Quốc lộ 4B là tuyến đường giữ vai trò kết nối quan trọng giữa tỉnh Lạng Sơn và Quảng Ninh đang được hai địa phương đồng loạt triển khai đầu tư, nâng cấp nhằm hình thành trục giao thông liên hoàn, đáp ứng nhu cầu vận tải và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực Đông Bắc.
Tại Lạng Sơn, dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80 dài 63km qua 2 huyện Lộc Bình và Đình Lập cũ được khởi công từ năm 2024 với tổng mức đầu tư hơn 2.300 tỷ đồng từ ngân sách. Đây là đoạn tuyến then chốt giúp mở rộng kết nối sang Quảng Ninh, tuy nhiên quá trình thi công gặp nhiều khó khăn do thời tiết không thuận lợi và công tác giải phóng mặt bằng chậm. Tính đến giữa tháng 11/2025, vẫn còn một số hộ dân tại xã Lộc Bình chưa bàn giao mặt bằng; cùng với đó là các vướng mắc về hạ tầng kỹ thuật như đường điện, đường ống nước sạch và hệ thống viễn thông chưa được di dời khỏi phạm vi thi công.

Một đoạn thuộc dự án nâng cấp Quốc lộ 4B. Ảnh: Khánh Linh
Theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn, toàn tuyến đã giải phóng đạt 99,99% chiều dài, giá trị sản lượng thi công đạt gần 70% tổng giá trị gói thầu. Chính quyền địa phương đã vận động và có 7/8 hộ dân còn lại đồng ý bàn giao mặt bằng; đồng thời yêu cầu các đơn vị điện lực, viễn thông khẩn trương di chuyển hệ thống kỹ thuật để đảm bảo tiến độ.
Dự kiến, trước ngày 19/12, sẽ thông xe tuyến cao tốc được mở rộng. Để thực hiện được mục tiêu này, Sở Xây dựng tỉnh Lạng Sơn được giao bám sát công trường, kiểm tra thường xuyên và đốc thúc nhà thầu tăng cường nhân lực, thi công "3 ca 4 kíp".
Trong khi Lạng Sơn tập trung xử lý các điểm nghẽn để bảo đảm tiến độ, Quảng Ninh cũng đang triển khai dự án cải tạo Quốc lộ 4B trên địa bàn tỉnh với chiều dài khoảng 22,9 km, tổng vốn đầu tư 1.804 tỷ đồng.
Dự án chia thành hai đoạn, đoạn tiếp giáp Lạng Sơn có chiều dài 12,7km, quy mô 2 làn xe với nền đường rộng 12m; đoạn còn lại nối từ Quốc lộ 18C đến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái dài 10,2km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m. Thời gian thực hiện dự án từ 2025 đến 2028.
Hiện trạng Quốc lộ 4B qua Quảng Ninh là đường cấp 4 miền núi, nền đường chỉ 7,5m, mặt đường 6,5m; riêng 2,6km đi trùng Quốc lộ 18A có quy mô cấp 3 miền núi. Việc nâng cấp tuyến đường này lên tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng - đồi với tốc độ thiết kế 80 km/h được kỳ vọng tạo ra tuyến kết nối thông suốt từ cửa ngõ Lạng Sơn đến Vân Đồn, Móng Cái, giảm tải cho các tuyến hiện hữu và tăng khả năng liên kết vùng.
Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia, Quốc lộ 4B là một phần của tuyến Vành đai 1 dài khoảng 1.382 km từ Cảng Mũi Chùa (Quảng Ninh) đến cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên), gồm các tuyến Quốc lộ 4, 4A, 4B, 4D và 4H. Trước đó, Quảng Ninh cũng đã hoàn thành nâng cấp đường 342 dài 23km từ huyện Ba Chẽ cũ kết nối với Đình Lập của Lạng Sơn, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên tỉnh.
Việc hai địa phương đồng loạt triển khai các dự án trên Quốc lộ 4B được đánh giá sẽ mở ra trục kết nối xuyên vùng Đông Bắc - Tây Bắc, thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch, nâng cao năng lực vận tải, đồng thời tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế của cả hai tỉnh.