Được khởi công năm 2014 và chính thức thông xe vào 2018, tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long ghi dấu là dự án đầu tiên mà Chính phủ giao cho địa phương trực tiếp làm chủ đầu tư, sử dụng kết hợp ngân sách và mô hình đối tác công - tư (PPP).
Cao tốc dài 24,6km với tổng mức đầu tư 13.700 tỷ đồng, tương đương suất đầu tư khoảng 557 tỷ đồng/km với mức chi phí cao hơn nhiều so với các tuyến cao tốc thời điểm đó: Gấp 4,5 lần cao tốc Nội Bài - Lào Cai và gấp 3 lần Cầu Giẽ - Ninh Bình. Dự án được tách làm hai hợp phần.
Phần thứ nhất sử dụng khoảng 6.400 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để làm đoạn Hạ Long - cầu Bạch Đằng.
Phần còn lại, gần 7.300 tỷ đồng, triển khai theo hình thức BOT, bao gồm cầu Bạch Đằng, đường dẫn và các nút giao cuối tuyến.

Cầu Bạch Đằng là cầu dây văng lọt TOP nhiều nhịp nhất trên thế giới. Ảnh: Internet
Cầu Bạch Đằng được thiết kế với chiều dài cầu 3,054km, kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao 48,8m và có thể chịu được động đất cấp 8.
Cây cầu được thiết kế với 3 trụ tháp gồm 3 chữ H thể hiện sự kết nối chặt chẽ của trung tâm kinh tế phía Bắc, gồm Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.
Cầu sở hữu trụ giữa cao 99,7m, 2 trụ còn lại cao 94,5m. Cầu có 4 nhịp dây văng với tổng khối lượng xây cáp lắp đặt hơn 800 tấn, gồm 144 bó cáp với số lượng từ 31-85 sợi cáp mỗi bó.

Cầu Bạch Đằng do người Việt xây dựng. Ảnh: Internet
Công trình hoàn toàn do người Việt Nam xây dựng và là một trong những cây cầu đắt nhất cả nước, đứng thứ 3 trong số 7 cây cầu dây văng có nhiều nhịp nhất thế giới, cho nhà thầu Trung Nam EC đảm nhiệm.
Ngoài ra, cầu Bạch Đằng cũng là cây cầu dây văng có tính chất phức tạp bậc nhất Việt Nam với 4 nhịp dây văng liên tục, nhưng hạn chế chiều cao nên góc nghiêng dây văng nhỏ, đòi hỏi kỹ thuật thi công phức tạp hơn so với những cầu dây văng khác.
Để triển khai xây dựng cây cầu này, các nhà thầu đã áp dụng công nghệ hiện đại nhất thời điểm xây dựng, nhập khẩu máy móc hiện đại về Việt Nam như: Mũi khoan có đường kính D2.000 để khoan sâu đến 70m dưới lòng đất, sử dụng hệ thống dây cáp được xem tiên tiến nhất Việt Nam.

Thời điểm hoàn thành, đây là công trình nổi bật khi là cầu dây văng lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Thời điểm hoàn thành, cầu Bạch Đằng được xem là công trình nổi bật khi trở thành cầu dây văng lớn nhất Việt Nam, đồng thời đứng thứ ba thế giới trong nhóm cầu dây văng có nhiều nhịp.
Khi đồng bộ toàn tuyến và đưa vào khai thác, cao tốc Hải Phòng - Hạ Long đã rút ngắn quãng đường giữa hai thành phố từ 70km còn 55km, đồng thời giảm đáng kể thời gian đi lại giữa Hạ Long và Hà Nội xuống còn hơn 2 giờ.
Tuyến đường cũng chia sẻ lưu lượng, giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18A, tạo kết nối thông suốt giữa các trung tâm kinh tế quan trọng của vùng.