Quyết định 629/QĐ-BNNMT ngày 3/4/2025 do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành đã chính thức chuẩn hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Một trong những nội dung đáng chú ý của quyết định này là quy định chi tiết về việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho các thửa đất có diện tích tăng thêm do thay đổi ranh giới.
Theo đó, người dân có thể nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh trực thuộc. Cơ quan tiếp nhận sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cấp giấy tiếp nhận và thông báo thời gian trả kết quả. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ hoặc nộp sai thẩm quyền, cơ quan chức năng sẽ từ chối tiếp nhận và trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do.

Người dân có thể nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa cấp tỉnh, Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh trực thuộc. Ảnh minh họa
Với thửa đất đã có sổ đỏ, nếu diện tích tăng thêm do nhận chuyển quyền sử dụng đất, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ gửi thông báo bằng văn bản và niêm yết công khai tại UBND cấp xã nơi có đất. Nếu không xác định được địa chỉ của bên chuyển quyền, thông báo sẽ được đăng trên phương tiện thông tin đại chúng ba lần. Sau 30 ngày kể từ ngày thông báo, nếu không phát sinh tranh chấp, cơ quan chuyên môn sẽ tiếp tục thực hiện các bước cấp Giấy chứng nhận.
Trường hợp khu đất đã có bản đồ địa chính hoặc bản trích đo, người dân không cần đo đạc lại, trừ khi có yêu cầu cụ thể. Nếu khu vực chưa có bản đồ hoặc bản đồ giấy bị rách, mờ, hư hỏng, việc trích đo mới sẽ được tiến hành theo quy định tại Nghị định 101/2024/NĐ-CP, với chi phí do người sử dụng đất tự chi trả.
Trong trường hợp diện tích thực tế lớn hơn diện tích ghi trên sổ đỏ cũ nhưng ranh giới sử dụng không thay đổi, người dân phải nộp bổ sung nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất) theo chính sách áp dụng tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận trước đó. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển thông tin sang cơ quan thuế để xác định khoản phải nộp, đồng thời cập nhật biến động đất đai và cấp mới hoặc xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận hiện có.
Nếu phần diện tích tăng thêm chưa được cấp sổ đỏ, thủ tục sẽ được xử lý theo quy trình tương tự. Hồ sơ sau khi hoàn thiện sẽ được gửi UBND cấp xã xem xét theo Điều 33 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, sau đó chuyển lại Văn phòng đăng ký đất đai để cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
Trong một số trường hợp đặc biệt, khi người sử dụng đất đang làm thủ tục nhưng không thể tiếp tục thực hiện, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan theo quy định của pháp luật dân sự có thể nộp hồ sơ thay thế. Nếu không xác định được người thực hiện hoặc người đó không đủ điều kiện cấp sổ, thông tin sẽ được cập nhật vào hồ sơ địa chính để quản lý.
Trong quá trình giải quyết hồ sơ, nếu cơ quan chức năng nhận được văn bản yêu cầu tạm dừng, quyết định kê biên tài sản, hoặc văn bản thể hiện tranh chấp, hồ sơ sẽ được tạm dừng xử lý và trả lại. Sau khi có kết quả giải quyết tranh chấp hoặc văn bản cho phép tiếp tục, thủ tục sẽ được thực hiện lại theo đúng quy định hiện hành.
Quyết định 629/QĐ-BNNMT có hiệu lực từ ngày 3/4/2025, đồng thời thay thế Quyết định 2124/QĐ-BTNMT ngày 1/8/2024.