UBND tỉnh Đồng Nai vừa qua đã có văn bản thống nhất chọn Tổng công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) là nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án cầu Long Hưng theo phương thức đối tác công tư (PPP). Đây được xem là công trình hạ tầng chiến lược kết nối TP. HCM với Đồng Nai, mở ra động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho các dự án bất động sản xung quanh.
Theo đề xuất, cầu Long Hưng (hay còn gọi là cầu Đồng Nai 2) có tổng chiều dài tuyến hơn 11,7km, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 11.000 tỷ đồng, được thiết kế theo quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc 80km/h, mặt cắt ngang gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Cầu Long Hưng có tổng chiều dài gần 12km. Ảnh minh họa
Công trình bắt đầu từ nút giao Gò Công (phường Long Phước, TP. HCM) trên đường Vành đai 3 TP. HCM và kết thúc tại quốc lộ 51 (xã An Phước, tỉnh Đồng Nai). Trong đó, cầu chính dài 2,4km, đường dẫn phía TP. HCM dài 3,8km, và đường dẫn phía Đồng Nai dài 5,5km.
Do hướng tuyến đi qua địa bàn hai địa phương, CC1 sẽ phối hợp với các sở, ngành và chính quyền TP. HCM - Đồng Nai để nghiên cứu chi tiết tuyến, cập nhật quy hoạch, tính toán chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư và xác định phạm vi ảnh hưởng dân cư.
Khi hoàn thành, cầu Long Hưng sẽ trở thành mắt xích giao thông chiến lược, kết nối đồng bộ với các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 TP. HCM, Xa lộ Hà Nội, Hương lộ 2 và Quốc lộ 51. Dự án không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM và Đồng Nai, mà còn tạo hành lang giao thương kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, góp phần giảm tải cho cầu Đồng Nai hiện hữu và thúc đẩy lưu thông hàng hóa khu vực Đông Nam Bộ.
Đặc biệt, công trình được kỳ vọng thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của chuỗi đô thị ven sông Đồng Nai. Trong đó nổi bật là Aqua City – đại đô thị sinh thái hơn 1.000ha do Novaland phát triển và Izumi City – khu đô thị tích hợp quy mô 170ha do Nam Long hợp tác cùng đối tác Nhật Bản Hankyu Hanshin.
Cả 2 dự án đều nằm tại vị trí cửa ngõ phía Đông, ven sông Đồng Nai, nơi được hưởng lợi trực tiếp từ cầu Long Hưng khi giúp rút ngắn quãng đường di chuyển từ TP. HCM về khu vực Long Hưng - Biên Hòa xuống chỉ còn khoảng 20 phút. Đây là yếu tố được giới chuyên gia đánh giá sẽ gia tăng mạnh giá trị bất động sản, đồng thời tạo sức hút đầu tư mới cho khu vực.

Phối cảnh dự án Izumi City. Ảnh: Nam Long
Riêng Aqua City hiện dành 70% diện tích cho không gian xanh, hạ tầng và tiện ích nội khu, với mật độ cây xanh và mặt nước trung bình 18,1m2/người. Sau khi hoàn thiện quy hoạch 1/500 vào tháng 6/2025, dự án đã bước vào giai đoạn thi công và bàn giao nhộn nhịp, hàng nghìn công nhân và máy móc làm việc ba ca liên tục.
Trong khi đó, Izumi City được định hướng trở thành đô thị tích hợp đa tiện ích chuẩn Nhật Bản, phát triển theo mô hình "City within City", bao gồm khu thương mại, giáo dục, y tế, thể thao, cùng hệ thống cảnh quan ven sông quy mô lớn. Dự án kỳ vọng sẽ đón đầu làn sóng dân cư dịch chuyển từ TP. HCM ra khu vực vệ tinh sinh thái.
Cùng với cầu Long Hưng, UBND tỉnh Đồng Nai cũng vừa chấp thuận cho CC1 là nhà đầu tư đề xuất dự án cầu Cát Lái theo phương thức PPP, tổng chiều dài tuyến khoảng 11,6km, trong đó cầu chính dài 4,7km, tổng vốn sơ bộ hơn 18.800 tỷ đồng.
Khi hai dự án này được triển khai đồng bộ, Đồng Nai sẽ sở hữu mạng lưới giao thông hiện đại, kết nối thông suốt vùng TP. HCM - Đồng Nai, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.