Aa

Siêu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD được hưởng đặc quyền

Chủ Nhật, 17/08/2025 - 13:10

Chính phủ đã cho phép tạm sử dụng rừng để thi công các dự án giao thông, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Báo Dân trí đưa tin cho biết, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 227 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 156 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp.

Theo đó, Nghị định số 227 sửa đổi, bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng.

Chính phủ cho rằng tạm sử dụng rừng là việc sử dụng rừng để thực hiện thi công công trình tạm phục vụ thi công dự án để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, đầu tư theo phương thức đối tác công tư, dầu khí, xây dựng, điện lực và pháp luật khác có liên quan nhưng không được phép chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích tạm sử dụng rừng.

Siêu đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam 67 tỷ USD được hưởng đặc quyền- Ảnh 1.

Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được phép tạm sử dụng rừng . Ảnh minh họa

TTXVN đưa tin cho hay, theo bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc tạm sử dụng rừng đã được quy định tại Nghị định số 27/2024 ngày 6/3/2024 của Chính phủ.

Mặc dù vậy, chưa có quy định về đối tượng tạm sử dụng rừng đối với các dự án đường giao thông, đường sắt trọng điểm quốc gia để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công công.

Do đó, nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng 2 dự án đường sắt cấp thiết quan trọng quốc gia, việc xây dựng Nghị quyết 227 nhằm bổ sung quy định về việc tạm sử dụng rừng để phục vụ thi công cho các dự án đường giao thông và đường sắt là cần thiết.

Tạm sử dụng rừng là việc sử dụng rừng để thực hiện thi công các công trình tạm phục vụ thi công dự án nhằm mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật nhưng không chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đối với diện tích tạm sử dụng rừng.

Thời gian sử dụng rừng cần được xác định rõ trong văn bản đề nghị quyết định phê duyệt phương án tạm sử dụng rừng, không vượt quá thời gian thực hiện dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đã được Quốc hội chốt chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có chiều dài 1.541km, điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 15 tỉnh thành sau khi sáp nhập đơn vị hành chính với tổng vốn đầu tư khoảng 67 tỷ USD.

Toàn tuyến được đầu tư khổ đôi 1.435mm với tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; có 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa; vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Dự án này dự kiến khởi công vào năm 2027.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam không đơn thuần là dự án của một thế hệ doanh nhân, đây được xem là dự án trọng điểm của quốc gia trong vòng 50-100 năm tới.

Do đó, những giá trị mà dự án mang lại như hạ tầng giao thông hiện đại, thúc đẩy liên vùng, giảm tải hàng không không, phát triển logistics, cho đến nâng tầm chuỗi giá trị sản xuất công nghiệp - sẽ tạo ra những lợi ích vượt xa phạm vi của một doanh nghiệp đơn lẻ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top