Sau hơn 3 năm thi công, cầu Thuận An - cầu vượt biển dài nhất miền Trung đã cơ bản hoàn thành, trở thành biểu tượng mới nơi cửa ngõ hướng ra biển của TP. Huế.
Dự án cầu Thuận An thuộc tuyến đường bộ ven biển qua TP. Huế, được khởi công năm 2022 với tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và địa phương.
Toàn tuyến có chiều dài gần 7,8km, trong đó phần cầu dài 2,36km, rộng 20m, gồm 4 làn xe, sử dụng kết cấu dầm - cáp hỗn hợp bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, có thể cho phép tàu trọng tải 5.000 tấn lưu thông qua cửa biển. Liên danh Tân Nam - Đạt Phương - 479 Hòa Bình đảm nhận thi công dự án, dưới sự quản lý của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Huế.

Cầu Thuận An chờ ngày thông xe. Ảnh: Báo VNExpress
Đến nay, hầu hết hạng mục chính của cầu đã hoàn thiện. Mặt cầu được trải nhựa phẳng mịn, hệ thống lan can, dải phân cách và vạch kẻ đường cơ bản hoàn tất. Hai trụ dây văng hình chữ A khổng lồ, vươn lên giữa không gian cửa biển, tạo nên điểm nhấn kiến trúc ấn tượng hứa hẹn là biểu tượng mới cho thành phố.
Tuy vậy, công trình vẫn chưa thể chính thức thông xe kỹ thuật như kế hoạch ban đầu vào dịp 2/9 do đoạn đường dẫn phía Nam dài 1,1km vẫn còn vướng mặt bằng. Phần lớn nguyên nhân đến từ việc chưa bố trí được quỹ đất tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng. Đoạn đường này đi qua khu dân cư phường Thuận An, liên quan đến 229 hộ dân, 300 ngôi mộ và 4,1ha đất rừng phòng hộ, tổng diện tích thu hồi hơn 121.000m2.

Cầu hứa hẹn là biểu tượng mới của thành phố. Ảnh: Báo Lao Động
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông TP. Huế cho biết, hiện hơn 40 hộ dân đã đồng thuận di dời, song chưa thể bàn giao mặt bằng do chưa có đất tái định cư. Đơn vị đang phối hợp cùng thành phố mở rộng khu tái định cư tại phường Thuận An. Khi có mặt bằng, dự án sẽ triển khai thi công ngay phần đường dẫn còn lại để sớm hoàn thiện toàn tuyến. Dự kiến cây cầu sẽ hoàn thiện vào cuối năm 2025, thậm chí có thể sang năm 2026 nếu công tác mặt bằng không hoàn tất đúng hạn.
Trước đó, UBND TP. Huế đã phê duyệt dự án đường ven biển giai đoạn 1, tổng vốn 3.500 tỷ đồng, dài gần 22km, trong đó cầu Thuận An là hạng mục quan trọng nhất. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối liên hoàn Quốc lộ 49A – Quốc lộ 49B – tuyến ven biển quốc gia, tạo động lực phát triển du lịch, dịch vụ và logistics cho toàn khu vực. Công trình không chỉ mở ra tuyến giao thông chiến lược, mà còn mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc khi kết nối đôi bờ đã cách trở hàng trăm năm, đưa giấc mơ của bao thế hệ thành hiện thực giữa vùng đất giàu truyền thống và khát vọng phát triển.