UBND tỉnh Sơn La vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề nghị chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và triển khai đầu tư tuyến cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La cũ, tỉnh Sơn La trong giai đoạn trung hạn 2026 - 2030. Đây là bước tiếp theo sau kiến nghị trước đó của tỉnh vào tháng 5/2025, song đến nay Sơn La vẫn chưa được giao làm cơ quan chủ quản vì theo quy định hiện hành, thẩm quyền triển khai đoạn cao tốc này thuộc Bộ Xây dựng.
Theo đề xuất, tuyến cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ) có điểm đầu tại Km85+300, nối tiếp đoạn cuối dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu và giao với Quốc lộ 43 tại phường Vân Sơn; điểm cuối kết nối với Quốc lộ 4G thuộc xã Chiềng Mai. Tuyến đường dài khoảng 105km, đi qua các xã, phường của tỉnh Sơn La gômg Vân Sơn, Đoàn Kết, Thảo Nguyên, Tân Yên, Chiềng Hắc, Yên Châu, Mai Sơn, Chiềng Mung và Chiềng Mai.

Tuyến cao tốc được đề xuất với 4 làn xe. Ảnh minh họa
UBND tỉnh Sơn La đề xuất đầu tư tuyến cao tốc theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, đồng bộ công trình phụ trợ theo quy hoạch, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 22.262 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương, thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2030. Khi hoàn thành, dự án sẽ đóng góp vào mục tiêu đến năm 2030 cả nước có khoảng 5.000km đường cao tốc, đồng thời khép kín trục giao thông chiến lược Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên (CT.03).
Theo quy hoạch, tuyến cao tốc CT.03 dài 452km được chia thành 4 đoạn. Đoạn Hà Nội - TP. Hòa Bình (cũ) dài 62km đã đưa vào khai thác; đoạn TP. Hòa Bình (cũ) – Mộc Châu dài 85 km đã được giao cho hai tỉnh Hòa Bình và Sơn La làm cơ quan chủ quản. Đoạn Mộc Châu - TP. Sơn La dài 105km hiện chưa triển khai, trong khi đoạn TP. Sơn La (cũ) - cửa khẩu Tây Trang dài 200km đã được Thủ tướng giao UBND tỉnh Điện Biên thực hiện theo phương thức PPP, hợp đồng BLT đối với đoạn dài 44km từ TP. Điện Biên Phủ (cũ) đến Km15+800/Quốc lộ 279.

Một đoạn Quốc lộ 6 qua Mộc Châu - Sơn La. Ảnh: Internet
Tỉnh Sơn La cho rằng việc đầu tư đoạn cao tốc Mộc Châu - TP. Sơn La (cũ) không chỉ tạo sự liên thông cho toàn tuyến CT.03 mà còn đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng, kết nối thuận lợi các trung tâm kinh tế - chính trị với khu vực Tây Bắc, các khu công nghiệp, khu du lịch quốc gia. Tuyến đường mới được kỳ vọng mở rộng không gian phát triển, khai thác mạnh mẽ tiềm năng du lịch - dịch vụ của Sơn La và toàn vùng, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh.
Với diện tích tự nhiên lên tới hơn 14.000km2, Sơn La là tỉnh rộng nhất miền Bắc, lớn thứ ba ở Việt Nam.