Sau gần bốn năm thi công, hạng mục cầu vượt cửa biển Thuận An (phường Thuận An, TP. Huế) thuộc tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế đã chính thức hoàn thành, theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế ngày 30/11.
Cầu Thuận An là cây cầu vượt cửa biển lớn nhất miền Trung, khởi công năm 2022 với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương và địa phương. Tuyến đường ven biển đi kèm dài gần 7,8km, trong đó phần cầu dài 2,36km, rộng 20m, quy mô 4 làn xe, sử dụng kết cấu dầm - cáp hỗn hợp bê tông cốt thép dự ứng lực, bảo đảm cho tàu 5.000 tấn đi qua cửa biển. Dự án do liên danh Tân Nam - Đạt Phương - 479 Hòa Bình thi công, Ban Quản lý dự án giao thông TP. Huế làm chủ đầu tư.

Cầu Thuận An đã hoàn tất thi công. Ảnh: Báo Người Lao Động
Tuy nhiên, các đoạn đường kết nối hai đầu cầu - tuyến ven biển 1A phía Bắc và 1B phía Nam - vẫn đang thi công dở dang, khiến dự án chưa thể thông tuyến. Trong đó, tuyến 1B vẫn vướng giải phóng mặt bằng, mới chỉ bàn giao được đoạn từ mố M2 đến nút giao đường Hoàng Sa. Phần việc còn lại dự kiến hoàn thành vào ngày 30/12 nếu không phát sinh thêm vướng mắc.
Đoạn từ nút giao đường Hoàng Sa đến Quốc lộ 49 vẫn chưa thể triển khai đồng bộ. Chủ đầu tư cho biết tiến độ hoàn thành có thể lùi đến quý II/2026, với điều kiện toàn bộ mặt bằng được bàn giao trong năm 2025.
Mặc dù phần cầu đã hoàn tất, hai đầu cầu vẫn được rào chắn, cấm người và phương tiện lưu thông. Hội đồng nghiệm thu Nhà nước kiểm tra thực tế và không chấp thuận thông xe vì đường Hoàng Sa hiện trạng quá nhỏ, chưa đáp ứng yêu cầu khai thác tuyến.

Đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công đoạn tuyến B1 từ mố cầu M2 đến nút giao đường Hoàng Sa. Ảnh: Báo Người Lao Động
Công tác giải phóng mặt bằng tiếp tục là điểm nghẽn lớn. Đoạn từ nút giao Hoàng Sa đến Quốc lộ 49 có 97 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó đã phê duyệt hồ sơ cho 96 hộ, còn 1 hộ chưa thể phê duyệt do đang ở nước ngoài. Đến nay, 50 hộ đã nhận tiền đền bù; 46 hộ chưa nhận; 20 trường hợp đang chờ phê duyệt tái định cư; 7 trường hợp cần bổ sung tài sản để đền bù; 5 trường hợp phải thu hồi thêm; 9 trường hợp cần vận động; 1 trường hợp cần ngăn chặn; 4 hộ ở xa. Thành phố hiện thiếu 49 lô để bố trí tái định cư cho các hộ lấn chiếm, hộ phụ và các trường hợp quy đổi.
Để tháo gỡ, UBND TP. Huế thống nhất giao Ban QLDA Khu vực 1 lập hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, trong đó bổ sung khu tái định cư C6 rộng 2,15ha, đấu nối trục chính vào đường Kinh Dương Vương (phường Thuận An).
Khi toàn bộ dự án hoàn thành, tuyến ven biển sẽ kết nối liên hoàn Quốc lộ 49A - Quốc lộ 49B - tuyến ven biển quốc gia, mở ra không gian phát triển du lịch, dịch vụ, logistics cho toàn khu vực. Đây không chỉ là một tuyến giao thông chiến lược mà còn là công trình mang dấu ấn nhân văn sâu sắc, kết nối đôi bờ đã chia cắt hàng trăm năm, hiện thực hóa khát vọng vươn mình của vùng đất giàu truyền thống xứ Huế.