Tỉnh Ninh Bình đang đẩy nhanh các bước chuẩn bị cho dự án Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình, một trong những công trình hạ tầng chiến lược phục vụ mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030.
Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Ninh Bình, ông Nguyễn Văn Lượng chia sẻ trên báo Xây dựng, cho biết tỉnh đang xem xét ba vị trí tiềm năng thuộc các xã, phường Bình Sơn, Tân Minh, Thanh Bình, Bình Mỹ, Bình Lục và Liêm Tuyền. Đây đều là các khu vực có địa hình thuận lợi, quỹ đất đáp ứng quy mô sân bay vùng và có khả năng kết nối tốt với mạng lưới giao thông hiện hữu cũng như các trục động lực trong tương lai.

Khu vực dự kiến hình thành sân bay quốc tế Ninh Bình. Ảnh: TB
Theo định hướng, dự án sẽ được quy hoạch theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến khả năng phục vụ lượng khách lớn trong dài hạn, đồng thời bảo đảm yêu cầu hiện đại hóa hạ tầng hàng không. Hiện tỉnh đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu và lấy ý kiến từ các Bộ, ngành cùng chuyên gia để đánh giá tính khả thi, bảo đảm phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia.
Báo cáo nghiên cứu sơ bộ cho thấy dự án sân bay được đề xuất quy mô khoảng 664ha, trong đó khu bay chiếm 460ha, khu hàng không dân dụng 189ha, đất quân sự 15ha và 1ha dành cho đài VOR/DME. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 23.000 tỷ đồng, huy động từ nhiều nguồn, gồm ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương và phần lớn là vốn xã hội hóa của các nhà đầu tư. Nếu được phê duyệt đúng tiến độ, dự án đặt mục tiêu khởi công năm 2027 và đưa vào khai thác từ năm 2029.
Khi đi vào vận hành, sân bay Ninh Bình được kỳ vọng phục vụ 4,5 triệu lượt khách vào năm 2030, tăng lên 10 triệu lượt vào năm 2050. Công trình không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân tỉnh và khu vực lân cận mà còn trở thành đầu mối kết nối quan trọng, thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ và mở rộng không gian kinh tế. Cùng với đó, dự án mang ý nghĩa chiến lược về quốc phòng – an ninh trong bối cảnh Ninh Bình giữ vai trò cửa ngõ giao thoa giữa nhiều vùng kinh tế trọng điểm.

Sân bay Ninh Bình dự kiến có vốn đầu tư khoảng 23.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Trước đó, ngày 23/10, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình Đặng Xuân Phong cùng đoàn công tác đã khảo sát thực địa các vị trí dự kiến đặt sân bay. Bí thư đề nghị chính quyền các địa phương liên quan chủ động chuẩn bị phương án giải phóng mặt bằng, đặc biệt tại các khu vực có nhà ở, công trình tín ngưỡng – tôn giáo, nhằm bảo đảm tiến độ khi dự án được phê duyệt.
Ông nhấn mạnh đầu tư hạ tầng giao thông – nhất là hạ tầng hàng không – là bước đột phá quan trọng để Ninh Bình phát triển bền vững. Việc hình thành sân bay là yêu cầu tất yếu trong lộ trình hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030 Ninh Bình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, phù hợp với định hướng phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.
Nằm ở vị trí chiến lược giữa Hà Nội và Thanh Hóa, tiếp giáp ba vùng kinh tế lớn gồm Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, Ninh Bình có lợi thế đặc biệt để phát triển cảng hàng không tầm vùng. Sân bay trong tương lai sẽ kết nối trực tiếp với cao tốc Bắc – Nam, quốc lộ 1A và các tuyến đường sắt quan trọng. Bên cạnh đó, với lợi thế du lịch nổi bật như Quần thể danh thắng Tràng An – Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới – cùng nhiều điểm du lịch sinh thái, tâm linh quy mô lớn, sân bay mới sẽ rút ngắn thời gian di chuyển của du khách, mở rộng thị trường quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành du lịch Ninh Bình trong giai đoạn mới.