Theo VOV, ngày 19/12/2025, dự án cầu Cát Lái nối TP. HCM với tỉnh Đồng Nai sẽ chính thức được khởi công. Đây là công trình mang tính chiến lược, được kỳ vọng giải quyết “nút thắt” giao thông lớn nhất ở cửa ngõ Đông Nam Bộ - nơi lưu lượng phương tiện đang tăng nhanh và thường xuyên quá tải.
Cầu Cát Lái được thiết kế gồm 8 làn xe (6 làn cơ giới, 2 làn thô sơ), vận tốc tối đa 80km/h. Tuyến đường dẫn hai đầu cầu kéo dài từ đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, thuộc phường Cát Lái) đến cao tốc Bến Lức -Long Thành (xã Đại Phước, Đồng Nai). Toàn dự án có chiều dài 11,642km, tổng vốn đầu tư sơ bộ 20.614 tỷ đồng, triển khai theo hình thức PPP, kết hợp nguồn vốn ngân sách của TP. HCM và Đồng Nai. UBND tỉnh Đồng Nai được đề xuất làm cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Internet
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã thống nhất lựa chọn Tổng Công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái và các tuyến đường dẫn, theo phương thức PPP.
Hiện nay, áp lực giao thông giữa TP. HCM và Đồng Nai ngày càng lớn khi các trục kết nối chính như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51 và nhiều tuyến vành đai, cao tốc đã triển khai vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Lượng xe qua phà Cát Lái hiện vượt 40.000 lượt/ngày, dẫn đến ùn tắc kéo dài, đặc biệt giờ cao điểm. Bối cảnh này càng trở nên cấp bách khi sân bay quốc tế Long Thành chuẩn bị vận hành giai đoạn đầu.
Việc đầu tư cầu Cát Lái được đánh giá là bước đi quan trọng nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông vùng Đông Nam Bộ, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả TP. HCM và Đồng Nai.
Khi hoàn thành, cầu Cát Lái sẽ thay thế hoàn toàn tuyến phà Cát Lái tồn tại từ thời Pháp thuộc, giúp giảm tải cho khu vực đang quá tải nghiêm trọng. Đồng thời, tuyến cầu - đường mới sẽ mở rộng không gian phát triển đô thị, công nghiệp và logistics cho huyện Nhơn Trạch và khu Đông TP. HCM. Công trình được kỳ vọng trở thành “cầu nối tương lai”, góp phần thúc đẩy liên kết vùng và tạo động lực tăng trưởng bền vững cho toàn khu vực Đông Nam Bộ.
Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, theo báo Tuổi Trẻ, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.