Aa

Cây cầu hơn 1.200 tỷ vượt sông Thái Bình, rút ngắn kết nối sang trung tâm Hải Dương cũ bao giờ hoàn thành?

Thứ Hai, 08/12/2025 - 15:13

Cây cầu này sẽ góp phần hoàn thiện tuyến Vành đai 1 theo quy hoạch, mở rộng không gian đô thị, tăng khả năng kết nối Hải Phòng (Hải Dương cũ) với các tỉnh lân cận.

Dự án cầu vượt sông Thái Bình và đường dẫn thuộc tuyến Vành đai 1 được khởi công ngày 19/8/2025, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng không gian đô thị phía Tây Hải Phòng. Công trình có tổng chiều dài 2,47km, tổng mức đầu tư hơn 1.228 tỷ đồng. Riêng phần cầu vượt sông Thái Bình dài khoảng 663m, được thiết kế bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cửu, bảo đảm tĩnh không thông thuyền 50 x 7m theo tiêu chuẩn tuyến thủy nội địa cấp 3.

Cầu được xây dựng với mặt cắt ngang 22,5m, gồm đầy đủ làn hỗn hợp, làn ô tô, dải phân cách, dải an toàn và lan can, phù hợp định hướng phát triển giao thông đô thị hiện đại. Điểm nhấn nổi bật của dự án là kiến trúc “cánh cò uốn lượn” – hình tượng cánh cò cất lên từ mặt nước, biểu trưng cho khát vọng vươn cao của đô thị mới phía Tây Hải Phòng.

Cây cầu hơn 1.200 tỷ vượt sông Thái Bình, rút ngắn kết nối sang trung tâm Hải Dương cũ bao giờ hoàn thành?- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu vượt sông Thái Bình. Ảnh: Báo Hải Phòng

Khi hoàn thành, cầu sẽ kết nối phường Tân Hưng với phường Nam Đồng, tạo liên thông trực tiếp giữa tỉnh lộ 391 và tỉnh lộ 390C. Công trình mở ra trục giao thông hoàn toàn mới, giảm tải cho cầu Phú Lương, rút ngắn hành trình từ Nam Đồng vào trung tâm Hải Dương (cũ) và tăng khả năng kết nối với các khu, cụm công nghiệp khu vực phía Tây thành phố. Với Nam Đồng – nơi trước đây chủ yếu là vùng nông nghiệp xen kẽ đô thị – cầu vượt sông được xem như “đòn bẩy” phát triển, tạo dư địa thu hút doanh nghiệp và nâng cao chất lượng sống khi việc tiếp cận dịch vụ y tế, giáo dục và giao thương trở nên thuận tiện hơn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Tây Hải Phòng, đến đầu tháng 12/2025, các hạng mục phục vụ thi công như lán trại, đường công vụ, kho bãi, mố nhô, cầu tạm và trạm biến áp đã hoàn thành. Nhà thầu đang triển khai đắp mặt bằng thi công trụ T5, T6 và khoan cọc nhồi. Liên danh Khang Nguyên – LICOGI 18 – Đạt Phương tổ chức đồng thời 5 mũi thi công; riêng khu vực phường Nam Đồng có 3 mũi, trong đó trụ T6 ngoài sông là hạng mục quan trọng và phức tạp nhất.

Cây cầu hơn 1.200 tỷ vượt sông Thái Bình, rút ngắn kết nối sang trung tâm Hải Dương cũ bao giờ hoàn thành?- Ảnh 2.

Công trường thi công cầu vượt sông Thái Bình. Ảnh: Báo Hải Phòng

Gần 200 kỹ sư, công nhân cùng hệ thống máy móc được huy động thi công 3 ca liên tục, tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi. Theo các kỹ sư, thiết kế dạng cánh cò khiến kết cấu vòm uốn lượn của cầu đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao, trong khi điều kiện thi công ngoài sông lại phức tạp do mực nước sâu, có nơi đạt 26–28m – thuộc nhóm trụ sông sâu nhất phía Tây Hải Phòng. Các cấu kiện vòm thép phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối, được gia công tại xưởng cơ khí rồi vận chuyển ra công trường bằng thiết bị chuyên dụng.

Ông Nguyễn Duy Long, Chỉ huy trưởng công trường, cho biết chất lượng công trình được kiểm soát nghiêm ngặt, áp dụng hệ thống giám sát độc lập và cơ chế kiểm tra chéo giữa các đơn vị, đồng thời ưu tiên tuyệt đối yếu tố an toàn trong điều kiện thi công sông nước.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong tháng 4/2027. Qua buổi kiểm tra thực tế vào tháng 11, Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công xem xét giải pháp rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2027 nhằm sớm phát huy hiệu quả công trình.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top