Hàng nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân với gần 3.000 thiết bị đang tập trung triển khai các hạng mục nhằm đẩy nhanh tiến độ về đích của sân bay lớn nhất Việt Nam.
Hiện nay theo ghi nhận của TTXVN, trên đại công trường của Cảng hàng không quốc tế Long Thành những ngày cuối năm, không khí lao động khẩn trương và nghiêm túc được thực hiện ở tất các hạng mục của dự án.
Hàng trăm mũi thi công cùng 7.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân và gần 3.000 thiết bị với tinh thần "vượt nắng thắng mưa" và "3 ca 4 kíp", làm việc xuyên cả thứ Bảy và Chủ nhật nhằm mục tiêu đẩy nhanh tiến độ về đích của giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025.
Hiện nay, phần lắp dựng kết cấu thép mái và khung chính nhà ga hành khách gần như sắp hoàn thiện. Theo dự kiến, hạng mục này sẽ hoàn thành vào tháng 7/2025, rút ngắn 5 tháng so với kế hoạch đề ra.
Nhà thầu sẽ hoàn thiện mái nhà ga vào tháng 10/2025, sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.
Các nhà thầu hiện đang khẩn trương thi công hạng mục sân đỗ máy bay.
Nhiều nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ phần kết cấu bê tông cốt thép cột, dầm sàn của nhà ga hành khách.
Đài kiểm soát không lưu - "khối óc" của sân bay Long Thành cùng với nhà ga hành khách đến này đều hoàn thành vượt tiến độ.
Tháp không lưu sân bay Long Thành được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng, sẽ được thiết kế với màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh.
Ngoài ra đối với hạng mục đường kết nối, tuyến đường huyết mạch kết nối nhà ga sân bay Long Thành với cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện cũng đang dần thành hình.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), tiến độ thi công nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành hiện đang rất nhanh, mức độ hoàn thành các hạng mục vượt gần một tháng so với kế hoạch đề ra.
Trước đó ngày 3/12, trong chương trình công tác tại phía Nam, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kiểm tra thi công Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành về hệ thống giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo báo Lao Động.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GTVT rà soát, nghiên cứu phương án đường sắt tốc độ cao kết nối trực tiếp 2 sân bay là sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm nhanh nhất, hiệu quả nhất, trong quý I/2025 phải hoàn thành hướng tuyến, khả năng đầu tư...
Lãnh đạo Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT, Chủ đầu tư và các Bộ, ngành liên quan kiểm điểm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức gây cản trở dẫn đến những vướng mắc, chậm trễ, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, trước mắt điều chuyển, cho nghỉ công tác đối với những cán bộ gây cản trở, để xảy ra vướng mắc, chậm trễ trong triển khai dự án.
Cùng với đó, các Bộ, ngành liên quan phải giải trình việc chậm trễ trong việc xây dựng Trụ sở các cơ quan Kiểm dịch động/thực vật và các công trình dịch vụ mặt đất; xác định rõ trách nhiệm, báo cáo Thủ tướng trong tháng 12/2024.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.