Aa

Sắp khởi công dự án giao thông quy mô lớn nhất miền Bắc qua tỉnh Lào Cai

Thứ Ba, 25/11/2025 - 10:16

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 143,29km, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.200 tỷ đồng.

UBND tỉnh Lào Cai mới đây đã có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về việc triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án thiết kế chi tiết cho hai nhà ga lớn trên tuyến.

Theo đó, ga Yên Bái được bố trí tại bờ Nam sông Hồng, cách trung tâm TP. Yên Bái (cũ) khoảng 2km. Kiến trúc nhà ga được đề xuất theo ý tưởng “Sông Hồng - Ruộng bậc thang”, mô phỏng hình ảnh ruộng bậc thang Mù Cang Chải kết hợp với kiến trúc nhà sàn truyền thống.

Đối với ga Lào Cai, vị trí được xác định tại bờ đối diện trung tâm TP. Lào Cai (cũ), cách ga cũ khoảng 1,5km.

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Báo Lào Cai

Hình ảnh tại buổi làm việc. Nguồn ảnh: Báo Lào Cai

Đơn vị tư vấn đưa ra hai phương án thiết kế gồm phương án 1: Theo hướng “Sơn thủy cộng sinh” với kết cấu gỗ, mái nhấp nhô mô phỏng dáng núi.

Phương án 2: Phong cách “Công nghệ và Tương lai” với thiết kế khí động học hiện đại.

Tại phiên thảo luận, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến kỹ thuật và quy hoạch nhà ga.

Về mặt kỹ thuật, vấn đề chênh lệch cao độ giữa cốt nền hiện trạng và sân ga được nêu ra, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu giải pháp đảm bảo kết nối di chuyển thuận tiện nhất cho hành khách.

Về không gian kiến trúc, các ý kiến đề nghị giữ thông thoáng trước mặt tiền nhà ga, tránh bố trí các công trình dịch vụ - thương mại che khuất tầm nhìn, nhằm tạo điểm nhấn cảnh quan.

Bên cạnh đó, bài toán kết nối giao thông cũng được đặc biệt quan tâm. Các đại biểu yêu cầu quy hoạch luồng tuyến xe buýt, taxi và khu vực đưa đón theo hướng khoa học, đảm bảo an toàn và đáp ứng tầm nhìn phát triển dài hạn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước đánh giá cao các phương án của đơn vị tư vấn. Về mặt kiến trúc, lãnh đạo tỉnh đề nghị nghiên cứu kỹ hơn về hình khối để công trình vừa thể hiện bản sắc văn hóa địa phương, vừa đảm bảo sự hài hòa trong tổng thể.

Đối với hạ tầng giao thông kết nối, ông Nguyễn Thế Phước nhấn mạnh cần ưu tiên phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, taxi nhằm đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân; đồng thời tổ chức phân luồng khoa học để tránh ùn tắc tại khu vực quảng trường ga.

Về công tác chuẩn bị lễ khởi công, UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo các Sở, ngành tập trung toàn lực cho nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Tỉnh cam kết bàn giao mặt bằng sạch trước ngày 30/11/2025 để phục vụ thi công.

Các vướng mắc của doanh nghiệp và người dân sẽ được xử lý trực tiếp, trên tinh thần hài hòa lợi ích nhưng đúng quy định pháp luật, không để ảnh hưởng tiến độ.

Phối cảnh nhà ga tại tỉnh Lào Cai. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Phối cảnh nhà ga tại tỉnh Lào Cai. Nguồn ảnh: Báo Xây dựng

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy khẳng định tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là dự án có quy mô đầu tư lớn chưa từng có, mang ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội cả nước.

Đánh giá các phương án kiến trúc, Thứ trưởng ghi nhận nỗ lực của đơn vị tư vấn trong việc đưa yếu tố văn hóa bản địa vào công trình, song đề nghị tiếp tục nghiên cứu để đảm bảo sự hài hòa giữa tính hiện đại, tiêu chuẩn quốc tế và cảnh quan tự nhiên, tránh phá vỡ quy hoạch chung.

Về công tác quản lý dự án, lãnh đạo Bộ Xây dựng yêu cầu các bên phối hợp chặt chẽ trong rà soát quy hoạch; đồng thời siết chặt quản lý tài chính, đảm bảo minh bạch, hiệu quả đầu tư và tránh lãng phí.

Đối với lễ khởi công dự kiến diễn ra ngày 19/12 tới, Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ, hoàn thiện mặt bằng và kịch bản tổ chức nhằm đảm bảo sự kiện diễn ra trang trọng, tạo khí thế khởi đầu cho dự án trọng điểm này.

Được biết, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 143,29km, đi qua 12 xã, phường.

Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 8.200 tỷ đồng. Tuyến có 5 nhà ga và 4 trạm tác nghiệp kỹ thuật (trong đó điều chỉnh trạm Văn Bàn thành ga hành khách).

Dự kiến có 37 khu tái định cư (6 khu đã có sẵn mặt bằng; 1 khu phục vụ di dời trường mầm non; 30 khu xây dựng mới).

Ngoài ra, có 104 dự án đang hoạt động tại Khu công nghiệp Đông Phố Mới và 2 cụm công nghiệp (Đông Phố Mới, Sơn Mãn - Vạn Hòa) phải di dời để phục vụ thi công ga Lào Cai mới.

Về tiến độ bàn giao một phần mặt bằng phục vụ thi công gồm ga Lào Cai, Phú Thọ trước 30/11/2025; ga Hải Dương Nam đã bàn giao ngày 14/11/2025; ga Lương Tài đã bàn giao ngày 21/11/2025; các ga Bắc Hồng đang làm việc với địa phương, dự kiến bàn giao trước 30/11/2025.

Công tác san ủi, chuẩn bị mặt bằng tổ chức lễ khởi công các ga được triển khai từ ngày 27/11/2025, phấn đấu hoàn thành trước 12/12/2025.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư sơ bộ 203.000 tỷ đồng với chiều dài 390km.

Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.

Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật - công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng -an ninh trong dài hạn.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top