Trong bối cảnh Hà Nội chuẩn bị hiện thực hóa dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng - tuyến hạ tầng chiến lược phát triển đô thị ven sông, Tập đoàn Đèo Cả đang chủ động mở rộng hợp tác, khảo sát thực địa và học hỏi mô hình quốc tế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu cho bài toán ngập úng Thủ đô và triển khai hiệu quả dự án quy mô này.
Trong các ngày từ 24/10/2025 - 28/10/2025, đoàn công tác của Tập đoàn Đèo Cả cùng đại diện Công ty CP Tư vấn Xây dựng A2Z, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam và nhóm chuyên gia thủy lợi hàng đầu đã làm việc, trao đổi chuyên môn và khảo sát tại Trung Quốc. Các buổi làm việc diễn ra với Tập đoàn Thiết kế Hoa Thiết, Viện Thiết kế Kiến trúc Trùng Khánh, Viện Quy hoạch thủy lợi Dương Châu, Viện nghiên cứu thiết kế hầm và công trình ngầm, Đại học Hà Hải… những đơn vị có kinh nghiệm trực tiếp trị thủy và phát triển đô thị ven sông tại khu vực có điều kiện tự nhiên tương đồng.

Phối cảnh tuyến monorail đi trên cao bên cạnh đại lộ cảnh quan sông Hồng. Ảnh: Internet
Trao đổi tại buổi làm việc, các chuyên gia Trung Quốc chia sẻ hệ thống giải pháp chống ngập từng áp dụng dọc sông Trường Giang, trong đó có hệ thống bãi giữ nước tạm, bơm tiêu cục bộ trong đê, công trình đa chức năng vừa làm bãi xe vừa tích nước khi có mưa cực đoan, và mô hình đường ngầm kết hợp thoát lũ. Theo các chuyên gia, chống ngập đô thị và chống lũ sông cần tiếp cận như hai hệ thống độc lập, song phải phối hợp về vận hành và dự báo.
Chủ tịch HĐQT Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định, mục tiêu trọng tâm của chuyến công tác là nghiên cứu các mô hình trị thủy đã chứng minh hiệu quả, cập nhật dữ liệu thủy văn - địa chất thực tế, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp điều kiện đặc thù sông Hồng, hệ thống đê hàng nghìn năm tuổi và yêu cầu hạn chế tác động đến lòng dẫn, bãi sông.
Đáng chú ý, chiến lược giải quyết ngập đô thị Hà Nội được Đèo Cả đề xuất với mô hình 3 giai đoạn. Giai đoạn ngắn hạn khơi thông hệ thống thoát nước và nạo vét các tuyến sông nội đô. Trung hạn xây dựng mạng lưới trạm bơm tại các điểm ngập trọng yếu và dài hạn xây dựng hồ điều tiết quy mô lớn ở vùng ven, kết hợp các giải pháp đô thị sinh thái và đường hầm TBM đa năng cho cả giao thông - thoát nước.

Các phương án thiết kế và các dạng mặt cắt ngang hầm TBM được đưa ra thảo luận và phân tích tại buổi khảo sát ở Trung Quốc
Trước đó một tháng, lãnh đạo Đèo Cả cũng đã khảo sát mô hình phát triển ven sông Hàn (Seoul, Hàn Quốc), làm việc trực tiếp với Thị trưởng Seoul Oh Se-hoon. Đoàn tập trung nghiên cứu tổ chức mặt cắt bờ sông, kết hợp cảnh quan và hệ thống cầu cạn, cũng như các hạn chế của mô hình cũ, nơi nhiều đoạn cầu ven sông có mật độ trụ lớn, ảnh hưởng cảnh quan và không gian công cộng. Kinh nghiệm được phía Hàn Quốc chia sẻ cho thấy xu hướng mới là ưu tiên công nghệ hầm TBM để giảm can thiệp lên mặt đất và bảo vệ cảnh quan ven sông, trùng với định hướng nghiên cứu mà Đèo Cả đang theo đuổi cho sông Hồng.
Ngoài hạ tầng, đoàn cũng tìm hiểu mô hình xử lý nước thải, phục hồi chất lượng nước và phát triển du lịch ven sông, vốn từng giúp Seoul biến sông Hàn thành "trục phát triển đô thị - văn hóa - du lịch". Những bài học này được kỳ vọng sẽ là tham chiếu quan trọng cho mục tiêu biến sông Hồng thành không gian công cộng sinh thái, giàu giá trị kinh tế - cảnh quan đối với Thủ đô Hà Nội.
Vừa qua, UBND TP Hà Nội đã thành lập Tổ công tác do Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn đứng đầu, giao nhiệm vụ nghiên cứu quy hoạch tổng thể và chuẩn bị đầu tư dự án Đại lộ cảnh quan sông Hồng. Liên danh Đèo Cả - Văn Phú Invest đã được phê duyệt nghiên cứu đề xuất theo phương thức PPP - BT và đã hoàn thành báo cáo sơ bộ sau 2 tháng khảo sát.
Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 300.000 tỷ đồng bao gồm một đại lộ có tổng chiều dài lên tới 80km, chạy dọc theo hai bên bờ sông từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở. Đại lộ này sẽ bao gồm 67km cầu cạn hiện đại, 10km hầm chui qua cầu với 6 làn xe. Cùng với đó là một tuyến đường sắt đô thị (monorail) tổng chiều dài khoảng 84km với khoảng 82km cầu cạn và 2km hầm chui.
Ngoài ra, dự án còn có đến 3.300ha để phát triển không gian cây xanh, 8 công viên và các khu vực công cộng, biến khu vực ven sông thành một điểm nhấn cảnh quan độc đáo phục vụ dịch vụ - du lịch.