Aa

Sắp khởi công cao tốc quan trọng 36.000 tỷ kết nối TP. HCM với miền Tây, rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 giờ còn hơn 1 giờ

Thứ Hai, 01/12/2025 - 10:03

Dự án hướng đến mục tiêu giải quyết ùn tắc, tăng năng lực kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Đồng bằng sông Cửu Long.

Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7 và liên danh nhà đầu tư gồm Đèo Cả, Công ty Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII), Tasco, Hoàng Long và CII Services khẩn trương hoàn tất toàn bộ hồ sơ, thủ tục để bảo đảm dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được khởi công vào ngày 19/12/2025. Đây là dự án giao thông trọng điểm theo phương thức PPP với tổng mức đầu tư hơn 36.000 tỷ đồng, được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định 2166/QĐ-BXD.

Sắp khởi công cao tốc quan trọng 36.000 tỷ kết nối TP. HCM với miền Tây, rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 giờ còn hơn 1 giờ- Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc TP. HCM - Trung Lương. Ảnh: Hữu Chánh

Theo chỉ đạo, Ban Quản lý dự án 7 phải phối hợp các cơ quan liên quan công khai thông tin phê duyệt dự án, tư cách và năng lực tài chính của nhà đầu tư, đồng thời cập nhật dự thảo hợp đồng để tổ chức đàm phán và ký kết theo đúng quy định. Liên danh nhà đầu tư được giao hoàn thiện hồ sơ, thành lập doanh nghiệp dự án và chuẩn bị các điều kiện về vốn chủ sở hữu cũng như phương án huy động vốn vay nhằm đáp ứng tiến độ đề ra.

Dự án mở rộng cao tốc có tổng chiều dài khoảng 96,13km, điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm (TP. HCM) và điểm cuối ở phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2 (tỉnh Đồng Tháp). Sau khi nâng cấp, đoạn TP. HCM - Trung Lương sẽ hoàn chỉnh với quy mô 10-12 làn xe, giai đoạn phân kỳ đầu tư theo quy mô 8 làn, tốc độ thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đạt quy mô hoàn chỉnh 6 làn, tốc độ thiết kế 100km/h. Toàn tuyến đồng thời bổ sung hai làn dừng khẩn cấp - hạng mục vốn bị thiếu trong giai đoạn trước, dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông trên đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận những năm qua.

Sắp khởi công cao tốc quan trọng 36.000 tỷ kết nối TP. HCM với miền Tây, rút ngắn thời gian di chuyển từ 3 giờ còn hơn 1 giờ- Ảnh 2.

Dự án này khi hoàn thành sẽ gia tăng năng lực kết nối giữa TP. HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Ảnh: Viết Long

Bên cạnh việc mở rộng mặt cắt, dự án còn đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh, thu phí điện tử không dừng, đường gom, trạm kiểm soát tải trọng, cầu – nút giao, trạm thu phí và hai điểm dừng nghỉ tại Km28+200 và Km78+220. Toàn tuyến có 10 nút giao, gồm 8 nút hiện hữu được cải tạo và 2 nút giao mới. Diện tích đất thực hiện dự án hơn 1.070ha, trong đó gần 950ha đã được giải phóng từ trước, phần còn lại khoảng 120ha cần thu hồi thêm tại TP. HCM, Long An và Đồng Tháp.

Tổng mức đầu tư của dự án là 36.172 tỷ đồng, trong đó 15% là vốn chủ sở hữu và 85% vốn huy động. Công trình dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2028 với thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 17 năm 3 tháng.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, việc mở rộng toàn tuyến là cấp thiết trong bối cảnh cao tốc TP. HCM - Trung Lương thường xuyên ùn tắc sau 14 năm khai thác, còn đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận đi vào vận hành hai năm nay nhưng chưa có làn dừng khẩn cấp, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giảm áp lực giao thông, nâng cao an toàn vận hành, đồng thời tăng năng lực kết nối các cảng biển, cửa khẩu và trung tâm kinh tế lớn của khu vực phía Nam. Thời gian di chuyển từ TP. HCM đến Mỹ Thuận nhờ đó có thể rút xuống còn khoảng 1 giờ 45 phút, thay vì hơn 3 giờ như hiện nay khi đi theo quốc lộ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top