Aa

Siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD của Việt Nam sẽ có tên gọi mới

Thứ Sáu, 31/10/2025 - 10:52

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký đã có nhiều nội dung thay đổi lớn.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 2404/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có việc điều chỉnh, bổ sung một số mạng lưới đường sắt.

Theo đó, ngoài nội dung điều chỉnh phạm vi đối với 2 tuyến đường sắt hiện hữu là đường sắt Hà Nội - TP. HCM, đường sắt Hà Nội - Lào Cai, Quyết định cũng đã có những nội dung đối với tuyến đường sắt mới là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD của Việt Nam sẽ có tên gọi mới- Ảnh 1.

Phối cảnh Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo như quyết định được ban hành, Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam sẽ tiến hành điều chỉnh tên, quy mô và lộ trình đầu tư tuyến; bổ sung tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh.

Trước đó, liên quan đến việc đổi tên đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ Xây dựng đã đề xuất đổi tên tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam thành "đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam", với chiều dài 1.541km (giảm 4km so với quy hoạch cũ).

Siêu dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD của Việt Nam sẽ có tên gọi mới- Ảnh 2.

Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xem là công trình giao thông trọng điểm của quốc gia. Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng cho biết, Quy hoạch mạng lưới đường sắt được phê duyệt 2021 (Quyết định 1769/QĐ-TTg) đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.

Mặc dù vậy, đến thời điểm hiện tại, theo Bộ Xây dựng, việc điều chỉnh được cho là cần thiết nhằm cập nhật các chỉ tiêu tăng trưởng GDP, quy mô dân số, định hướng phát triển không gian quốc gia, tổ chức hành chính mới và các quy hoạch ngành liên quan.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM) với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD.

Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới.

Vì thế những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top