Mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã có kết luận quan trọng, trong đó yêu cầu nhanh chóng thanh lý dứt điểm hợp đồng BOT trước đây, cùng các chi phí liên quan của Dự án sân bay Phan Thiết.
Đây được xem là động thái quyết liệt trong việc giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng kéo dài, giúp tạo tiền đề cho những bước tiến theo trong việc triển khai dự án lưỡng dụng tại sân bay này.
Cùng với việc chấm dứt hợp đồng BOT, Tỉnh ủy Lâm Đồng cũng đã yêu cầu tổ chức đấu thầu công khai nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Trước đó, Văn phòng UBND tỉnh Lâm Đồng đã tổng hợp ý kiến của các Sở, ngành liên quan nhằm quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư hạng mục hàng không dân dụng sân bay Phan Thiết.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết sau khi nâng cấp hạng mục dân dụng. Ảnh minh họa
Phía UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã tiếp nhận báo cáo thẩm định của Sở Tài chính liên quan đến đề xuất phê duyệt chủ trương đầu tư đối với dự án Cảng hàng không Phan Thiết - hạng mục hàng không dân dụng, dự kiến xây dựng tại phường Mũi Né.
Theo đánh giá của Sở Tài chính, hồ sơ dự án đáp ứng đầy đủ tiêu chí để trình UBND tỉnh xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư.
Cơ quan này cũng khẳng định việc triển khai dự án theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là phù hợp với các quy định của Luật Đầu tư 2020.
Dự án Cảng hàng không Phan Thiết được Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đưa vào quy hoạch từ năm 2013, với quy mô khoảng 543ha, đặt tại xã Thiện Nghiệp, TP. Phan Thiết, thuộc tỉnh Bình Thuận trước đây.

Sân bay Phan Thiết sẽ được thiết kế theo mô hình kết hợp quân sự và dân dụng. Ảnh minh họa
Sân bay được thiết kế theo mô hình kết hợp quân sự - dân dụng. Trong đó, Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm triển khai các hạng mục quân sự, còn phần hạ tầng hàng không dân dụng do UBND tỉnh Bình Thuận (cũ) đảm nhiệm. Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án ước tính khoảng 5.000 tỷ đồng.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho biết một trong những điểm nghẽn lớn nhất nằm ở việc khai thác hạ tầng lưỡng dụng. Nhiều công trình đã được đầu tư phục vụ mục đích quân sự - như đường băng, đường lăn và hệ thống phụ trợ - phải được tính toán sử dụng chung, đòi hỏi quy trình phối hợp phức tạp giữa các cơ quan.
Ngoài chức năng kết nối giao thông hàng không, sân bay Phan Thiết còn đóng vai trò quan trọng trong các nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ, vận tải nhân đạo, đồng thời là sân bay dự bị cho Tân Sơn Nhất và Cam Ranh trong các tình huống khẩn cấp.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, Lâm Đồng đang là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước. Tuy nhiên, một trong những vấn đề còn tồn đọng chính là việc hạ tầng chưa đồng bộ và hoàn thiện.
Do đó, việc nhanh chóng triển khai và hoàn thiện hạ tầng dân dụng tại sân bay Phan Thiết là điều vô cùng cần thiết.
Việc có 2 sân bay trong một tỉnh được cho là điều cần thiết, là lợi thế hiếm có, đây cũng là tỉnh/ thành thứ sáu tại Việt Nam sở hữu hai sân bay dân dụng (sau TP. HCM, Đà Nẵng, Gia Lai, An Giang và Đắk Lắk).
Án ngữ tại cửa ngõ du lịch của Nam Trung Bộ, sân bay Phan Thiết được đưa vào hoạt động sẽ mở ra không gian kinh tế - du lịch liên vùng vô cùng rộng lớn, góp phần thu hút các nhà đầu tư cũng như thúc đẩy hoạt động thương mại, tạo ra hàng nghìn việc làm mới, góp phần cải thiện đời sống của người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.