Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn đang bước vào giai đoạn cuối, với các mũi thi công khẩn trương hoàn thiện những hạng mục còn lại để kịp thông xe theo mục tiêu trong năm nay. Tuyến đường dài hơn 70km, tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư và được chia thành 2 gói thầu chính.
Gói thầu 11-XL (Km0+00 – Km23+500) do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công; gói 12-XL (Km23+050 – Km70+091) được thực hiện bởi liên danh gồm Sơn Hải, Phúc Lộc, Cienco8, Trường Thịnh và Công ty 471. Theo báo cáo tiến độ, giá trị sản lượng toàn dự án hiện đạt 96,39%, vượt gần 3% so với kế hoạch; riêng gói 12-XL đã hoàn thành tới 99,99%, còn gói 11-XL đạt gần 90%.

Công trường dự án đang thi công tấp nập. Ảnh: Báo Pháp Luật TP. HCM
Trong quá trình thi công, nhiều nhà thầu đối mặt với hàng loạt thách thức như mặt bằng bàn giao không đồng đều, nguồn vật liệu khan hiếm, giá thành biến động mạnh hay thời tiết Nam Trung Bộ mưa nắng thất thường. Cienco8, đơn vị phụ trách đoạn tuyến Km57+460 - Km62+390 trị giá hơn 800 tỷ đồng, phải xử lý nền đất yếu kéo dài tới 3/5 km, đồng thời xoay xở trong điều kiện khai thác mỏ vật liệu hạn chế. Tuy nhiên, với kinh nghiệm từ giai đoạn cao tốc Bắc - Nam 2017 - 2020, doanh nghiệp đã tăng cường máy móc, nhân lực thi công ngày đêm, hoàn thành phần việc vào ngày 19/8/2025, vượt 3,5 tháng so với kế hoạch.
Tại gói thầu 11-XL, Trường Sơn cũng ghi nhận nhiều trở ngại, đặc biệt là đoạn 2,5km đi qua đất rừng với khối lượng hơn 2 triệu m3 đào đắp. Thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng chỉ được tháo gỡ vào tháng 11/2024, khiến tiến độ bị nén lại đúng thời điểm mưa lớn kéo dài tới sau Tết. Để không bị đứt gãy tiến độ, đơn vị đã huy động cùng lúc 5 mũi thi công, áp dụng phương án "xa trước, gần sau", "dễ làm trước, khó làm sau", tổ chức thi công ép tiến độ hai đầu tuyến và hoàn thiện dần hệ thống nền, móng, ATGT ngay khi có mặt bằng và vật liệu.

Nhà thầu đang nỗ lực để đưa cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn cán đích vào 19/12/2025. Ảnh: Báo Xây Dựng
Ban Quản lý dự án 85 cho biết, dù khối lượng việc còn lại không lớn, mưa bão tháng 10 và tháng 11 đã khiến nhiều thời điểm công trường phải tạm dừng. Các nhà thầu đang nỗ lực bù tiến độ từng ngày để bảo đảm hoàn thành 24km đầu tuyến trước ngày 19/12/2025, đáp ứng yêu cầu thông xe toàn tuyến trong năm nay. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng trong đợt kiểm tra mới đây cũng yêu cầu các bên tăng cường nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi, kiểm soát tiến độ và chất lượng theo ngày để không xảy ra bất kỳ chậm trễ nào.
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Gia Lai - Quảng Ngãi, đồng thời kết nối thông suốt với các trục giao thông chiến lược của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế - xã hội.
Trước đó, Tập đoàn Sơn Hải đơn vị thi công chủ lực tại gói 12-XL đã đề nghị UBND tỉnh Gia Lai cho phép cắm hai bảng thông báo bảo hành 10 năm tại Km23+500 và Km50+447, nằm ngoài phạm vi an toàn giao thông. Đây là động thái thể hiện cam kết của nhà thầu về chất lượng, độ bền và trách nhiệm đối với đoạn tuyến do đơn vị thi công.