Reatimes.vn

Quảng Nam: Doanh nghiệp khai thác mỏ “làm liều”?

Quảng Nam: Doanh nghiệp khai thác mỏ “làm liều”?

Chưa được cơ quan chức năng cấp phép đấu nối đường từ mỏ với tuyến ĐT 609C, nhưng Công ty Cổ phần Đại Hưng vẫn liều lĩnh vận chuyển đất từ mỏ về nhà máy, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng người dân.
13:00, 06/07/2021

Tháng 4/2019, Công ty Cổ phần Đại Hưng được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép khai thác đất sét tại khu vực thôn Nam Phước, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc. Đến nay, công ty này vẫn chưa hoàn tất các thủ tục liên quan để tiến hành khai mỏ.

Chưa hoàn tất thủ tục nhưng Công ty Cổ phần Đại Hưng vẫn cho xe vào mỏ vận chuyển đất về nhà máy.

Cụ thể, việc đấu nối tuyến đường kết nối giữa mỏ và tuyến ĐT 609C vẫn chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Mặc dù vậy, hằng ngày công ty này vẫn cho hàng trăm lượt xe ra vào vận chuyển đất từ mỏ về nhà máy.

Vị trí đấu nối của tuyến đường kết nối giữa mỏ và tuyến ĐT 609C nằm cách Nhà văn hóa thôn Ngọc Thạch chừng khoảng 1,8km, đây là khu vực đường cong, cua liên tục, cây cối cao hai bên đường làm hạn chế tầm nhìn của người tham gia giao thông. Cùng với đó, tuyến đường kết nối mỏ này có độ dốc khá lớn, nhiều con dốc cao nối liền nhau ra sát với tuyến ĐT 609C. Theo ghi nhận của PV, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào mỏ, phần lớn là xe hiệu Howo loại 4 chân, tải trọng 15 tấn. Những xe ben hạng nặng như vậy khi di chuyển qua nút giao giữa đường kết nối mỏ và tuyến ĐT 609C sẽ gây ra rất nhiều nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người đi đường.

Những biển báo “đánh lừa” người dân tại điểm đấu nối với tuyến ĐT 609C.

Có lẽ, để tránh sự phản ánh của người dân nên đơn vị này đã cho cắm bảng với nội dung "Công trường đang thi công" tại nút giao với tuyến ĐT 609C. Tuyến đường đất kết nối mỏ này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ sạt lở khi mùa mưa đến. Dễ thấy nhất chỉ mới có một vài cơn mưa chiều của mùa hạ mà đất đá từ tuyến đường này đã trôi ra gần hết nửa mặt đường của tuyến ĐT 609C.

Theo đại diện lãnh đạo Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Đại Lộc, thủ tục đấu nối tại tuyến ĐT 609C của Công ty Cổ phần Đại Hưng vẫn đang trong quá trình chờ tỉnh cấp phép. Về nguyên tắc, khi chưa có quyết định cho phép đấu nối thì không được lưu thông xe ra vào. Trong khi đó, ông Đỗ Như Quang, đại diện Công ty Cổ phần Đại Hưng thừa nhận, tuy thủ tục đấu nối chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng vì lý do nhà máy thiếu nguyên liệu nên cũng cho xe vào chở đất, mặc dù biết làm vậy là trái với nguyên tắc.

Xe vẫn vô tư ra vào mỏ đất sét Nam Phước từ tuyến đường đấu nối trái phép.

PV cũng ghi nhận được nhiều bất cập xung quanh việc xây dựng tuyến đường kết nối mỏ này của Công ty Cổ phần Đại Hưng. Theo đó, để hoàn thiện tuyến đường “còn nằm trên giấy tờ” này, ngoài sử dụng đất, đá có sẵn, Công ty Đại Hưng còn sử dụng gạch lỗi, gạch thải từ nhà máy gạch ngói của mình để san lấp. Suốt tuyến đường dài hơn 1km này, đâu đâu cũng thấy gạch lỗi, gạch thải được đổ thành những đống dài ven đường. Không chỉ làm đường trái phép, Công ty Đại Hưng còn tạo luôn bãi thải cho những sản phẩm lỗi từ nhà máy của mình?

Tiến vào khu vực mỏ, PV ghi nhận có 2 xe múc vừa dừng hoạt động đang “nấp” sau lưng nhà điều hành, quanh đấy là những khu vực đã bị múc nham nhở. Đáng chú ý, những thùng chứa dầu đã qua sử đụng được đơn vị vứt bỏ lung tung, rải rác quanh mỏ, từ khu vực đang múc đất, đến kế sát bên các thùng chứa nước sinh hoạt cho công nhân.

Những thùng dầu bị vứt bỏ lung tung, rải rác quanh mỏ.

Chúng tôi liên hệ với ông Hồ Thanh Phương, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc để xin các hồ sơ, thủ tục liên quan đến mỏ đất sét Nam Phước của Công ty Cổ phần Đại Hưng để đối chiếu với thực tế. Lúc đầu, ông Phương cho biết hồ sơ của mỏ đất sét này rất dày, khó để cung cấp cho PV ngay được. Nhưng đến hôm sau, ông Phương lại thông tin rằng “vì toàn bộ hồ sơ của Phòng đang được đơn vị thực hiện lưu trữ nên chưa thể tìm ra để cung cấp cho PV”. Phải bằng nhiều cách khác nhau, cuối cùng PV mới tìm được quyết định cho phép khai thác mỏ và quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đất tràn ra đường chỉ sau 1 cơn mưa nhỏ.

Vì sao Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đại Lộc luôn tìm cách tránh né, không cung cấp hồ sơ khai thác mỏ của Công ty Cổ phần Đại Hưng? Việc đấu nối trái phép với tuyến ĐT 609C của công ty này liệu có được cơ quan chức năng xử lý và hành vi mang chất thải từ nhà máy đổ tại khu vực mỏ của đơn vị này là đúng hay sai?

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo!

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP