Aa

So găng độ hấp dẫn của thị trường nhà ở Việt Nam và Úc

Thứ Tư, 02/08/2017 - 20:01

Thị trường nhà ở tại Việt Nam hay Úc, đâu là điểm đến đầu tư có sức sinh lời nhiều nhất đối với các nhà đầu tư?

Đây là vấn đề được các chuyên gia và các nhà đầu tư Singapore đề cập đến và bàn luận nhiều nhất trong Hội thảo The Edge Property 360º diễn ra vào ngày 15 tháng 7 vừa qua. Hội thảo đưa ra những lựa chọn cho các nhà đầu tư Singapore có ý định “đưa tiền” ra nước ngoài.

Việt Nam - cánh cửa rộng mở cho biệt thự, nhà phố 

Theo ước tính của Savills, sẽ có khoảng 60.000 căn hộ được hoàn thành và tung ra thị trường Việt Nam trong năm 2017 và 2018. Với lượng cung dồi dào như vậy, nhiều nhà đầu tư tỏ ra e ngại về vấn đề dư thừa nguồn cung, tuy nhiên triển vọng tăng trưởng trong dài hạn của thị trường nhà ở Việt vẫn rất thuận lợi. “Sở dĩ có thể nói như vậy là bởi tại Việt Nam, các phương tiện đầu tư thay thế rất hạn chế, việc đầu tư vào căn hộ là kênh đầu tư vô cùng hấp dẫn, ước tính tỷ suất lợi nhuận gộp từ việc cho thuê là từ khoảng 6-8%”, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc điều hành của Savills Việt Nam cho biết trong bài phát biểu về những cơ hội và thách thức của thị trường nhà ở Việt Nam tại Hội thảo The Egde Property 360º.

Bên cạnh đó, biệt thự và nhà phố hiện tại đang bị thiếu hụt nguồn cung nghiêm trọng, do đó hai loại hình tài sản này đang có sức hấp dẫn rất lớn đối với các nhà đầu tư. “Dân số của TP.HCM là hơn 8 triệu người, tuy nhiên số lượng biệt thự và nhà phố hiện tại trên thị trường chỉ là 2.000 đơn vị”, ông Griffiths nhấn mạnh.

Không những vậy, Chính phủ Việt Nam còn cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà phố và biệt thự trong vòng 50 năm, đây cũng là một cơ hội cho các nhà đầu tư Singapore ở phân khúc sản phẩm này. Tuy nhiên, có một hạn chế đó là tổng số căn hộ, nhà ở, biệt thự do người nước ngoài sở hữu không được vượt quá 30% trên toàn bộ số lượng của một khu chung cư hay một khu phố.

Tại TP.HCM, việc đầu tư căn hộ tại Quận 2 và Quận 9 được đánh giá là sẽ mang lại nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nhất. “Khu vực này được hưởng lợi từ việc phát triển rất nhiều dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như các tuyến metro, các khu trung tâm mua sắm và sắp tới đây là dự án quy mô lớn Sports City. Ở khu vực này, những BĐS có giá từ 1.000 - 1.200USD/m2 là thích hợp nhất”, ông Griffiths nói.

Việc nới lỏng quyền sở hữu đối với người nước ngoài trong năm 2015 đã khiến Việt Nam trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư quốc tế. “Nhu cầu trên thị trường nhà ở được thúc đẩy bởi hai yếu tố - quá trình đô thị hóa nhanh chóng cùng sự thay đổi trong lối sống gia đình từ ba thế hệ sang lối sống độc thân và hộ gia đình đơn lẻ một thế hệ. Trong ngắn hạn, mặc dù tỷ suất lợi nhuận cho thuê tại Việt Nam gặp áp lực, tuy nhiên, về dài hạn, vẫn có một lượng cầu rất lớn về thuê và mua nhà ở, đặc biệt là nhà ở giá rẻ”, ông Griffiths nhấn mạnh.

Hội thảo The Edge Property 360º diễn ra vào ngày 15 tháng 7

Hội thảo The Edge Property 360º diễn ra vào ngày 15 tháng 7 bàn luận về những giải pháp đầu tư thay thế cho các nhà đầu tư Singapore có ý định đầu tư ra nước ngoài

Úc - nhiều cơ hội cho thị trường chung cư 

Nói về tiềm năng và thách thức của thị trường Úc, ông Tan Kok Keong, CEO của Công ty tư vấn BĐS REMS Advisor đồng thời là người đồng sáng lập của Quỹ FundPlaces, nói rằng không thể phủ nhận và bỏ qua đợt bong bóng BĐS kéo dài từ năm 2015 đến nay mà thị trường Úc phải đối mặt, tuy nhiên, giá nhà ở vẫn giúp thị trường Úc giữ được độ hấp dẫn.

Như những gì đã tồn tại từ trước tới nay, Sydney vẫn là điểm đến mà các nhà đầu tư lựa chọn để mua tài sản cho mục đích bán kiếm lời và Melbourne vẫn được mệnh danh là “thành phố đáng sống nhất thế giới” trong nhiều năm liên tiếp.

Không chỉ Sydney hay Melbourne, dựa trên những xu hướng thay đổi về kinh tế - xã hội, Perth - thành phố phía Tây của xứ sở Kangaroo - trong dài hạn được coi là điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư. “Thu nhập khả dụng (còn được gọi là thu nhập được phép sử dụng của tư nhân, là phần thu nhập thực sự do người lao động nắm giữ và người lao động có thể sử dụng hay tiết kiệm trong khả năng cho phép của nó) của người dân Perth ở mức cao nhất tại Úc. Bên cạnh đó, dân số của thành phố này, trong vòng 20 năm nữa, dự kiến là sẽ tăng 2,5% mỗi năm, vượt qua con số chỉ 1,4% và 1,7% mà các chuyên gia dự đoán về xu hướng dân số tại Sydney và Melbourne”, ông Tan nói.

Perth đang bước vào giai đoạn bùng nổ của ngành khai thác khoáng sản. Thêm vào đó, thành phố này sẽ được hưởng lợi từ chuối dự án quy mô lớn với tổng giá trị đầu tư lên đến 18,4 tỷ USD gồm Perth City Link, Elizabeth Quay và Sân vận động Perth. Đây sẽ là động lực rất lớn cho sự thay đổi mạnh mẽ của thị trường nhà ở thành phố này.

Tuy nhiên dù là đầu tư ở Perth hay các thành phố khác của Úc, ông Tan nhấn mạnh một điều rằng các nhà đầu tư nên lựa chọn những loại tài sản phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của người dân địa phương.

“Tại Úc, người sở hữu nhà ở là người nước ngoài có thể bán lại tài sản cho các nhà đầu tư khác hoặc những người dân địa phương. Do đó, việc quan tâm đến nhu cầu và thị hiếu của những nhóm khách hàng này là vô cùng cần thiết”, ông Tan nói.

Người Úc, đặc biệt là thế hệ người cao tuổi, hiện nay đang có xu hướng thay đổi từ việc ở nhà đất sang ở chung cư. Bên cạnh đó, họ thích những căn hộ có diện tích lớn với tiện nghi sang trọng nhưng phải phù hợp với lối sống của họ.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top