Aa

Phân lô bán nền: Chớ bật đèn xanh cho doanh nghiệp kiếm lời

Thứ Ba, 25/06/2019 - 06:01

Việc buông lỏng quản lý đã dẫn tới tình trạng phân lô bán nền tràn lan, để rồi, hệ lụy là những dự án ma. Ở góc độ quy hoạch, phân lô bán nền đã tạo ra sự cắt xén, nhếch nhác của một đô thị.

Nở rộ phân lô bán nền: Hệ lụy lớn

Sự vụ của Công ty CP Địa ốc Alibaba liên quan đến các dự án phân lô bán nền ma đã tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh từ hệ lụy của việc buông lỏng quản lý xây dựng. Theo ghi nhận, từ giữa năm 2017, các phương tiện truyền thông đã từng cảnh báo việc Công ty Alibaba giới thiệu là chủ đầu tư 14 dự án, từ Alibaba Long Phước 1 đến Alibaba Long Phước 14 tại Long Thành (Đồng Nai) và rao bán khắp nơi.

Song, sau đó, những dự án ma của Công ty Alibaba vẫn được giao dịch bình thường. Cho đến nay, phía chính quyền địa phương đã xác nhận, các dự án của Công ty Alibaba vẫn là khu đất nông nghiệp, chưa được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép đầu tư.

TP.HCM cũng là tỉnh điển hình về số lượng các vụ việc lừa đảo liên quan đến bán đất nền. Theo thống kê, chỉ riêng Q.12, chính quyền nơi đây đã công khai vị trí 10 khu đất nền mà giới đầu nậu lừa bán đất bởi đây là những khu đất nông nghiệp, đất quy hoạch là công viên, giáo dục. H.Hóc Môn cũng có hàng chục khu đất nông nghiệp, công viên bị các đầu nậu tự phân lô lừa bán.

Mới đây nhất, UBND Q.Bình Tân cũng đã công bố 9 lô đất bị lập dự án “ma” bán cho người dân tại 6 phường An Lạc, Tân Tạo, Tân Tạo A, Bình Hưng Hòa A, Bình Hưng Hòa B, Bình Trị Đông A.

 

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Tại Long An, UBND tỉnh cũng đã phải ra quân rà soát, xử lý sai phạm trong quản lý đất đai, sau một thời gian quá nhiều dự án “ma” xuất hiện và gây bức xúc trong dư luận.

Chỉ trong vài năm trở lại đây, tình trạng phân lô bán nền đã diễn ra tràn lan và để lại những hệ lụy không hề nhỏ. Một trong những nguyên nhân đẩy tình trạng này thêm phức tạp, đó là thiếu sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan quản lý bất động sản. Theo nhận định từ các chuyên gia, việc phân lô bán nền ồ ạt cũng là nguyên nhân dẫn tới tình trạng sốt đất do tâm lý “sính đất nền” của các nhà đầu tư.

Có nên phân lô bán nền?

Theo Luật Đất đai, chủ đầu tư chỉ được phân lô bán nền khi được phép của UBND tỉnh, sau khi đã hoàn thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nghĩa vụ tài chính về đất đai. Đồng thời, việc phân lô, tách thửa trong đô thị phải được thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai và các quy định khác có liên quan, nhằm quản lý việc phân lô bán nền đúng quy định, đúng quy hoạch đô thị, đảm bảo yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Trả lời phỏng vấn Reatimes, GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT đã từng cho rằng, tình trạng phân lô bán nền chỉ diễn ra mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây do quy định này được chính quyền tỉnh “mở cửa”.

Tại “Diễn đàn đầu tư bất động sản năm 2019: Rủi ro và cơ hội”, GS. Đặng Hùng Võ cũng nhấn mạnh rằng, đề xuất xóa bỏ phân lô, bán nền không mới, việc này đáng lẽ phải được tiến hành từ lâu. “Thực tế có sự bắt tay ngầm giữa chính quyền địa phương và các doanh nghiệp, vì vậy tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, giới đầu cơ vi phạm pháp luật. Hệ lụy là rất nhiều các khu đô thị bị hoang hóa”.

GS. Đặng Hùng Võ cho rằng, việc cấm phân lô, bán nền sẽ hạn chế được tình trạng đầu cơ cũng như thực trạng hoang hóa ở các khu đô thị hiện nay. Chủ trương cấm phân lô bán nền sẽ loại bỏ được các chủ đầu tư yếu kém về vốn, hạn chế dòng tiền không “tồn” vào bất động sản. Việc cấm phân lô bán nền cũng giúp khách hàng giảm thiểu rủi ro khi tham gia dự án.

Lý giải về vấn đề này, KTS. Nguyễn Thế Khải cho rằng, chủ đầu tư muốn phân lô bán nền vì vốn đầu tư ít, trong khi đó, lợi nhuận thu về lại rất cao. Họ chỉ cần lo chi phí đăng ký, giấy phép cho lô đất lớn của mình, rồi đền bù. Sau đó làm hạ tầng cơ bản rồi bán luôn đất nền, để rồi ai muốn xây như thế nào thì xây.

Trên góc độ quy hoạch, PGS. TS. KTS Nguyễn Hồng Thục nhấn mạnh: “Việc cho phép phân lô, bán nền chỉ nên là giải pháp tình thế cho riêng các dự án đã trót làm trước đây, ở một vài nơi mà chủ đầu tư đã trót sang tay mấy lượt. Nếu tiếp tục cho phân lô, bán nền, chính quyền sẽ bật đèn xanh cho doanh nghiệp kiếm lời từ việc xin cấp đất rồi chuyển nhượng ồ ạt mà không phải đầu tư gì. Khi đó sẽ xuất hiện ngày càng nhiều khu đô thị, khu dân cư với bộ mặt xấu xí, là rào cản cho sự phát triển đô thị”.

Thời còn giữ chức vụ Cục trưởng, Cục Quản lý nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Mạnh Hà cũng từng phản đối việc phân lô bán nền. Ông Hà cho rằng, nếu không làm mạnh việc xóa bỏ phân lô, bán nền thì lợi ích sẽ chỉ phục vụ cho các chủ đầu tư và giới đầu cơ, trong khi rủi ro và thiệt hại luôn rơi vào người tiêu dùng.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top