Aa

Sân bay được xây từ thời Pháp thuộc bị 'lãng quên' suốt hơn một thập niên dự kiến được hồi sinh thành khu chức năng hỗn hợp

Chủ Nhật, 17/08/2025 - 12:13

Đất khu vực sân bay cũ này dự kiến sẽ được quy hoạch, định hướng phát triển thành khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới.

Thời điểm cuối năm 2012, sau khi Cảng hàng không Quốc tế Phú Quốc được đưa vào hoạt động thì sân bay Phú Quốc cũ tại khu Dương đông không còn được khai thác.

Nền đất của sân bay được quy hoạch theo hướng ưu tiên xây dựng đường giao thông là đường Võ Văn Kiệt hiện hữu.

Theo báo Thanh Niên, tháng 11/2022, Ủy ban Nhân dân tỉnh Kiên Giang cũ (nay là tỉnh An Giang) đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất khu sân bay Phú Quốc cũ này.

Quyết định số 150 của Thủ tướng Chính phủ tháng 2/2024 đã phê duyệt đồ án quy hoạch chung TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang (cũ) đến năm 2024 (nay là đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang).

Sân bay được xây từ thời Pháp thuộc bị 'lãng quên' suốt hơn một thập niên dự kiến được hồi sinh thành khu chức năng hỗn hợp- Ảnh 1.

Sân bay Phú Quốc cũ. Ảnh: Báo Thanh Niên

Theo như quyết định được phê duyệt, phân khu Dương Đông được định hướng sẽ phát triển khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới, hiện đại tại khu vực sân bay cũ.

Trong báo cáo thuyết minh tổng hợp kế hoạch sử dụng đất Phú Quốc năm 2025, tỉnh Kiên Giang (cũ) đề xuất chuyển đổi hơn 79ha đất giao thông tại sân bay Dương Đông sang đất thương mại dịch vụ và đất ở đô thị.

Theo nguồn tin riêng của Tạp chí Doanh nhân Việt Nam, khu đất sân bay Phú Quốc cũ mới đây đã được điều chỉnh quy hoạch trên diện tích 70,55ha nhằm mục tiêu khai thác hiệu quả sử dụng đất cũng như phát triển khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới.

Sân bay được xây từ thời Pháp thuộc bị 'lãng quên' suốt hơn một thập niên dự kiến được hồi sinh thành khu chức năng hỗn hợp- Ảnh 2.

Dự kiến đất tại khu vực sân bay này được định hướng thành khu chức năng hỗn hợp đô thị - du lịch, thương mại tài chính mới. Ảnh: Internet

Quy hoạch sân bay Phú Quốc cũ có chỉ tiêu xây dựng công trình cao tối đa 29 tầng, hệ số sử dụng đất tối đa 12 lần, trong đó đất ở chiếm 1,9ha, đất hỗn hợp chiếm hơn 17ha.

Sau khi điều chỉnh, khu đất sân bay cũ này được phép xây dựng công trình cao tối đa 99 tầng, tăng 70 tầng so với quy hoạch cũ.

Khu sân bay cũ Phú Quốc sẽ được bố trí 14 lô đất để xây công trình hỗn hợp thương mại dịch vụ - căn hộ với chiều cao xây dựng tối đa 25-60 tầng. Sẽ bố trí 8 lô đất xây công trình hỗn hợp khách sạn - thương mại dịch vụ - căn hộ cao tối đa 68-99 tầng.

Nguồn tin trên báo Vietnamnet cho biết, sân bay Phú Quốc cũ có tên là sân bay Dương Đông, có diện tích gần 79ha.

Sân bay này được xây dựng từ thời kỳ Pháp thuộc, đã từng được cải tạo lại vào năm 1983. Trong giai đoạn 1994-1995, nhà ga cùng một số công trình phục vụ khác tại sân bay đã được xây dựng.

Đến năm 2003, sân bay này tiếp tục được đầu tư 40 tỷ đồng để nâng cấp nhiều hạng mục, trong đó có xây mới nhà ga 2 tầng, mở rộng và nối dài đường băng lên 2.100m.

Sân bay này cũng đã từng được đề xuất nâng cấp, nối dài đường băng, sân đậu máy bay nhưng không được thông qua, thay vào đó, tỉnh Kiên Giang cũ đã triển khai xây dựng sân bay mới - Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc hiện nay.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top