Aa

Qua cơn thăng hoa, doanh nghiệp tôn thép lại lo khó

Chủ Nhật, 28/01/2018 - 14:00

Hơn 7 năm, tháp Vicem Tower hơn 2.700 tỷ đồng vẫn bỏ hoang; Qua cơn thăng hoa, doanh nghiệp tôn thép lại lo khó; Khu nghỉ dưỡng cao cấp san ủi 3ha đất khi chưa cấp phép;... là một số tin tức nổi bật trên thị trường bất động sản 24h qua.

Vì sao khó tiếp cận nguồn vốn ưu đãi NƠXH?

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ vừa ký Quyết định 117/QĐ-TTg quyết định mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH).

Theo đó, mức lãi suất cho vay ưu đãi của các tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định áp dụng trong năm 2018 đối với dư nợ của các khoản cho vay để mua, thuê, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CPngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH là 5%/năm.

Tuy nhiên, theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, có một trở ngại làm cho các đối tượng thụ hưởng NƠXH gần như chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi tín dụng để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trong hơn 2 năm qua là do Nhà nước chưa bố trí đủ nguồn vốn ngân sách để thực hiện chính sách NƠXH.

Xem chi tiết tại đây

Hơn 7 năm, tháp Vicem Tower hơn 2.700 tỷ đồng vẫn bỏ hoang

Dự án Vicem Tower được xây dựng trên trục đường vành đai 3 Phạm Hùng, cạnh tòa nhà Keangnam thuộc lô đất 10E6 Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội), với chức năng làm trụ sở làm việc, văn phòng cho thuê và kinh doanh thương mại. Dự án do Tổng công ty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem) làm chủ đầu tư.

Được khởi công từ năm 2011 và dự kiến hoàn thành sau 3 năm, nhưng đến nay, công trình Dự án Vicem Tower mới chỉ xong phần xây thô và chủ đầu tư đã phải lùi thời hạn hoàn tất sang quý III/2017. Nhưng, đến thời điểm hiện tại, tháng 1/2018, công trường dự án vẫn không có bất kỳ hoạt động xây dựng nào, cỏ hoang mọc ở nhiều nơi, hàng rào bao quanh đã xuống cấp.

Trước đó, theo thông tin báo chí đưa về kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế của Vicem do Thanh tra Bộ Tài chính ban hành. Một trong những nội dung đáng chú ý tại Kết luận thanh tra này liên quan đến việc quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản tại Vicem.

Xem chi tiết tại đây

Mức độ cạnh tranh trên thị trường tôn thép ngày càng nóng

Mức độ cạnh tranh trên thị trường tôn thép ngày càng nóng

Qua cơn thăng hoa, doanh nghiệp tôn thép lại lo khó

Kế hoạch lợi nhuận năm 2018 của Tập đoàn Hoa Sen (HSG) cho niên độ tài chính 2017 - 2018 khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. HSG đặt kế hoạch lãi 1.350 tỷ đồng, tương đương mức thực hiện của niên độ trước, trong khi mục tiêu doanh thu là 30.000 tỷ đồng, tăng gần 20%.

Lý giải về sự thận trọng này, ông Trần Ngọc Chu, Tổng giám đốc HSG cho biết, các yếu tố thuận lợi như sự tăng giá nguyên liệu đầu vào không còn, thị trường xuất khẩu cũng không thuận lợi như trước.

Cụ thể, giá thép cán nóng đã tăng từ 450 USD/tấn lên hơn 600 USD/tấn vào cuối năm 2017 và giảm nhẹ trở lại khi bước sang 2018. Thị trường xuất khẩu sẽ khó khăn hơn do hai năm qua, các nước liên tục đánh thuế chống phá giá hàng Trung Quốc, tạo nên một khoảng trống cho hàng Việt Nam xuất khẩu. Nhưng thị trường xuất khẩu luôn có những rủi ro và khoảng trống đó hiện nay cũng không còn nhiều.

Ngoài nguyên nhân khách quan trên thì nguyên chủ quan tại thị trường nội địa là công suất tôn thép tăng mạnh. “Các doanh nghiệp trong ngành đều tăng sản lượng, và cả những công ty ngoài ngành cũng vào làm tôn thép. Trong khi công suất đã vượt quá nhu cầu tiêu thụ”, ông Chu nói.

Xem chi tiết tại đây

Khu nghỉ dưỡng cao cấp san ủi 3ha đất khi chưa cấp phép

Ông Võ Ngọc Trình, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) mới đây thông tin với báo chí, ngày 25/1, UBND TP. Đà Lạt đã ra văn bản về việc xử lý sai phạm của Công ty CP đầu tư Lý Khương khi thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia tại khu du lịch hồ Tuyền Lâm.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch sinh thái Hoàng Gia, đơn vị chủ đầu tư đã cho san ủi mặt bằng lấp đất xuống lòng hồ Tuyền Lâm, thuộc khu vực bảo vệ I - Di tích lịch sử danh lam thắng cảnh hồ Tuyền Lâm. Chủ đầu tư cũng tiến hành san ủi đất làm biến dạng địa hình hiện trạng, lấp khe tụ thủy tại khu vực công viên công cộng (giáp ranh với phân khu chức năng).

Tổng cộng chủ đầu tư đã tác động khoảng 3ha nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng, đồng thời các diện tích tác động nằm ngoài phạm vi ranh giới đất của doanh nghiệp được thuê để thực hiện dự án.

Xem chi tiết tại đây

Khu đất dự án BV Đa khoa Quang Trung “ôm” đất vàng chậm triển khai gần 8 năm bị kiến nghị thu hồi.

Khu đất dự án BV Đa khoa Quang Trung “ôm” đất vàng chậm triển khai gần 8 năm bị kiến nghị thu hồi.

Chủ tịch Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án ôm đất chậm triển khai

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Theo đó, ông Chung yêu cầu Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, quận, huyện, thị xã khẩn trương triển khai, hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 trên địa bàn thành phố và các quận, huyện, thị xã; bảo đảm chất lượng, đồng bộ, thống nhất và khả thi.

Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các quận, huyện và các đối tượng sử dụng đất; rà soát, đề xuất điều chỉnh hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất nhưng đã quá 3 năm chưa thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND TP trước ngày 30/4/2018.

Xem chi tiết tại đây

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top