Aa

Sân bay quốc tế tại Ninh Bình đón tín hiệu tích cực, có thể vận hành từ năm 2029

Thứ Hai, 08/12/2025 - 17:33

Dự án Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình được kỳ vọng hình thành một cực tăng trưởng mới cho khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng.

Tỉnh Ninh Bình vừa đề xuất bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống sân bay quốc gia, với kỳ vọng hình thành một cực tăng trưởng mới cho khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng.

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình vào Quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Động thái này được thực hiện sau buổi làm việc giữa Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh và lãnh đạo tỉnh về định hướng phát triển dự án.

Sân bay quốc tế tại Ninh Bình đón tín hiệu tích cực, có thể vận hành từ năm 2029- Ảnh 1.

Phường Liêm Tuyền được đề xuất xây dựng sân bay. Ảnh: Báo Dân trí

Trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Xây dựng, tỉnh Ninh Bình đã khảo sát và lập Đề án nghiên cứu khả thi nhằm đánh giá nhu cầu, điều kiện phát triển cũng như đề xuất vị trí, quy mô phù hợp cho cảng hàng không mới. Trong số 5 vị trí được đặt lên bàn cân, phương án được lựa chọn nằm trên địa bàn các xã Bình Lục, Bình Mỹ và phường Liêm Tuyền. Khu vực này cách trung tâm tỉnh Ninh Bình khoảng 30km, cách quần thể Bái Đính - Tràng An 30km và đồng thời nằm gần các trung tâm kinh tế - du lịch như Phủ Lý, Nam Định, Hưng Yên và khu du lịch Tam Chúc.

Theo đề xuất, sân bay sẽ được quy hoạch trên diện tích khoảng 664ha, bao gồm 460ha khu bay, 189ha khu hàng không dân dụng, 15ha đất quốc phòng và 1ha bố trí đài VOR/DME. Hai đường băng được nghiên cứu theo hướng Tây Bắc - Đông Nam, với đường cất hạ cánh chính dài 3.800m và đường còn lại dài 3.200m. Công trình tuân thủ tiêu chuẩn ICAO cấp 4E và có chức năng kết hợp sân bay quân sự cấp I.

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ khởi công từ năm 2027 và dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2029. Tổng mức đầu tư ước tính hơn 23.200 tỷ đồng, bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng nhưng chưa tính lãi vay. Thời gian hoàn vốn dự kiến khoảng 27 năm.

Sân bay quốc tế tại Ninh Bình đón tín hiệu tích cực, có thể vận hành từ năm 2029- Ảnh 2.

Dự án nếu được thông qua có thể hoàn thiện vào năm 2029. Ảnh minh họa

Ninh Bình xác định phương thức PPP là lựa chọn khả thi nhằm tối ưu nguồn lực. Tỉnh xây dựng phương án tài chính theo hướng huy động tối đa vốn ngoài ngân sách, trong đó giai đoạn đến năm 2030, ngân sách nhà nước dự kiến đóng góp khoảng 45,25% (khoảng 6.776 tỷ đồng), còn lại 54,75% do nhà đầu tư đảm nhiệm. Từ năm 2031 đến 2050, tỷ trọng vốn ngân sách chỉ còn khoảng 2,8%, tương đương 229 tỷ đồng, trong khi nhà đầu tư chiếm đến 97,2%.

Theo UBND tỉnh Ninh Bình, việc hình thành sân bay quốc tế không chỉ tăng năng lực kết nối vùng mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho khu vực phía Nam Đồng bằng sông Hồng. Công trình được kỳ vọng thúc đẩy hình thành các đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ - du lịch, tạo động lực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác hiệu quả quỹ đất và nâng cao năng lực thu hút đầu tư. Người dân cũng sẽ hưởng lợi từ cơ hội việc làm, thu nhập và tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao hơn, trong khi khối doanh nghiệp có thêm cơ hội mở rộng liên doanh - liên kết và tham gia vận hành hạ tầng chiến lược dài hạn.

Ninh Bình kỳ vọng dự án sân bay quốc tế sẽ trở thành điểm tựa tăng trưởng mới, góp phần đưa tỉnh trở thành trung tâm kết nối quan trọng của khu vực trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top