Nhằm hoàn thiện dự thảo quyết định điều chỉnh Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà mới đây đã đề nghị Bộ Xây dựng khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các cơ quan liên quan thống nhất hoàn thiện và báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Tổ công tác với nội dung: Điều chỉnh diện tích đất về các công trình hạ tầng kết nối đến hangar số 5, số 6 cũng như các nội dung giao ACV thực hiện.
Theo đó, Bộ Xây dựng có trách nhiệm phối hợp với Văn phòng chính phủ tiến hành rà soát và hoàn thiện dự thảo quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: TTXVN
Trong đó, cần lưu ý về các mốc thời gian hoàn thành công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp trước đó, không đưa vào nội dung không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ cũng như rà soát lại văn phong và kỹ thuật văn bản.
Những cơ quan liên quan cần khẩn trương thực hiện và báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Tổ công tác nhằm đảm bảo hoàn thành phê duyệt điều chỉnh dự án trong ngày 14/3.
Bộ Xây dựng trước đó đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu cũng như hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau khi hoàn thành. Ảnh minh họa
Theo đó, dự thảo điều chỉnh sẽ đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với 2 đường cất hạ cánh (tăng 1 đường cất hạ cánh so với Quy hoạch được phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1; 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Theo quy mô đầu tư xây dựng giai đoạn 1 sẽ có hạ tầng khu bay, xây dựng đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m2, chiều rộng 75m với hệ thống sân lăn, sân đỗ nhằm đảm bảo cho các loại tàu bay hoạt động đáp ứng công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/ năm.
Bộ Xây dựng cho biết ACV đã làm việc với các nhà thầu và các nhà cung cấp để tiến hành rà soát, đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ bản dự án trong năm 2025 và đưa vào khai thác Cảng HKQT Long Thành dự kiến trong quý III/2026, bao gồm cả hạng mục đường cất hạ cánh thứ 2 của giai đoạn 1.
Phía Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cam kết thực hiện tiến độ đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.