Aa

Sắp có thêm 3 tuyến đường và cầu mới kết nối 2 tỉnh thành giàu có của Việt Nam

Thứ Sáu, 05/12/2025 - 21:04

Loạt dự án này nằm trong số các công trình mà Đồng Nai và TP. HCM đã thống nhất ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2026-2030.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa cho biết Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ là đơn vị chủ trì thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư đối với nhóm dự án giao thông liên kết giữa Đồng Nai và TP. HCM.

Theo phân công mới, Ban Quản lý dự án tỉnh sẽ lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất cho các dự án đường D21, đường D30, đường Phạm Văn Diêu và cầu Xóm Lá.

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục điều chỉnh và cập nhật quy hoạch xây dựng liên quan đến từng dự án.

Sở Nông nghiệp và Môi trường chịu trách nhiệm hỗ trợ các huyện, thành phố có dự án đi qua triển khai việc cập nhật, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và các thủ tục thu hồi đất.

Sắp có thêm 3 tuyến đường và cầu mới kết nối 2 tỉnh thành giàu có của Việt Nam- Ảnh 1.

Các dự án hạ tầng kết nối TP. HCM - Đồng Nai. Ảnh: Internet

Sở Tài chính được giao rà soát, cân đối nguồn lực và tham mưu tỉnh phương án bố trí vốn khi hồ sơ dự án hoàn thiện và đáp ứng điều kiện theo quy định, theo báo Pháp luật TP. HCM.

Nhóm dự án trên nằm trong số các công trình mà Đồng Nai và TP. HCM đã thống nhất ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2026-2030, nhằm tăng cường kết nối giao thông giữa hai địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án cầu Xóm Lá và tuyến đường nối từ tỉnh lộ 768 đến Vành đai 3 TP. HCM có tổng chiều dài khoảng 2,9km. Trong đó:

- Cầu Xóm Lá dài khoảng 400m; Đoạn đường kết nối đến tỉnh lộ 768 dài khoảng 600m; Tuyến đường Phạm Văn Diêu được mở rộng khoảng 1,9km với lộ giới 42m.

- Tuyến đường D21 dài khoảng 3,2km, dự kiến xây dựng theo tiêu chuẩn đường đô thị từ 4-6 làn xe.

Sắp có thêm 3 tuyến đường và cầu mới kết nối 2 tỉnh thành giàu có của Việt Nam- Ảnh 2.

Sẽ có thêm đường và cầu kết nối Đồng Nai và TP. HCM trong giai đoạn 2026-2030. Ảnh minh họa

- Tuyến đường D30 dài khoảng 1,8km, cũng được định hướng đầu tư theo quy mô đường đô thị với 4 làn xe.

Đồng Nai và TP. HCM được xem là hai địa phương trọng điểm của vùng Đông Nam Bộ, sở hữu hầu hết các loại hình giao thông gồm đường bộ, đường sắt, đường thủy và hàng không.

Hiện hai địa phương đã được kết nối thông qua nhiều cây cầu lớn như Đồng Nai, Thủ Biên, Hóa An, Bạch Đằng 2 và Long Thành.

Trong năm 2024, cầu Nhơn Trạch trên tuyến Vành đai 3 TP. HCM cũng đã được khánh thành, trong khi cầu Phước Khánh (cao tốc Bến Lức - Long Thành) hiện đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Hệ thống này giúp mở ra các trục giao thông mới, kết nối thuận lợi đến siêu sân bay lớn nhất Việt Nam - sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, lưu lượng phương tiện tăng nhanh khiến nhu cầu mở rộng kết nối giữa hai địa phương trở nên cấp thiết. Vì vậy, TP. HCM và Đồng Nai đã thống nhất chủ trương đầu tư 8 dự án cầu và đường bộ mới, gồm: Cát Lái, Long Hưng (cầu Đồng Nai 2), Phú Mỹ 2, Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá.

Theo đánh giá của tỉnh Đồng Nai, việc bổ sung thêm các tuyến cầu và đường kết nối sang TP. HCM sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch vùng, tăng năng lực vận tải hàng hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top