Aa

Sân bay Vinh đón tin vui lớn sau 4 tháng đóng cửa

Thứ Năm, 06/11/2025 - 21:15

Sân bay Vinh tạm đóng cửa từ ngày 1/7/2025, dự kiến sẽ mở cửa trở lại từ 19/12/2025.

Sau gần 4 tháng tạm dừng khai thác để phục vụ dự án nâng cấp, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vinh đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho chuyến bay đầu tiên trong năm 2026 - sự kiện đánh dấu thời điểm sân bay chính thức hoạt động trở lại.

Chiều 4/11, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An đã có buổi làm việc với Cảng HKQT Vinh và Vietnam Airlines chi nhánh Vinh để thống nhất kế hoạch đón chuyến bay đầu tiên sau thời gian nâng cấp. Đoàn công tác cũng đi khảo sát nhà ga và các hạng mục liên quan, lên phương án đón khách an toàn, trang trọng và hiệu quả, đồng thời bàn bạc các hoạt động quảng bá du lịch Nghệ An trong giai đoạn mới.

Sân bay Vinh đón tin vui lớn sau 4 tháng đóng cửa- Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi làm việc của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nghệ An với Cảng HKQT Vinh và Vietnam Airlines chi nhánh Vinh. Ảnh: Tạp chí Hàng không

Đại diện Cảng HKQT Vinh cho biết, đơn vị đã sẵn sàng đồng hành cùng các cơ quan, doanh nghiệp để chào đón những cánh bay đầu tiên năm 2026, mở ra hành trình mới cho du lịch và giao thương của xứ Nghệ.

Trước đó, Cảng HKQT Vinh đã tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/7/2025 để sửa chữa đường cất hạ cánh, nâng cấp nhà ga và sân đỗ, dự kiến khai thác trở lại vào ngày 19/12/2025. Hiện 6 nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực và thiết bị, tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp, bất kể nắng mưa, nhằm kịp tiến độ phục vụ cao điểm cuối năm.

Sân bay Vinh đón tin vui lớn sau 4 tháng đóng cửa- Ảnh 2.

Sân bay Vinh đón tin vui lớn sau 4 tháng đóng cửa- Ảnh 3.

Công trường dự án. Ảnh: Tạp chí Hàng không

Tại gói thầu số 11 - hạng mục thi công đường cất hạ cánh và đường lăn, Tập đoàn CIENCO 4 đảm nhận 500m đường cất hạ cánh và 200m đường lăn W1, W2, triển khai 8 mũi thi công song song. Đến giữa tháng 10, 384m đường cất hạ cánh đã hoàn thành, phần còn lại 120m nền đất yếu đã được gia cố bằng cọc xi măng đất, chuẩn bị rải cấp phối đá dăm và đổ bê tông lớp M150, M350 trong tháng 10.

Tại gói thầu số 6, liên danh nhà thầu phụ trách mở rộng sân đỗ máy bay cũng đã giải quyết vướng mắc mặt bằng, đưa vào hoạt động 2 dây chuyền khoan xi măng đất, thi công liên tục để hoàn thành 50.000m dài cọc trong 30 ngày.

Miền Trung liên tiếp hứng chịu nhiều cơn bão lớn từ tháng 8 đến nay, trong đó bão số 5 và số 10 gây hư hỏng nặng các mái che di động tại công trường. Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn chủ động khắc phục, hàn mái che tôn di động kích thước lớn, che phủ khu vực đổ bê tông, đảm bảo chất lượng thi công.

Theo các kỹ sư, khối lượng công việc lớn, thời gian thi công chỉ 180 ngày, nhưng toàn bộ đơn vị đều áp dụng giải pháp sáng tạo, vừa đảm bảo tiến độ, vừa duy trì chất lượng và an toàn công trình.

Cảng hàng không Vinh được đưa vào khai thác từ cuối năm 2003, công suất thiết kế 2,75 triệu khách/năm, hiện có 21-26 chuyến bay/ngày. Tuy nhiên, do hạn chế về chiều dài đường băng, sân bay chưa thể khai thác máy bay thân rộng, khiến khả năng mở rộng tần suất và phạm vi bay còn giới hạn.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không do Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt, Cảng HKQT Vinh được xác định là sân bay cấp 4E, với công suất 8 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Đây là cửa ngõ hàng không quan trọng của Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng cùng nhiều điểm đến quốc tế.

Việc hoàn thành nâng cấp và đón chuyến bay đầu tiên vào cuối năm 2025 không chỉ đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ của sân bay Vinh, mà còn mở ra thời kỳ phát triển mới cho du lịch và thương mại Nghệ An, khẳng định vai trò đầu mối giao thông chiến lược của vùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top