Theo thông tin tại Hội nghị giao ban tháng 10/2025 của Bộ Xây dựng, ông Lê Quyết Tiến - Cục trưởng Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, Bộ dự kiến sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 16 dự án trọng điểm vào ngày 19/12/2025.
Trong số này, 4 dự án sẽ được khởi công, bao gồm dự án mở rộng đoạn Cam Lộ - La Sơn; hoàn thiện hầm Thần Vũ; mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Bên cạnh đó, 12 dự án khác dự kiến khánh thành, trong đó có các đoạn thuộc tuyến Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau.

Bộ Xây dựng dự kiến khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12. Ảnh minh họa
Ngoài ra còn có các dự án: thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cao Lãnh - Lộ Tẻ, Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1, cải tạo luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000DWT, và nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số “0” vào khu bến cảng container Cái Mép.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị rà soát, đăng ký danh mục các dự án khởi công và khánh thành trong dịp này.
Tính đến nay, Cục Kinh tế và Quản lý đầu tư xây dựng đã tiếp nhận văn bản đăng ký của 30 cơ quan, đơn vị, bao gồm 6/17 Bộ, ngành; 13/34 địa phương và 11 tập đoàn, doanh nghiệp lớn.
Tổng cộng có 60 dự án được đăng ký, trong đó 36 dự án khởi công và 24 dự án khánh thành, dự kiến đồng loạt tổ chức vào ngày 19/12.
Được biết, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài khoảng 419km, điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới tỉnh Lào Cai và điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng). Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 203.000 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD). Theo Nghị quyết của Quốc hội, dự án sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.
Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật - công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong dài hạn.