UBND TP. HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng mới cầu Tân Thuận 1 - cây cầu gần 120 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng. Đây được đánh giá là dự án hạ tầng trọng điểm, có ý nghĩa lớn đối với định hướng phát triển không gian đô thị trung tâm và kết nối khu Nam.
Theo tờ trình, tuyến đường Nguyễn Tất Thành dài gần 2km, mặt cắt hiện hữu chỉ 8-14-m, chưa đạt lộ giới quy hoạch 30-40m, thường xuyên quá tải và ùn tắc. Trong khi đó, cầu Tân Thuận 1 - được xây dựng từ năm 1905, nối quận 4 cũ và quận 7 cũ - hiện không đáp ứng được tải trọng HL93, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Từ yêu cầu cấp thiết này, TP. HCM đề xuất nâng cấp đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ cầu Khánh Hội đến cầu Tân Thuận) lên 6-8 làn xe, đồng thời xây dựng hầm chui Hoàng Diệu tối thiểu 4 làn để giải quyết xung đột giao thông. Cầu Tân Thuận mới sẽ được xây dựng song song với cầu hiện hữu, bảo đảm tải trọng, tĩnh không thông thuyền và hài hòa với cảnh quan ven sông Sài Gòn. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.950 tỷ đồng.

Cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ thời Pháp thuộc vào năm 1905. Ảnh: Báo Lao Động
UBND TP đề xuất ưu tiên đầu tư công, kết hợp PPP đối với một số hạng mục nếu phù hợp. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành chuẩn bị đầu tư trong năm 2026 và triển khai thi công giai đoạn 2027-2029. Song song, Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc bờ Tây sông Sài Gòn và rà soát quy hoạch liên quan; Sở Tài chính tham mưu nguồn vốn chuẩn bị đầu tư; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông lập hồ sơ tiền khả thi trình UBND TP xem xét.
Cầu Tân Thuận 1 - biểu tượng giao thông của Sài Gòn xưa - dài 241m, rộng 8m, có kết cấu dàn thép vòm cong đặc trưng. Dù từng được sửa chữa và nâng tải vào năm 2008, cầu hiện chỉ cho phép phương tiện dưới 10 tấn lưu thông một chiều từ Tân Thuận sang Xóm Chiếu. Kiểm định mới nhất của Sở Xây dựng cho thấy cầu không còn đủ khả năng chịu tải HL93, nhiều hạng mục hư hỏng: lan can gỉ sét, mặt cầu xuống cấp, hệ thống dây điện và dây cáp buộc tạm bợ, các thanh sắt phía dưới bị ăn mòn, trở thành nơi trú ngụ của chim bồ câu.
Theo Sở Xây dựng, việc xây dựng cầu mới không chỉ bảo đảm an toàn giao thông mà còn phù hợp với định hướng phát triển của trục Nguyễn Tất Thành - tuyến kết nối chiến lược giữa trung tâm TP. HCM và khu Nam, liên thông với đường Nguyễn Văn Linh và khu đô thị - cảng Hiệp Phước. Đáng chú ý, phương án đầu tư có thể xem xét bảo tồn hoặc tái hiện hình ảnh cầu Tân Thuận cũ như một dấu ấn lịch sử gắn với ký ức đô thị của người dân thành phố.
Khi cầu mới hoàn thành và đường Nguyễn Tất Thành được mở rộng, toàn bộ trục giao thông từ trung tâm qua quận 7 cũ, kết nối đến đường Nguyễn Văn Linh và các tuyến trọng điểm khác, sẽ thông suốt hơn. Dự án cũng tạo không gian phát triển mới dọc bờ sông Sài Gòn, đóng góp vào việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng và giảm áp lực giao thông khu Nam.