Theo báo Lao Động, UBND TP. HCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương triển khai lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, cây cầu có ý nghĩa đặc biệt trong việc tăng cường kết nối hạ tầng liên vùng giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai.
Theo chỉ đạo, Ban Quản lý dự án sẽ chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành và địa phương liên quan để lập báo cáo, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Cùng với đó, Sở Tài chính TP. HCM được giao thẩm định tính phù hợp và cơ sở pháp lý của hồ sơ, đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các thủ tục đầu tư tiếp theo đúng quy định.

Vị trí cầu Hiếu Liêm 2. Ảnh: Minh Quân/Báo Lao Động
Trước đó, cuối tháng 7/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chấp thuận giao UBND TP. HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án cầu Hiếu Liêm 2 sau khi sáp nhập địa giới hành chính. Đây được xem là dự án hạ tầng chiến lược, đóng vai trò kết nối khu vực Đông Nam Bộ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giao thương khu vực giáp ranh TP. HCM - Đồng Nai.
Theo đề xuất, dự án cầu Hiếu Liêm 2 có tổng chiều dài tuyến gần 1,3km, trong đó phần cầu bắc qua sông Bé dài khoảng 150m, đường dẫn phía TP. HCM dài hơn 1,2km và đường dẫn phía Đồng Nai khoảng 100m. Công trình có điểm đầu tại đường vào bến đò Hiếu Liêm, xã Thường Tân (trước đây thuộc Bình Dương, nay là TP. HCM) và điểm cuối giao với đường Hiếu Liêm, xã Trị An, tỉnh Đồng Nai.
Dự án được chia làm hai giai đoạn đầu tư, mỗi giai đoạn xây dựng một đơn nguyên cầu cách nhau 2m, quy mô hai làn xe hỗn hợp. Giai đoạn 1 dự kiến triển khai một đơn nguyên cầu có mặt cắt ngang 14m, với tổng mức đầu tư gần 362 tỷ đồng.

Bến phà Hiếu Liêm. Ảnh: Facebook
Hiện nay, người dân xã Thường Tân (TP. HCM) và xã Trị An (Đồng Nai) vẫn phải qua lại bằng bến đò Hiếu Liêm - một trong những bến đò lâu đời vùng Đông Nam Bộ. Việc đi lại phụ thuộc vào con nước, thời tiết và giờ hoạt động của đò, gây nhiều bất tiện trong giao thương, học tập và đặc biệt là các trường hợp cấp cứu y tế khẩn cấp.
Khi cầu Hiếu Liêm 2 hoàn thành, người dân sẽ không còn cảnh “lụy đò”, chỉ mất vài phút để di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô qua sông Bé. Tuyến đường mới này hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Đồng Nai, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế, du lịch sinh thái và thương mại cho toàn khu vực ven sông.
Cầu Hiếu Liêm 2 là một trong sáu cây cầu sẽ được đầu tư để kết nối TP. HCM (khu vực sáp nhập từ Bình Dương) với tỉnh Đồng Nai. Năm cầu còn lại gồm: Tân An, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Xóm Lá 2 và Thủ Biên 2. Khi các dự án này hoàn thiện, khu vực Đông Bắc TP. HCM sẽ hình thành trục liên kết giao thông - đô thị - công nghiệp - du lịch mới, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.