ông Nguyễn Thanh Tùng - CEO của One Mount Real Estate, lắng nghe ông chia sẻ những kế hoạch và kỳ vọng mà OneHousing đang chuẩn bị thực hiện.

PV: Trước tiên, dù đã muộn, xin được chúc mừng ông và OneHousing ra mắt thành công Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ hồi tháng 10 vừa qua. Đây có thể nói là một trong những sự kiện nổi bật nhất của thị trường bất động sản 2023, như làn gió mới góp phần làm cho thị trường vốn đang ảm đạm trở nên sôi động trở lại.

Ông có thể chia sẻ lý do vì sao OneHousing lại lựa chọn thời điểm này để ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Để ra mắt mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ, OneHousing đã chuẩn bị suốt 3 năm cho sự kiện ra mắt này. Chúng tôi chuẩn bị về nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường, hệ thống quản lý vận hành quy chuẩn theo mô hình quốc tế, hậu thuẫn tài chính vững mạnh, những nhân tài ở mọi lĩnh vực, thương hiệu uy tín, nguồn hàng dồi dào chất lượng và nền tảng phát triển, giữ chân khách hàng ở quy mô lớn để có được danh mục khách hàng đáng ao ước.

2023 là thời điểm thị trường bất động sản đang trải qua một giai đoạn khó khăn và nhiều thách thức, nhưng lúc khó khăn mới là thời điểm của cơ hội lớn. Chúng tôi đánh giá đây là thời cơ chín muồi để OneHousing xuất hiện trên thị trường với vai trò là nhà cung cấp các dịch vụ bất động sản, tập trung chủ yếu cho thị trường thổ cư - đang tập trung 38.000 - 40.000 người môi giới chỉ riêng tại Hà Nội.

Bất động sản thổ cư chính là điểm sáng cơ hội trong giai đoạn khó khăn. Dù thị trường bước sang năm 2024 sẽ vẫn tồn tại những thách thức nhất định nhưng bất động sản thổ cư sẽ không bao giờ hạ nhiệt, bởi khách hàng chủ yếu của phân khúc này là những người có nhu cầu ở thực. Nhu cầu này luôn luôn bền vững và giá trị của bất động sản thổ cư cũng vậy, bền vững và luôn có xu hướng tăng đều trong tương lai.

Đó là lý do OneHousing quyết định phải tham gia vào cuộc đua của thị trường bất động sản thổ cư ở thời điểm này, khi thị trường bắt đầu có những hy vọng tích cực về dòng tiền, về kinh tế vĩ mô, về các chính sách quản lý điều hành… Đó là một khởi nguồn tốt cho sự phát triển của thị trường trong chu kỳ mới, cũng là thời điểm tốt để thị trường đón nhận một sản phẩm dịch vụ mới, chỉn chu, tin cậy…

PV: Từ thời điểm ra mắt đến nay, chắc hẳn Mạng lưới đã ghi nhận những con số tích cực ban đầu, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Nguyên tắc làm việc của OneHousing là luôn luôn đặt những mục tiêu rất cụ thể và rõ ràng cho từng giai đoạn. Trong năm 2023, chúng tôi xác định từ thời điểm ra mắt đến khi kết thúc năm phải đạt được con số 10.000 căn nhà được niêm yết trên nền tảng và đạt 1.000 nhà môi giới gia nhập mạng lưới OneHousing. Đây là một mục tiêu có nhiều tính thách thức trong một thời gian rất ngắn, chỉ hơn 2 tháng. Nhưng đến thời điểm kết thúc năm 2023, chúng tôi cũng tự hào chia sẻ rằng OneHousing đã có gần 3.000 nhà môi giới tham gia vào hệ thống và đang tiến rất nhanh về phía mục tiêu tiếp theo của Mạng lưới là 10.000 môi giới trong năm 2024.

PV: Tuy nhiên, việc hợp tác lâu dài với các nhà môi giới bất động sản ở thời điểm hiện tại dường như có nhiều thách thức. Bởi mỗi khi thị trường bất ổn thì người môi giới là nhóm đối tượng đầu tiên bị ảnh hưởng tiêu cực, dễ bị tổn thương và phương thức hoạt động lộ ra nhiều bất cập. Vậy Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ OneHousing hỗ trợ cho những nhà môi giới của mình như thế nào để có thể khắc phục được những điểm yếu này, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Để trả lời cho câu hỏi OneHousing hỗ trợ được gì cho người môi giới, phải quay trở lại câu chuyện nền tảng của OneHousing. Như các bạn đã biết, chúng tôi được thừa hưởng hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao và nền tảng công nghệ hiện đại hàng đầu, mang DNA danh tiếng, uy tín và lợi thế của One Mount Group - tập đoàn được khởi sinh từ 2 vị tỷ phú bất động sản và tài chính hàng đầu Việt Nam.

Bởi vậy, chúng tôi có thể tận dụng được rất nhiều ưu thế, không chỉ là nền tảng công nghệ, mà còn là sự am hiểu mọi phân khúc sản phẩm và khách hàng, từ đó đánh giá được những điểm mạnh, điểm gãy, điểm yếu của thị trường và các chủ thể tham gia thị trường, từ người bán, đến người mua và người môi giới. Qua đó, chúng tôi có thể đưa ra các giải pháp để đáp ứng nhu cầu của các đối tác và giải quyết các “điểm đau" của thị trường. Quan điểm của OneHousing nói riêng và One Mount Group nói chung, là luôn luôn xây dựng các giải pháp dựa trên sự am hiểu thị trường và khách hàng.

Rất đồng ý với chị rằng, môi giới là lực lượng đóng góp vai trò quan trọng nhưng cũng là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương mỗi khi thị trường có biến động tiêu cực. Để giải quyết triệt để vấn đề này, phải nhìn nhận được bản chất của vấn đề. Đó chính là nhu cầu cuối cùng của người môi giới, là tìm kiếm hàng hoá, khách hàng và giao dịch thành công. Vậy thì giải pháp của OneHousing là sử dụng công nghệ và ưu thế của hệ sinh thái (từ nguồn hàng dồi dào khớp mọi nhu cầu, nguồn hàng tiềm năng, đến giải pháp tài chính “may đo” vượt trội hay ưu thế từ các công cụ công nghệ giúp môi giới tăng năng suất…) để giúp người môi giới có thêm khách hàng, thêm nguồn hàng, gia tăng cơ hội bán hàng, cuối cùng là gia tăng thu nhập. OneHousing cũng giúp môi giới chứng minh thu nhập để sử dụng các giải pháp tài chính, tiếp cận nguồn vốn phục vụ nhu cầu cá nhân.

Song song với tôn chỉ “môi giới là trọng tâm”, OneHousing cũng luôn đặt “khách hàng là trọng tâm”. Tiêu chuẩn về chất lượng dịch vụ của chúng tôi xoay quanh việc xây dựng trải nghiệm và hành trình mua nhà dễ chịu, khách hàng được bảo vệ quyền lợi và có đủ các trường thông tin chính xác để họ có quyết định sáng suốt và chọn được sản phẩm đúng nhu cầu. OneHousing luôn đồng hành với người môi giới để gắn kết với khách hàng, cung cấp các giải pháp cho khách hàng, như vậy giúp việc bán hàng và chăm sóc khách hàng của môi giới được tốt hơn. Đó chỉ là một trong những điều mà OneHousing giúp môi giới nâng tầm vị thế nghề nghiệp, cụ thể hơn là nâng tầm thu nhập, có một sự nghiệp bền vững và có cơ hội phát triển.

PV: Vậy về phía khách hàng, họ nhận được gì khi tham gia mua, bán qua mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ của OneHousing , thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Có một thực tế mà chúng ta phải thừa nhận đang diễn ra trên thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay chính là các giao dịch chuyển nhượng, mua bán bất động sản đang diễn ra một cách tự phát giữa cá nhân với cá nhân, không có một công ty hay nền tảng nào thực sự đủ mạnh, để đứng ra bảo vệ cho người bán, người mua - ở đây tôi gọi chung là khách hàng.

Vấn đề của khách hàng là thiếu công cụ để tiếp cận đầy đủ những thông tin về bất động sản đang giao dịch. Như về giá, họ không biết căn nhà này giá bao nhiêu, nếu không biết giá thì rất có thể chủ nhà sẽ gặp vấn đề bị dìm giá, còn người mua sẽ gặp vấn đề nâng giá, thổi giá... Hay về pháp lý của bất động sản, như tài sản có đang thế chấp hay không? Khi mình mua tài sản thế chấp thì thủ tục bảo đảm là như thế nào? Khi gặp phải bất động sản pháp lý không đầy đủ thì sẽ giải quyết như thế nào? Ai sẽ là người bảo vệ khách hàng trong những trường hợp như vậy? Rồi đến các khâu như công chứng, chuyển tiền vào ngân hàng, rút tài sản ra… toàn bộ hành trình đó trên thị trường chuyển nhượng phần lớn đang diễn ra không chính thống và thiếu chuẩn chỉnh.

OneHousing đã nhìn được những “điểm đau” này của thị trường và luôn đưa ra giải pháp phù hợp để khi tham gia cùng chúng tôi, khách hàng sẽ được hài lòng nhất.

Thứ nhất, căn nhà của họ sẽ được niêm yết minh bạch và rõ ràng trên giỏ hàng. Thứ hai, môi giới tham gia tư vấn với khách hàng được đảm bảo bởi OneHousing. Thay vì làm việc với cá nhân môi giới, khách hàng sẽ giao dịch với chính OneHousing - thương hiệu lớn thuộc hệ thống của One Mount Group, chúng tôi cam kết về tính minh bạch và dịch vụ chuẩn mực, cũng như bảo vệ khách hàng tránh những rủi ro về mặt pháp lý.

Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ của OneHousing cũng sẽ được đào tạo để cấp chứng chỉ hành nghề, có am hiểu về thị trường bất động sản, về pháp lý bất động sản, tài chính, thái độ với khách hàng, chất lượng tư vấn đúng theo tiêu chuẩn của OneHousing. 

PV: Trở lại câu chuyện phát triển các sản phẩm dịch vụ proptech - trước OneHousing, nhiều ứng dụng/ nền tảng công nghệ đã được ra mắt thị trường, đặc biệt ở nhóm các sàn môi giới và đơn vị cung ứng dịch vụ bất động sản. Khi xuất hiện, họ cũng cam kết sẽ mang tới rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, chưa có một sản phẩm nào thực sự nổi trội, thậm chí có không ít sản phẩm thất bại.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến điều này. Vậy theo ông, điều gì khiến Mạng lưới môi giới bất động sản của OneHousing tự tin vươn lên vị trí số 1 trong mảng proptech nói riêng và thị trường dịch vụ bất động sản nói chung?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Đúng là đã có nhiều doanh nghiệp bất động sản và cả công ty công nghệ đơn thuần cũng đã tham gia vào cuộc đua proptech từ lâu. Thực tế là thiết kế nên một application (ứng dụng) không khó, có thể nói là đơn giản, bất kỳ một công ty công nghệ nào cũng có thể làm được. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả để cho một proptech có thể tồn tại được, đó là hệ thống phía sau, là nền tảng về khách hàng và khả năng đấu nối vào các hệ sinh thái khác. Cuối cùng, phải trả lời được rằng, proptech đó hỗ trợ được gì cho người môi giới, cho khách hàng và cho nhà quản lý khi đưa ra các quyết định.

Mô hình OneHousing đang thực hiện đã được chứng minh thành công tại các thị trường phát triển như Mỹ, Châu Âu, Úc… nhưng để đạt được thành công đó, cần năng lực vững mạnh không chỉ về tài chính, vận hành theo chuẩn quốc tế mà còn cả các nền tảng công nghệ, dữ liệu, nhân tài, đối tác chiến lược song hành, thương hiệu uy tín… trong đó nền tảng tài chính vững mạnh là cực kỳ quan trọng.

Bên cạnh đó, OneHousing được kế thừa nền tảng công nghệ và hệ thống chuẩn chỉnh từ các tập đoàn hàng đầu của nền kinh tế đang là đối tác trong hệ sinh thái One Mount Group. Vì vậy chúng tôi không cần mò mẫm thử nghiệm mà tận dụng luôn các thành quả đó để xây dựng dịch vụ và sản phẩm của mình để tất cả các bên đều hài lòng và cùng thịnh vượng khi đi cùng OneHousing.

PV: Với thế mạnh về công nghệ, chắc hẳn One Housing rất tự tin với lợi thế cạnh tranh của mình. Nhưng cuộc đua trên thị trường bất động sản Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại không phải chỉ là cuộc đua công nghệ. Với cách giao dịch còn mang nặng tính truyền thông như hiện nay, yếu tố độc bản nào khiến One Housing có thể khẳng định sự tự tin và lợi thế chiến thắng trên thị trường, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Việc sở hữu nền tảng công nghệ hàng đầu trên thế giới hiện nay không có nghĩa là chúng tôi hài lòng và dừng lại, không phát triển sản phẩm tốt hơn. OneHousing vẫn đang tiếp tục thu thập nhu cầu của thị trường, của khách hàng, của người môi giới để ngày càng hoàn thiện hơn ứng dụng của mình. Chúng tôi liên tục điều chỉnh, liên tục thích ứng với những thay đổi trên thị trường, thay đổi của người dùng để mang tới những giải pháp và trải nghiệm tốt nhất.

Bên cạnh đó, việc đấu nối giữa nền tảng công nghệ với hệ sinh thái phía sau, để mang đến lợi ích cuối cùng cho người môi giới và khách hàng mới là điều quan trọng. OneHousing đã có sự chuẩn bị kỹ càng không chỉ về nền tảng công nghệ, dữ liệu thị trường, hệ thống quản lý vận hành quy chuẩn theo mô hình quốc tế, mà còn có hậu thuẫn tài chính vững mạnh, những nhân tài ở mọi lĩnh vực, thương hiệu uy tín và danh mục khách hàng đáng ao ước, nguồn hàng dồi dào chất lượng… tất cả những yếu tố đó cộng lại mới tạo nên sản phẩm dịch vụ cuối cùng mà OneHousing cung cấp ra thị trường.

PV: Qua những điều ông chia sẻ, tôi cũng thấy được rằng, một trong những niềm tự hào của OneHousing, cho phép tôi được gọi như vậy, khi ra mắt Mạng lưới môi giới bất động sản công nghệ, đó chính là lượng dữ liệu khổng lồ. Việc thu thập xử lý dữ liệu để có được kho dữ liệu sạch, sống, hữu dụng là vô cùng quan trọng nhưng cũng rất gian nan. Điều gì đã giúp OneHousing hiện thực hóa được một công việc nhiều thách thức như vậy, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Chia sẻ về vấn đề này, một lần nữa tôi phải nhắc lại kim chỉ nam hoạt động của OneHousing là "khách hàng là trọng tâm", đây là tôn chỉ làm việc của toàn bộ hệ sinh thái One Mount Group. Dựa trên tôn chỉ đó, tất cả hoạt động về mặt dữ liệu đều xoay quanh câu chuyện là làm thế nào để am hiểu khách hàng tốt hơn. Đây là mục tiêu rất quan trọng, khi có mục tiêu đó thì toàn bộ hoạt động, dự án, các khoản đầu tư của chúng tôi đều xoay quanh câu chuyện làm thế nào để am hiểu khách hàng, và để am hiểu được khách hàng thì cần những nền tảng gì, dữ liệu gì,... Từ đó OneHousing sẽ xây dựng những kiến trúc về công nghệ, để làm sao thu thập dữ liệu, lưu trữ những dữ liệu này, giúp cho việc sử dụng máy học và các công cụ khác thu thập, phân tích các dữ liệu đó đưa ra những kết quả am hiểu hành vi, trên từng hành trình của khách hàng, trên các phân khúc khác nhau.

Mỗi khách hàng sẽ có những hành trình khác nhau, những mối quan tâm, những điều cần giải đáp khác nhau. Khi hiểu được những điều này, thì việc thu thập và khai thác dữ liệu càng có ý nghĩa hơn. Điều này không có gì quá cao siêu, nhưng chính là những điều mà One Mount Group đặt trọng tâm hàng đầu.

PV: Vậy phải chăng, khi đã giải được câu hỏi về dữ liệu là chúng ta sẽ chiếm lĩnh được cuộc đua chuyển đổi số bất động sản mà rất nhiều doanh nghiệp hiện nay đang theo đuổi, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi nghe điều này, nhưng dù bản thân là một doanh nghiệp đang phát triển mạng lưới công nghệ bất động sản khổng lồ thì quan điểm của OneHousing là người môi giới vẫn là trọng tâm hàng đầu.

Sau quá trình nghiên cứu các thị trường đi trước như Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc - nơi đang diễn ra quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ nhất - chúng tôi đặt ra câu hỏi "Số hóa giúp gì cho sự vận hành của thị trường bất động sản?". Và chúng tôi kết luận rằng, không thể nào số hóa 100% câu chuyện hành chính bán hàng bất động sản. Vậy thì công nghệ được sinh ra là để hỗ trợ cho người môi giới bất động sản, trọng tâm của ngành này đã, đang và sẽ luôn là những người môi giới. Chuyển đổi số thế nào để giúp cho người môi giới tiếp cận được với khách hàng tốt hơn, am hiểu khách hàng tốt hơn. Cuối cùng, công nghệ phải giúp cho người môi giới hệ thống hóa được hoạt động của họ, tăng năng suất bán hàng, tăng khả năng thành công.

Về bản chất, bất động sản là một mặt hàng đặc thù, đắt đỏ và xa xỉ, và việc số hóa 100% hành trình mua bán là bất khả thi, mà phải là sự đan xen giữa online và offline. Chúng ta sẽ số hóa các hành trình thủ tục nhất định, để cải thiện năng suất, giúp tiết kiệm thời gian, tăng thời gian bán hàng nhiều hơn, và giúp khách hàng có thêm những trải nghiệm tốt. Đó mới là điều thực sự ý nghĩa của chuyển đổi số bất động sản, tạo ra sự hữu ích trong hành trình giao dịch bất động sản của khách hàng. OneHousing luôn nhìn nhận vào những mục tiêu rất thực tế như vậy.

Và chúng tôi nhận định, việc số hóa bất động sản không chỉ dừng lại ở cuộc đua bán hàng giữa các doanh nghiệp, mà nó còn là tiến trình giúp thúc đẩy sự công khai, minh bạch của thị trường bất động sản, đó mới là điều có ý nghĩa.

PV: Công nghệ và sản phẩm dịch vụ ưu việt vượt trội, nguồn lực cũng đã được chuẩn bị kỹ càng. Chắc hẳn OneHousing đang rất hào hứng chuẩn bị bước vào một giai đoạn phát triển mới cùng thị trường bất động sản, ông có thể chia sẻ một vài kế hoạch và dự định của OneHousing trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thanh Tùng: Về ngắn hạn, trong năm 2024, ngay từ đầu năm, OneHousing sẽ nhanh chóng mở văn phòng tại 12 quận nội thành Hà Nội để phục vụ tốt nhất khách hàng và môi giới trong hệ thống tại địa bàn Thủ đô. Bên cạnh đó, còn một nhiệm vụ quan trọng mà OneHousing sẽ thực hiện trong năm nay đó là “Nam tiến”. Sau 3 năm chuẩn bị nguồn lực và am hiểu thị trường, OneHousing đã sẵn sàng để đặt chân vào thị trường bất động sản TP.HCM và các tỉnh thành lân cận. Đây là một thị trường rất lớn mà không một doanh nghiệp bất động sản nào có thể đứng ngoài, OneHousing cũng vậy.

Về kế hoạch dài hạn, OneHousing cung cấp các giải pháp công nghệ đột phá để giúp cho người môi giới thành công hơn, giúp người môi giới có cơ hội nghề nghiệp tốt hơn, thu nhập tốt hơn. Gia tăng bảo vệ quyền lợi của người môi giới, cũng là bảo vệ quyền lợi cho khách hàng. Đạt được ngưỡng hài lòng cao nhất của khách hàng bằng các trải nghiệm, sản phẩm công nghệ, dịch vụ và am hiểu tất cả phân khúc khách hàng, để từ đó đưa ra các giải pháp phù hợp, cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất từ mua nhà, bán nhà, sửa chữa nhà, cho thuê, quản lý, cải tạo... là mục tiêu dài hạn của chúng tôi.

OneHousing kỳ vọng, với nỗ lực của mình, cùng hợp tác với các doanh nghiệp khác đang hoạt động trên thị trường, sẽ góp phần giúp cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, tạo ra sân chơi minh bạch, bền vững cho tất cả các doanh nghiệp bất động sản và sàn môi giới. Giúp cho người môi giới phát triển được nghề nghiệp từ thị trường đó, và nghề môi giới sẽ được nhìn nhận đúng đắn, xứng tầm với vai trò đóng góp cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông vì những chia sẻ! Xin chúc ông và OneHousing sẽ sớm đạt được những thành tựu lớn trên chặng đường chinh phục thị trường bất động sản trong năm mới và trong tương lai! 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top