UBND tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường Việt Trì - Hòa Bình theo phương thức PPP, nhằm hình thành trục kết nối trực tiếp giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Hòa Bình - Sơn La. Trong trường hợp không lựa chọn được nhà đầu tư phù hợp, tỉnh kiến nghị cho phép chuyển sang đầu tư công để bảo đảm tiến độ thực hiện.

Cao tốc được đề xuất sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC
Đề xuất này được đưa ra trên cơ sở chỉ đạo tại Thông báo 427/TB-VPCP, trong đó Thủ tướng cho phép ngân sách Trung ương hỗ trợ tối đa 50% tổng nhu cầu vốn. Phú Thọ vì vậy đề nghị Trung ương bố trí khoảng 8.000 tỷ đồng để cùng địa phương triển khai dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 15.900 tỷ đồng trong giai đoạn 2026 - 2030. Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Trần Duy Đông cho rằng, việc Trung ương hỗ trợ vốn là điều kiện then chốt trong bối cảnh ngân sách địa phương còn hạn chế, đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính sớm cân đối nguồn vốn, còn Bộ Xây dựng phối hợp thẩm định quy hoạch, thủ tục đầu tư để bảo đảm triển khai đúng quy định.
Trước đó, tỉnh đã gửi Bộ Xây dựng đề nghị bổ sung tuyến cao tốc Việt Trì - Hòa Bình vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Theo phương án được nghiên cứu, dự án có tổng chiều dài khoảng 56km, gồm 42km cao tốc chính, gần 9km tuyến kết nối phía Bắc qua cầu Vĩnh Lại và khoảng 5km đường dẫn phía Nam vào trung tâm phường Hòa Bình. Tuyến được thiết kế đạt tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, tốc độ tối đa 100km/h, bảo đảm đồng bộ kỹ thuật với hai tuyến cao tốc lớn đang khai thác trong khu vực. Đây là phương án tuyến được đánh giá tối ưu, mở ra không gian phát triển mới cho các hoạt động thương mại, dịch vụ, đô thị và công nghiệp dọc hai bên đường.

Tuyến cao tốc khi hoàn thành sẽ có vai trò quan trọng trong kết nối giữa các địa phương miền Bắc. Ảnh minh họa
Hiện nay, việc di chuyển từ Việt Trì đến Hòa Bình phụ thuộc vào các lộ trình dài và kém hiệu quả. Người dân có thể đi theo tuyến Nội Bài - Lào Cai, Vành đai 5 và đường Hòa Lạc -Hòa Bình với chiều dài khoảng 120km, hoặc đi theo hướng cầu Văn Lang - Quốc lộ 32 - đường tỉnh 317G - Quốc lộ 70B dài hơn 80km. Những tuyến này đều có đoạn hẹp, đi xuyên khu dân cư đông đúc, năng lực thông hành thấp và không đáp ứng nhu cầu giao thương ngày càng tăng, nhất là sau khi các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình và Vĩnh Phúc sáp nhập thành tỉnh Phú Thọ mới. Việc thiếu một tuyến đường có quy mô tương xứng để kết nối hai trục cao tốc quan trọng khiến tiềm năng liên kết vùng chưa được khai thác hiệu quả, đồng thời hạn chế khả năng thu hút đầu tư vào khu vực.
Trong bối cảnh đó, tuyến Việt Trì – Hòa Bình được đánh giá là dự án giao thông mang tính cấp thiết và có ý nghĩa chiến lược đối với toàn vùng Tây Bắc. Khi hoàn thành, tuyến sẽ hình thành mạch kết nối trực tiếp giữa cao tốc Nội Bài - Lào Cai (CT.02) và cao tốc Hòa Bình - Sơn La (CT.03), đồng thời liên thông với Hà Nội thông qua cầu Thạch Đồng trên trục đường Hồ Chí Minh. Công trình này được kỳ vọng sẽ tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu vận tải tốc độ cao, liên tục và an toàn; mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp; thúc đẩy du lịch và dịch vụ; và gia tăng khả năng liên kết đồng bộ giữa tỉnh Phú Thọ với Hà Nội cũng như các địa phương miền núi phía Bắc.